Thứ sáu, 29/03/2024 12:39 (GMT+7)

Vụ "9 lần vỡ đường ống nước sông Đà": 1.500 tỷ tiền “vỏ hến” được lời xin lỗi

MTĐT -  Thứ hai, 21/07/2014 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Xin thưa với các quý ông, dân chúng tôi đã hết kiên nhẫn với đường ống nước sông Đà từ lâu rồi

Cho đến hôm nay, đổi lại sự cố vỡ đường ống nước trị giá 1.500 tỷ lần thứ 9, dân Hà Nội chỉ nhận được hai chữ “đau xót” của ông Tổng giám đốc Vinaconex và ba chữ “hết kiên nhẫn” của lãnh đạo TP Hà Nội.

Như một cuốn phim truyền hình dài tập mà hơn 1 triệu dân Hà Nội phải xem suốt 6 năm nay, điệp khúc “vỡ đường ống, mất nước, sơ tán, chạy loạn, đảo lộn cuộc sống” đã lặp lại đến 9 lần. Nhưng phải đến tập thứ 9 thì mới có một cảnh “ép phê” nhẹ, đó là ông Lê Quý Hà- Tổng Giám đốc Vinaconex- đơn vị thi công đưa ra lời xin lỗi dân và cho biết ông thấy “đau xót”. Bên cạnh đó, cũng phải đến lần vỡ ống nước ở tập 9, lãnh đạo Hà Nội mới quyết định thổ lộ tâm trạng “hết kiên nhẫn” với đường ống nước sông Đà.

Xin thưa với các quý ông, dân chúng tôi đã hết kiên nhẫn với đường ống nước sông Đà từ lâu rồi, đã đau xót với chuyện phải bỏ tiền mua một thứ dịch vụ độc quyền chất lượng “lởm” nhưng coi khách hàng như cỏ rác từ lâu rồi. May sao đến lần vỡ ống nước thứ 9 này, dân chúng tôi mới nhận được sự đồng cảm, đau xót từ phía các đơn vị có trách nhiệm. Cảm xúc của các vị mới thật là muộn màng làm sao.

Một đường ống nước trị giá 1.500 tỷ đồng, mới đưa vào có 6 năm mà phải sửa chữa tới 9 lần, mỗi lần tốn kém cả tỷ đồng, chưa thấy bao giờ mà đồng tiền bị xem như vỏ hến đến vậy. Ai là người đã đứng ra nghiệm thu công trình này, ai là người đã trao giải thưởng “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam” vào năm 2010? Trách nhiệm cá nhân sẽ thuộc về ai?

Trong buổi giao bao báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Lê Quý Hà cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm đối với từng đơn vị, từng cá nhân cụ thể. Chỉ có điều, dự án triển khai từ năm 2003, những con người ấy để ngồi viết báo cáo giải trình, tự soi lại mình thì cũng cần phải có thời gian. Hơn nữa, khi kỷ luật một con người thì cũng phải thấu tình, đạt lý”.

Chao ơi, dân chúng tôi thì cần gì những bản báo cáo báo mèo giải trình, kiểm điểm rút kinh nghiệm của các vị, những thứ ấy vài thập kỷ qua đã thừa mứa chứa chan rồi. Sợi dây kinh nghiệm là loại sợi dài nhất, bao nhiêu ngành, bao nhiêu cấp cùng xúm vào rút mãi mà chưa thấy điểm cuối đâu.

Cái dân cần hiện nay là một chuyên án cần được điều tra nghiêm túc, để xem có hay không dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật hình sự được quy định tại Điều 165 về tội danh "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và Điều 285 về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" như quan điểm của rất nhiều luật sư.

Nếu có hành vi vi phạm pháp luật, phải khởi tố, phải đưa ra tòa những ai đã gây nên cái họa này. Còn nếu chỉ là những vụ kiểm điểm rút kinh nghiệm sơ sơ để xoa xít dư luận, thì sẽ còn nhiều những hậu quả nghiêm trọng tiếp theo.

Bao nhiêu công trình chất lượng hư hại ngay khi mới đưa vào sử dụng do áp dụng công nghệ rẻ tiền của Trung Quốc đã làm nát đất nước, từ cầu cống, đường sá, dây chuyền sản xuất, máy biến áp điện cho đến đường ống dẫn nước. Mỗi ngày lại có thêm một bài học mới, mà chẳng thấy ai phải chịu trách nhiệm cá nhân, không thấy ai phải trả giá cho những quyết định sai lầm.

Tiền dân không phải là vỏ hến, nhưng rất nhiều dự án đã được thỏa sức tiêu tiền dân như vỏ hến. Người dân luôn nộp thuế đúng và đủ để duy trì bộ máy hành chính công, nhưng những dịch vụ công thì nhiêu khê trịch thượng. Để được sử dụng các món hàng độc quyền như xăng, điện, nước, với giá nào dân cũng phải mua, nhưng đổi lại là chất lượng của điện, nước trên thực tế chẳng ra gì.

Lời xin lỗi của ông Tổng Giám đốc khi đường ống vỡ tới lần thứ 9 là quá muộn màng, nhưng đó là tất cả những gì người dân có được cho đến lúc này, khi đang phập phồng chờ đợi xem cái đường ống bệ rạc đã mủn như áo rách đó còn vỡ đến lần thứ “n” nào nữa.

Khi không một ai phải đứng ra chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sai hỏng, lãng phí, tốn kém trong các công trình, dự án,
khi trách nhiệm không thể quy riêng cho ai mà chỉ chung chung là “cả hệ thống” như hiện nay, thì dân cứ yên tâm mà chờ xem phim truyền hình dài tập.

Mi An - báo ĐV
Bạn đang đọc bài viết Vụ "9 lần vỡ đường ống nước sông Đà": 1.500 tỷ tiền “vỏ hến” được lời xin lỗi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới