Thứ ba, 16/04/2024 11:54 (GMT+7)

Vụ cháy kho hóa chất Đức Giang: Chưa có người dân nào bị ảnh hưởng

MTĐT -  Thứ bảy, 08/08/2020 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay vẫn chưa ghi nhận người dân nào bị ảnh hưởng sức khỏe từ vụ cháy kho hóa chất Đức Giang (Long Biên).

Vụ cháy xảy ra hôm 30/6. Ảnh: Internet.

Sở TN-MT Hà Nội vừa có cuộc làm việc với UBND quận Long Biên, Viện Hóa học môi trường quân sự, Viện Công nghệ môi trường, Sở Y tế Hà Nội để đánh giá ảnh hưởng của các chỉ tiêu, thông số môi trường vượt giới hạn cho phép đối với sức khỏe con người từ vụ cháy kho hóa chất của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt tại tổ 18 phường Thượng Thanh, quận Long Biên.

Kết quả, qua khảo sát của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, một số hộ dân xung quanh khu vực cháy kho hóa chất đều sử dụng nước sạch của thành phố, các bể chứa nước được che chắn kín, không bị ảnh hưởng từ vụ cháy.

Hiện 2 trạm cấp nước sạch cho khu vực là Trạm cấp nước Ngọc Thụy cách 3km và Nhà máy nước Gia Lâm cách 6km, không bị ảnh hưởng từ đám cháy.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị Ủy ban Nhân dân quận Long Biên tuyên truyền để người dân thực hiện vệ sinh môi trường; nếu người dân có biểu hiện sức khỏe không đảm bảo thì đến trạm y tế gần nhất để được thăm khám.

Tính đến thời điểm này, các cấp chính quyền quận Long Biên chưa ghi nhận trường hợp nào bị ảnh hưởng từ sự cố cháy kho hóa chất nói trên.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, toàn bộ chất thải tại hiện trường vụ cháy đã được Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp 10 (Urenco 10) thu dọn, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định.

Qua kết quả phân tích của Viện Công nghệ môi trường: Hiện trường sau khi được dọn dẹp thì các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép, không ảnh hưởng tới sức khỏe người dân trong khu vực.

Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cũng đã quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy với tất cả các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 06:2009/BTNMT.

Theo Công ty Urenco 10, sau 10 ngày xảy ra vụ cháy, Công ty đã tiến hành thu dọn xong toàn bộ chất thải tại hiện trường với tổng cộng 73,84 tấn chất thải (trong đó có 27,74 tấn chất thải lỏng, 46,1 tấn chất thải rắn sau cháy).

Toàn bộ số chất thải nguy hại này Công ty đã vận chuyển theo đúng Giấy phép xử lý chất thải nguy hại về lưu giữ an toàn do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp; sau đó xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Trước đó, khoảng 8h00 ngày 30/6, nhiều người dân hoảng hốt phát hiện lửa bùng lên dữ dội tại kho xưởng nằm trên địa bàn tổ 19 phường Thượng Thanh. Do bên trong chứa nhiều đồ dễ cháy ngọn lửa đã nhanh chóng bùng lên và lan ra xung quanh. Khoảng 7h45, Công an quận Long Biên nhận được tin báo cháy. Lực lượng chức năng đã huy động nhiều xe chữa cháy cùng cán bộ chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Báo cáo của UBND quận Long Biên cho biết, nhận thấy đám cháy có quy mô lớn và có nguy cơ ô nhiễm môi trường nên đã huy động đông đảo lực lượng tham gia chữa cháy, trong đó Bộ Tư lệnh Hà Nội điều động phương tiện, lực lượng hóa học tham gia chữa cháy và đo chỉ số nồng độ ô nhiễm môi trường đám cháy. Khoảng 10h cùng ngày, về cơ bản đám cháy được khống chế.

Cơ quan chức năng xác định, khu vực bị cháy nằm giữa Công ty cổ phần 3B (sản xuất máy biến áp) và Công ty cổ phần Phát triển công nghệ hóa học (sản xuất, kinh doanh hóa chất).

Vụ cháy xảy ra tại xưởng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Cường Việt và cháy lan sang khu vực xưởng của Công ty cổ phần 3B và Công ty cổ phần Phát triển công nghệ hóa học.

Qua kiểm tra hiện trường, đơn vị chức năng phát hiện, khu vực giữa nhà kho có một bồn chứa hóa chất, đường kính khoảng 4m, chiều dài khoảng 10m bị cháy đen xung quanh, có hiện tượng rò rỉ hóa chất trong bồn ra ngoài.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ cháy kho hóa chất Đức Giang: Chưa có người dân nào bị ảnh hưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!