Thứ sáu, 29/03/2024 19:39 (GMT+7)

Vụ dân chặn xe rác: UBND TP. Hà Nội ra công văn hỏa tốc

Mạnh Hoàng -  Thứ tư, 25/12/2019 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ việc người dân chặn xe rác ở Sóc Sơn, ngày 24/12 UBND TP. Hà Nội đã ra công văn hỏa tốc gửi các Sở, ngành địa phương lên phương án giải quyết sự cố.

Cụ thể, ngày 24/12, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký công văn hỏa tốc gửi các Sở, ngành địa phương về việc "chỉ đạo công tác tiếp nhận, phân luồng rác để giải quyết sự cố người dân chặn xe vận chuyển rác vào khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn".

Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của Sở Xây dựng báo cáo về sự cố người dân chặn xe vận chuyển rác vào khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn và đề xuất phương án phân luồn rác trên địa bàn TP.

Tối ngày 23/12 người dân huyện Sóc Sơn bắt đầu căng bạt, dựng lán thức trắng đêm chặn xe chở rác.

UBND TP.Hà Nội chấp thuận phương án vận hành khu xử lý, phân luồng theo đề xuất của Sở Xây dựng về phương án phân luồng rác để giải quyết sự cố người dân chặn xe vận chuyển rác vào khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn. "Cho phép điều hòa điều chỉnh chi phí phát sinh để xử lý khối lượng rác khi điều chỉnh phân luồng trong nguồn vốn sự nghiệp môi trường 2019 đã được giao Sở Xây dựng".

UBND TP.Hà Nội cũng giao UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thông báo và vận động nhân dân chủ động hạn chế khối lượng phát sinh.

Chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh trên địa bàn, che phủ, khử mùi, khử trùng các vị trí tập kết rác. Thường xuyên cập nhật thông tin, sẵn sàng phương tiện, thiết bị để giải tỏa rác tồn ngay khi Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tiếp nhận lại.

Đến chiều ngày 24/12 người dân vẫn chưa giải tán.

Đồng thời, UBND TP.Hà Nội yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn báo cáo Ban Thường vụ huyện ủy chỉ đạo hệ thống chính trị huyện Sóc Sơn, các xã liên quan phối hợp tổ chức vận động, tuyên truyền người dân chấm dứt việc chặn xe vận chuyển rác vừa khu xử lý chất thải Nam Sơn, không để tình trạng chặn xe vận chuyển rác tiếp diễn, kéo dài.

"UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm ghi nhận ý kiến của người dân, chủ động xin ý kiến của các Sở, Ngành để xem xét tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các hộ dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, báo cáo UBND TP những nội dung vượt thẩm quyền", công văn nêu rõ.

Ngoài ra, UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu UBND thị xã Sơn Tây, UBND huyện Ba Vì khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị thực hiện, phân luồng, tiếp nhận rác tạm thời về Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đảm bảo thông suốt.

"Yêu cầu các đơn vị khác như: Công an TP, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở TNMT, UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 5565/UBND-ĐT ngày 16/12/2019 đảm bảo vận hành hệ thống thu gom, xử lý rác và công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn TP trong dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán năm 2020"- công văn chỉ rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, từ trưa ngày 23/12 đến nay, nhiều người dân xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tập trung phía tỉnh lộ 35, cổng sau hướng vào bãi rác Nam Sơn để chặn đường không để cho xe chở rác vào bãi rác này.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Sóc Sơn.

Người dân cho rằng, ngày 5/7/2019 Thành phố đã có yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân.

Trong văn bản cũng yêu cầu huyện và xã phải hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án trước cuối năm 2019. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa chi trả, chưa nhận được tiền đền bù đất thổ cư.

Đến nay, hàng chục năm chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối, ô nhiễm từ khu xử lý chất thải Nam Sơn, người dân Nam Sơn đã 6 lần tổ chức chặn xe vận chuyển, khiến nội thành Hà Nội ngập rác.

Lần đầu tiên là ngày 26/6/2016, do không đồng tình với phương án phí bồi thường ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống gần bãi rác.

Đây là lần thứ 3 trong năm 2019 người dân chặn đường không cho xe vào đổ rác. Sau mỗi lần chặn xe rác, nhiều quận nội thành bị ùn ứ, tồn đọng lượng rác lớn, chất thành đống ngổn ngang.

Bạn đang đọc bài viết Vụ dân chặn xe rác: UBND TP. Hà Nội ra công văn hỏa tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới