Thứ sáu, 19/04/2024 14:46 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Nhiều bất thường ở đập chắn nước hồ Đồng Mỏ bị rò rỉ

Đào Tấn - Trung Đức -  Thứ năm, 30/05/2019 20:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Trong hồ sơ thiết kế xây dựng đập chắn nước Đồng Mỏ, không có phần xử lý chống thấm” – Ông Vũ thừa nhận.

Ẩn họa từ “bom nước”, người dân mất ngủ vì lo lắng

Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ được được Bộ Nông nghiệp & PTNT quyết định phê duyệt và giao cho Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2011.

Mũi khoan thăm dò sau sự cố thấm nước tại đập Đồng Mỏ.

Hồ chứa nước Đồng Mỏ có diện tích quy hoạch là 112 ha; tổng mức đầu tư là trên 382 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Sau 7 năm thi công, mãi đến năm 2017 dự án được nghiệm thu và tiến hành đi vào hoạt động.

Với ý nghĩa quan trọng và thiết thực như vậy, những tưởng khi đi vào hoạt động, Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ sẽ sẽ đảm bảo cấp nước cho trên 530 ha diện tích đất canh tác, tạo nguồn nước sinh hoạt cho 15.000 hộ dân.

Nhưng, dù mới đưa vào sử dụng được 2 năm, đập chắn nước trị giá 382 tỷ đồng đã liên tiếp xuất hiện các mạch rò rỉ. Nước từ hồ thấm qua thân đập, đùn từ dưới lên tạo nên các dòng suối nhỏ chảy thẳng ra mương hay vào các ao, hồ nhỏ trong dân.

Trao đổi với PV, một người dân sống phía sau hồ Đồng Mỏ lo lắng: “Trước kia khi chưa có dự án, chúng tôi luôn trong cảnh khốn khổ vì nước. Mùa mưa thì sợ ngập lụt còn mùa khô lại khan hiếm nước sử dụng. Do đó khi hồ chứa nước Đồng Mỏ đi vào hoạt động, chúng tôi như gỡ bỏ được gánh nặng.

Nhưng thời điểm hiện tại thì dự án này lại có vấn đề đó chính là tình trạng rò rỉ nước tại chân đập. Nếu không xử lý kịp thời thì không biết sẽ có chuyện gì xảy ra”.

Dự án có tổng giá trị 382 tỷ đồng, đang làm hồ sơ quyết toán.

Ông Hoàng Văn Phàn, thôn Đồng Giếng, xã Đạo Trù, lo lắng: “Nhà tôi cách chân đập khoảng 200m nhưng lại đang phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu bởi mỗi khi nước hồ lên cao nước lại chảy lênh láng. Hệ quả là căn nhà bị nứt còn cây cối trong vườn chết do thường xuyên bị nước xâm lấn”.

Theo ông Phàn, tình trạng nước chảy vào nhà ông xảy ra từ tháng 7 năm 2018. Thời gian đầu, mạch nước nhỏ đùn lên từ giữa nhà.

Tuy nhiên càng về sau, mạnh nước đùn lên từ nhiều nơi khiến gia đình ông mất ăn mất ngủ bởi không biết tình trạng này bao giờ sẽ chấm dứt.

Trước tình trạng đó, ông Phàn đành phải viết đơn kêu cứu gửi chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng liên quan đến ngành thuỷ lợi. “Có một số đoàn đến làm việc với gia đình tôi cũng như kiểm tra những có xuất hiện dòng nước.

Tuy nhiên, điều tôi lo ngại rằng, nếu tình trạng này kéo dài và không được xử lý dứt điểm thì chưa biết hậu quả sẽ như thế nào” – ông Phàn tỏ ra lo lắng.

Thiết kế có "quên" phần chống thấm?.

