Thứ năm, 28/03/2024 18:23 (GMT+7)

Vụ đốt rác điện tử ở Vĩnh Phúc: Số người mắc ung thư ngày càng tăng

MTĐT -  Thứ ba, 02/06/2020 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Trạm y tế xã Bình Dương (Vĩnh Phúc) cho biết, hơn 3 năm trở lại đây, tình trạng người dân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp và tiêu hóa, đặc biệt là ung thư, có dấu hiệu tăng cao.

Liên quan đến vụ việc đổ và đốt trộm rác thải điện tử độc hại xảy ra trên địa bàn thôn Yên Thịnh (xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), mới đây, UBND huyện Vĩnh Tường đã đề nghị Công an huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) và các cơ quan liên quan điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trước đó, VietnamNet phản ánh về tình trạng người dân đốt thiết bị điện tử tại thôn Yên Thịnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Theo người dân nơi đây, rác thải điện tử bị chính những hộ kinh doanh bằng việc thu mua tivi, máy giặt, tủ lạnh... quanh khu vực vứt bỏ sau khi đã bóc tách, lấy đi phần linh kiện còn giá trị để bán.

Tình trạng đổ và đốt trộm rác thải điện tử đã xảy ra nhiều năm. Ảnh: VietnamNet.

Điều đáng nói, chính quyền địa phương mặc dù nắm được tình trạng trên xảy ra nhiều năm nhưng vẫn không ngăn được nạn đốt trộm rác thải nguy hại trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường Trần Việt Cường cho biết, huyện đã từng cử cán bộ xuống khu vực bãi rác để rình bắt quả tang đối tượng đốt rác nhưng “chưa bắt được trường hợp nào”.

“Bãi rác thuộc xã Bình Dương nhưng nhiều người ở các nơi khác đến đốt trộm. Hiện nay, huyện đang quy hoạch nhà máy xử lý rác thải tại xã Tam Phúc và Lũng Hòa”, ông Cường nói.

Nằm cách khu vực đổ trộm rác thải điện tử độc hại khoảng 2km, gia đình ông Lê Thế Thọ (sinh năm 1960, trú tại thôn Hoa Phú, xã Bình Dương) đã nhiều năm phải sống trong nỗi lo về sức khỏe. Theo ông Thọ, không chỉ gia đình ông mà rất nhiều người dân trong thôn đều chung tình cảnh hằng ngày phải hít thở không khí độc hại vì việc đốt rác điện tử trong địa bàn xã khác.

Chia sẻ với báo Lao động, ông Thọ bức xúc nói: "Mỗi khi người ta đốt trộm rác thải điện tử, cả xóm chìm trong thứ mùi khét lẹt, đặc quánh rất khó chịu. Cứ một tuần hai lần vào buổi chiều, nhà nào cũng phải đóng cửa kín bưng".

Khói, bụi két lẹt bao trùm khắp ngõ xóm mỗi khi xảy ra tình trạng đốt rác thải điện tử. Ảnh: VietnamNet.

Cũng theo ông Thọ, những cột khói đen cao ngút xuất phát từ bãi rác điện tử độc hại trên địa bàn thôn Yên Thịnh, nhưng người dân thôn Hoa Phú lại phải chịu trận. Gió từ hướng Đông thổi về hướng Tây, kéo theo bụi, khói đen mù mịt và khét lẹt, bao trùm khắp ngõ xóm. Điều này khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân.

Trao đổi với báo Tin tức, Bác sĩ Kim Tiến Dũng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bình Dương khẳng định: Trong nhiều năm qua, tại đây ghi nhận có sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh ung thư, viêm đường hô hấp (nhất là phụ nữ và trẻ nhỏ). Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chính quyền thờ ơ, né tránh.

"Những nơi hứng chịu khói độc nhiều nhất là các thôn: Phong Doanh, Tứ Kỳ, Hà Trì, Hoa Phú, Hoa Đà, Yên Thịnh... Bên cạnh đó, việc đốt rác điện tử còn ảnh hưởng tới các trường mầm non, tiểu học, THCS và ngay cả Trạm y tế xã Bình Dương", ông Dũng cho biết.

Là cán bộ phụ trách hồ sơ, số liệu của trạm y tế xã này, bà Đặng Thị Ánh Tuyết khẳng định, tỉ lệ người dân trên địa bàn mắc các bệnh về đường hô hấp, mà đặc biệt là bệnh ung thư tăng cao.

"Trong 3 năm trở lại đây, tính riêng trong xã Bình Dương, số người mắc và tử vong do bệnh ung thư liên quan đến đường hô hấp và tiêu hóa tăng cao so với 5 năm về trước. Con số tử vong dao động trung bình từ 18 - 19 người/năm", bà Tuyết cho hay.

Theo các nhà khoa học, hóa chất độc hại là nguyên liệu cần thiết cho thiết bị điện tử nhưng chính nó lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người lao động, cộng đồng và môi trường.

Rác thải điện tử chứa hơn 1.000 hợp chất, chủ yếu là kim loại nặng, các chất hữu cơ cao phân tử chứa nhiều chất độc hại, có nguy cơ hủy diệt môi trường và sức khỏe.

Nếu không được xử lý đúng cách, rác thải điện tử có thể giải phóng thủy ngân, niken trong pin, crom, caddimi, arsen, chì trong ti vi, máy tính, điện thoại, khí CFC gây thủng tầng ozone trong thiết bị làm lạnh. Việc tiếp xúc lâu dài với những hợp chất này có thể gây hại cho hệ thần kinh, tim mạch, bài tiết, sinh sản, cơ xương, sự cân bằng hormone, làm suy giảm nhận thức, hủy hoại nội tạng và gây ung thư.

Các hóa chất này không có khả năng phân hủy sinh học và có thể tồn tại dai dẳng trong môi trường, gây ô nhiễm lâu dài không khí, đất trồng và nguồn nước.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vụ đốt rác điện tử ở Vĩnh Phúc: Số người mắc ung thư ngày càng tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.