Thứ bảy, 20/04/2024 12:47 (GMT+7)

Vụ 300 xác thai nhi nhà máy rác: Chủ tịch tỉnh Cà Mau nói gì?

MTĐT -  Thứ sáu, 12/07/2019 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Đâu phải cứ nói bỏ tiền ra đi mua đồ tẩm liệm như thế, rồi xin hỗ trợ, là được đâu. Cũng không phải doanh nghiệp đề nghị gì là chúng tôi theo hết đâu”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói.

Liên quan đến vụ việc phát hiện hàng trăm xác thai nhi, theo báo Dân Việt ngày 11/7, giải trình các vấn đề về Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau mà đại biểu đặt ra tại kỳ họp lần thứ 9 HĐND tỉnh Cà Mau Khóa IX, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã cung cấp nhiều thông tin đang được dư luận quan tâm.

Ông Hải cho biết: “Theo chính sách của nhà nước là ưu đãi đầu tư, nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư, trong đó 40% vốn là do ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh hỗ trợ 10%, 50% còn lại là vốn của nhà đầu tư. Trong số 50% đó, chúng tôi được biết là vốn đi vay ngân hàng rất lớn”. 

Cũng theo ông Hải, nhà máy hoạt động trong một thời gian thì xuống cấp, hư hỏng rất nhanh. Nhà đầu tư đã đề nghị cho dừng hoạt động để duy tu, nâng cấp lần thứ nhất. Lúc đó theo đề nghị của nhà đầu tư UBND tỉnh cho ứng từ nguồn tiền hỗ trợ xử lý rác là 20 tỷ đồng.

Nhà máy tiếp tục hoạt động đến cuối năm 2017 sang năm 2018, nhà đầu tư nâng cấp, sửa chữa lần thứ 2. Nhà đầu tư tiếp tục xin ứng tỉnh cho ứng 25 tỷ (tỉnh đã thu hồi xong - PV) từ nguồn tiền hỗ trợ xử lý rác. Nhà đầu tư đề nghị cho nhà máy ngừng hoạt động 3 tháng nhưng trên thực tế thì tận 6 tháng.

Cũng theo ông Hải, khi tiến hành khai quật để kiểm tra, nhà máy nói phát hiện 300 xác thai nhi, nhưng chỉ khai quật được 9 hủ sành. UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo giám định kỹ, đồng thời ngành công an cũng đang vào cuộc xác minh, làm rõ.

“Đâu phải cứ nói bỏ tiền ra đi mua đồ tẩm liệm như thế, rồi xin hỗ trợ, là được đâu. Cũng không phải doanh nghiệp đề nghị gì là chúng tôi theo hết đâu”, dẫn lời ông Hải nói, báo Thanh niên đưa tin.

Liên quan đến vụ việc, ngày 7/6/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định khai quật và khám nghiệm khu vực chôn 9 hũ sành do tổ công tác của UBND TP.Cà Mau phát hiện, sau đó gửi mẫu vật giám định tại phân viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an. Kết luận mẫu giám định là “xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai”.

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Cà Mau xác định, việc công nhân nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện bào thai lẫn theo rác thải vào nhà máy là có thật, nhưng chưa có căn cứ đánh giá chính xác về số lượng, thời gian xảy ra và nguồn gốc thai nhi.

Trước đó, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau, có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Theo nội dung tờ trình, Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện hơn 300 xác thai nhi khi xử lý rác thải từ khi đi vào hoạt động đến nay. Công ty Công Lý cho biết nhà máy đã phải thực hiện chôn cất các thai nhi trên trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đầy, không còn chỗ chôn cất; mà hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ 300 xác thai nhi nhà máy rác: Chủ tịch tỉnh Cà Mau nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