Cùng chung tình cảnh như nhà ông Phàn, dẫn chúng tôi vào nhà, ông Đỗ Văn Quang, thôn Đồng Giếng ( xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo) cho biết: “Nhà tôi chỉ cách đập 10 m, cái ao này trước đây không bao giờ có nước, giờ nước trong hồ thẩm thấu vào đầy cả ao, bờ tường, vách nhà lúc nào cũng ướt, cũng có nước chảy thành mạch.

Chắc chắn 100% nước đùn từ đập nước ra, chảy suốt ngày suốt đêm. Chứ  nắng nôi như thế này làm gì có mưa nước ở đâu ra? Làng này trước kia làm gì có nước”.

Bà Lý Thị Sáu (vợ ông Quang) bức xúc: “Hiện tại nhà tôi ngập úng hết cả rồi, nước đùn lên suốt ngày, chết hết vườn cây, dân làng cũng đã có ý kiến với chính quyền như họ ko xử lí dứt điểm. Sắp tới là mùa mưa, nước dâng lên thế này tôi cảm thấy mất an toàn, nhỡ nó vỡ thì chỉ có nước chết.

Nhà tôi gần đập nhất, đêm nằm lo “vỡ đập” chẳng ngủ được, nước cứ rò rỉ suốt ngày như thế khiến người dân chúng tôi rất bất an”.

Thiết kế “quên” xử lý chống thấm?

Ngày 24/05, trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Vũ, Giám đốc Ban QLDA Sở Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận: “Chúng tôi đã nhận được một số phản ánh của một số hộ dân sống xung quanh hồ chứa nước Đồng Mỏ về tình trạng thấm nước sau đập. Quá trình xuống kiểm tra thực tế cho thấy là có hiện tượng trên xảy ra”.

Ngoài ra ông Vũ cũng thừa nhận việc ảnh hưởng của việc thấm nước đến đời sống của bà con địa phương.

Cũng trong buổi làm việc này, vị Giám đốc Ban QLDA Sở Nông nghiệp cũng cho hay: “Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã báo cáo sự việc lên Sở Nông nghiệp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng như Tổng cục Thuỷ lợi. Nhận định ban đầu cho thấy quá trình thấm này là do thấm nền ẩm ở cao trình 53.00m”.

Không chỉ riêng sự cố thấm, bờ kè đập xuất hiện các vết nứt, cỏ dại mọc tại các khe nứt

“Trong hồ sơ thiết kế xây dựng đập chắn nước Đồng Mỏ, không có phần xử lý chống thấm” – Ông Vũ thừa nhận.

Nói về giải pháp xử lý, ông Nguyễn Tuấn Vũ cho rằng, đây là vấn đề chuyên môn sâu và khá phức tạp nên xét theo chỉ đạo của Uỷ ban tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Nông nghiệp nên Ban QLDA đã giao cho một đơn vị chuyên môn của Tổng cục Thuỷ lợi để tiến hành tư vấn khảo sát.

“Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân thấm nước xảy ra” – ông Vũ nhấn mạnh.

Được biết, Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ được chia làm nhiều gói thầu và có hơn 10 nhà thầu tham gia thi công và Dự án này được đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định của Nhà nước.

Công trình được nghiệm thu từ năm 2017 và đang được tập hợp hồ sơ làm quyết toán cho các nhà thầu.

Trước đề nghị của PV về việc Ban QLDA cung cấp hồ sơ liên quan đến Dự án, ông Nguyễn Tuấn Vũ hẹn PV đến ngày 30/05 sẽ cung cấp hồ sơ, kết luận nguyên nhân thấm nước. Tuy nhiên, với lý do bận họp, hết ngày 30/05, ông Vũ vẫn chưa cung cấp được hồ sơ, kết luận cho PV.

Liên quan đến Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận được thông tin, và báo cáo từ Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc.

Một lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc thông tin với PV, Bộ NN&PTNT đã cử Đoàn về kiểm tra sự cố thấm nước tại hồ Đồng Mỏ và sẽ có kết luận trong nay, mai.

Môi Trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Nhiều bất thường ở đập chắn nước hồ Đồng Mỏ bị rò rỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?