Thứ bảy, 20/04/2024 22:50 (GMT+7)

Vì sao nước sông Tô Lịch bất ngờ chuyển màu xanh và bớt mùi hôi?

MTĐT -  Thứ hai, 06/05/2019 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông Tô Lịch, đặc biệt là đoạn từ Hoàng Quốc Việt đến Cầu Giấy đã được cải thiện đáng kể.

Theo báo Kinh tế đô thị, những ngày qua, tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông Tô Lịch, đặc biệt là đoạn từ Hoàng Quốc Việt đến Cầu Giấy đã được cải thiện đáng kể. Tại đây, có những thời điểm, nước sông từ màu đen đã chuyển sang màu xanh. Cùng với đó, mùi xú uế… đặc trưng của “con sông chết” này đã giảm đáng kể.

Lý giải về điều này, đại diện Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc nước sông Tô Lịch chuyển sang màu xanh, bớt mùi hôi… là do trời mưa.

Theo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội trải qua đợt mưa lớn kéo dài khiến mực nước ở Hồ Tây tăng cao. Để đảm bảo an toàn, đơn vị đã tiến hành mở các cửa thoát để đưa nước trong hồ về mức an toàn. Trong đó, đơn vị đã mở cửa xả dẫn nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch. Nhờ đó, nước, chất lượng nước tại sông Tô Lịch đã được thay đổi.

Nước sông Tô Lịch bỗng chuyển màu xanh hiếm thấy. Ảnh: Internet.

Được biết, hiện tại, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đang đề xuất TP phê duyệt dự án "đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cập nước Hồ Tây và cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch".

Theo đề xuất này, đơn vị này sẽ xây dựng, lắp đặt một trạm bơm chìm ở ngoài cửa khẩu An Dương với công suất cấp nước 156.000m3 mỗi ngày đêm dẫn vào Hồ Tây. Sau khi nước hồ Tây được cải thiện bằng nước sông Hồng, Công ty điều tiết nước từ hồ qua hai cửa xả trên phố Trích Sài và đường Lạc Long Quân vào sông Tô Lịch để giúp làm sạch nước sông.

Liên quan đến giải pháp làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ bio-nano của Nhật Bản, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, Bộ đã có buổi làm việc với chuyên gia Nhật Bản cũng là chuyên gia của Liên Hợp Quốc về môi trường, và đã đề xuất thử nghiệm công nghệ nano để xử lý mùi của sông Tô Lịch. Đây là công nghệ thân thiện với môi trường, đã được cấp bằng sáng chế ở Nhật.

"Đây mới chỉ là thử nghiệm, Bộ đã giao cho các đơn vị theo dõi và đánh giá. Kết quả thử nghiệm sẽ là cơ sở để đánh giá tính khả thi, hiệu quả của công nghệ này", Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Công Thành cũng cho rằng, việc làm sạch sông Tô Lịch bắt buộc phải được giải quyết từ nguồn gây ô nhiễm, các nguồn xả thải từ nước sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân đổ trực tiếp vào lòng sông.

"Xử lý căn cơ vẫn phải là xử lý tại nguồn xả thải, chất ô nhiễm trực tiếp vào lòng sông, các biện pháp khác cũng chỉ là những biện pháp nhất thời. Vấn đề này cần có những giải pháp căn cốt hơn", Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định.

Mới đây, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TS Tadashi Yamamura, chuyên gia Liên Hợp Quốc về môi trường, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản đã đưa ra đề nghị: Nhật Bản sẽ mang thiết bị công nghệ bio-nano đặt dưới lòng sông Tô Lịch, chỉ sau 3 ngày xử lý, sẽ giảm đáng kể mùi hôi thối, dần làm sạch lòng sông.

Theo TS Tadashi Yamamura, phía Nhật Bản dự kiến sử dụng thiết bị công nghệ nano đặt dưới lòng để làm sạch sông Tô Lịch. Đặc biệt, với công nghệ bio-nano hiện đại nhất hiện nay, chỉ sau 3 ngày, mùi hôi thối của nước sông sẽ giảm đi nhiều. Phía Nhật Bản đã điều tra, khảo sát trong 2 năm mới đưa ra đề nghị này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nước sông Tô Lịch bất ngờ chuyển màu xanh và bớt mùi hôi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất