Thứ sáu, 29/03/2024 16:31 (GMT+7)

Vụ bột trắng nổi trên mặt nước hồ Thác Bà: Khó xác định thủ phạm

MTĐT -  Thứ năm, 04/04/2019 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở TN-MT tỉnh Yên Bái, việc xác minh số bột trắng trên hồ Thác Bà từ cơ sở sản xuất nào thải ra gặp nhiều khó khăn, do thời điểm kiểm tra, lượng bột trắng này đã trôi dạt.

Theo VOV, ngày 3/4, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã phối hợp với cơ quan chức năng huyện Yên Bình tiến hành kiểm tra khu vực nổi bọt và một số nhà máy sản xuất bột đá tại đây. Đồng thời, lấy mẫu nước tại hồ Thác Bà để kiểm tra, phân tích.

Tuy nhiên, việc xác minh số bột trắng đó từ cơ sở sản xuất nào thải ra gặp nhiều khó khăn, do thời điểm kiểm tra, lượng bột trắng này đã trôi dạt, phân tán đi khắp nơi, một phần đã chìm dưới đáy hồ.

Hiện, trên mặt nước hồ Thác Bà tại tổ 13, thị trấn Yên Bình cũng không còn xuất hiện bột trắng. Tại khu vực này có 3 đơn vị cùng sản xuất, chế biến loại bột đá như xuất hiện trên mặt hồ. Nhưng những ngày qua, các trận mưa vừa, mưa to trên địa bàn đã xóa nhiều dấu vết, hoặc đẩy các bột trắng ra xa các nhà máy, nên càng khó xác định.

Bọt trắng xóa xuất hiện trên hồ Thác Bà. 

Ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái nói: “Theo như phản ánh của Báo chí và người dân thì Sở Tài nguyên và Môi trường chúng tôi đang cùng với địa phương xác định nguyên nhân từ đâu. Nếu phát hiện ra tổ chức, cá nhân nào gây ra tình trạng trên thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật xử lý nghiêm”.

Trước đó, trong 2 ngày 30-31/3, nước trên mặt hồ Thác Bà xuất hiện nhiều bột trắng. Được biết, nước trên Hồ Thác Bà là nguồn nước được Công ty Cổ phần cấp nước và xây dựng Yên Bái khai thác và cung cấp cho trên 19.000 khách hàng tại TP.Yên Bái và thị trấn Yên Bình.

Trước đó, trao đổi với báo TN-MT, ông Lê Anh Thùy - Quản đốc phân xưởng nước, Công ty Cổ phần cấp nước và xây dựng Yên Bái cho biết, hiện tượng bột trắng này xuất hiện trên mặt hồ Thác Bà vào chiều ngày 30/3 không phải là lần đầu tiên, khoảng tháng 7-8/2017 cũng xảy ra vấn đề này. Nguyên nhân là do Công ty chế biến bột đá trên địa bàn đã xả thải trực tiếp ra hồ. Sau đó cơ quan chức năng cũng đã tiến hành lấy mẫu nước và phân tích, tuy nhiên nước trên hồ vẫn đảm bảo an toàn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ bột trắng nổi trên mặt nước hồ Thác Bà: Khó xác định thủ phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.