Thứ năm, 18/04/2024 21:14 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Một làng “cõng” hai bãi rác, 'bức tử' người dân

Trung Đức -  Thứ sáu, 30/11/2018 07:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù mỗi lô đất có giá tiền tỉ nhưng một số hộ dân Thôn Nội, xã Tân Tiến - Vĩnh Tường vừa giao bán nhà vì không chịu nổi ô nhiễm từ 2 bãi rác tự phát.

Ngôi làng “thọt lỏm” trong 2 bãi rác khổng lồ

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Viêt Nam điện tử nhận được nhiều ý kiến bức xúc của người dân Thôn Nội - Tân Tiến - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc về việc 2 bãi tập kết rác của thị trấn Thổ Tang và xã Đại Đồng gây ô nhiễm trầm trọng tới môi trường sống của người dân nơi đây. 

Hai bãi rác khổng lồ của xã Đại Đồng và thị trấn Thổ Tang "hành" dân

PV đã có mặt tại hiện trường để mục sở thị ghi nhận thực tế, theo những gì quan sát được 2 bãi rác nói trên nằm các khu dân cư chỉ khoảng vài trăm mét, đó thực sự là  những bãi rác khổng lồ có quy mô vài ngàn mét vuông. Hai bãi rác nằm cách nhau 200m, những đống rác lâu năm chưa xử lí hết cao chừng 4 – 5 m, những loại cây hoang dại mọc tràn lấp lên các “núi rác”.

Đáng chú ý, phía bên trong rác được đốt trực tiếp bất kể ngày đêm, những loại rác chưa qua phân loại, xác động vật... đều được gom lại và đốt không qua lò đốt, không được đem vận chuyển xử lí theo quy định. Bên ngoài đường bốc mùi xú uế, tro bụi của rác bay lên đen kịt.

Rác được đốt " lộ thiên" bất kể ngày đêm, mùi xú uế, tro bụi bay khắp các con đường.

Chia sẻ với PV bà Hồng - Thôn Nội, xã Tân Tiến bức xúc: “Khói bụi mù mịt, không thể nào thở nổi được. Hiện các hộ gia đình đang làm một cái đơn tập thể, đóng của kín mít, kinh khủng khiếp. Đợt trước, cả dân còn kéo xuống phụt nước cho nó tắt, chúng tôi đến chết mất thôi”. 

Không chỉ dưng lại ở đó, một số hộ dân còn phải giao bán nhà vì không thể chịu nổi ô nhiễm, thị trấn Thổ Tang và các xã lân cận xưa nay vốn được coi là “làng tỉ phú” mỗi tấc đất ở đây có giá trị mấy chục cây vàng/ m2 mà nay người dân cũng chỉ biết kêu trời. 

Đơn cầu cứu của người dân Thôn Nội - xã Tân Tiến.

Thậm trí có người phải bán nhà vì ko thể nào chịu nổi sự ảnh hưởng từ 2 bãi rác nói trên.

Chính quyền cố tình làm “ngơ” hay bất lực? 

Trao đổi với ông Nguyễn Duy Khang - Chủ tịch UBND thị trấn Thổ Tang cho biết: Bãi rác có quy mô 1.200 m2. “Hôm vừa rồi chủ tịch Tỉnh - Nguyễn Văn Trì có họp rồi, nhưng cái lò đốt rác thì có hạn, Thị trấn tôi có 17000 nhân khẩu mà có 2 cái chợ, nhân dân không chăn nuôi nên tất cả là rác sinh hoạt, chỉ đắp đống thôi chứ không bao giờ đốt ra ngoài”.

Sau đó ,PV cũng với  anh Nguyễn Văn Hải - giám đốc HTX DV VS - MT có mặt thực tế tại bãi rác giải thích về việc đốt rác trực tiếp anh Hải giải thích “ do nó cháy sẵn từ đầu, do nó âm ỉ từ trước, do sơ ý ...”.

Cùng ngày, PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Cơ - chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho  biết: “Năm 2016, chúng tôi về đích Nông thôn mới, bãi rác mới hoạt động được 2 năm  nay, lò đốt này theo Dự án của Sở khoa học - công nghệ, tôi cũng không nhớ rõ công  suất, tên máy là gì, là công nghệ của Nhật, về sự việc người dân phản ánh là có phản  ánh”.

Việc đốt rác trực tiếp như vậy sẽ khiến cho người dân ảnh hưởng rất lớn về mặt  sức khỏe. Hơn nữa, hai bãi rác khổng lồ đặt ngay sát khu dân cư như thế cũng nên có  một câu hỏi về vấn đề quy hoạch. Xin được gửi đến UBND huyện Vĩnh Tường về những vấn đề mà người dân đang bức  xúc hiện nay, liệu có sự làm “ngơ” nào của các cấp chính quyền hay còn điều gì “khó nói? 

Môi trường và Đô thị Viêt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.  

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Một làng “cõng” hai bãi rác, 'bức tử' người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.