Thứ tư, 24/04/2024 00:13 (GMT+7)

Vụ nước sạch nhiễm bẩn: Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đang rất yếu

Nhóm PV -  Thứ tư, 23/10/2019 13:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ trước đến nay, Hiệp hội người tiêu dùng đang rất yếu, là 1 trong 3 chủ thể người tiêu dùng, công ty cấp nước và chính quyền.

Trò chuyện với PV, Nguyễn Hồng Dương, chuyên gia Cấp nước an toàn- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường Việt Nam tại buổi tọa đàm "An ninh nước và các vấn đề pháp lý" thì: Theo quy định, trách nhiệm quản lý được phân công cho từng đơn vị, việc này phức tạp rất nhiều.

Tuy nhiên vai trò nhạc trưởng chính là cơ quan quản lý nhà nước, tại các địa phương là UBND cấp tỉnh, nếu phạm vi liên tỉnh liên tỉnh thì cơ quan quản lý Trung ương phải tham gia vào.

Theo quy chuẩn bộ y tế, chất lượng được quản lý dựa trên109 chỉ tiêu, có những nhóm chỉ tiêu phải kiểm tra hàng ngày, có nhóm kiểm tra 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng… một lần.

Ths Nguyễn Hồng Dương.

Trong quá trình vận chuyển phân phối có khoảng thời gian nguồn nước không được kiểm tra, các đơn vị tiếp nhận nước nhưng không có xử hay kiểm tra trừ khi có khiếu nại của khách hang.

Rõ ràng ở đây là dự quản lý lỏng lẻo, tại nhiều quốc gia, họ có có hệ thống quản lý online, chất lượng nước dao động theo biểu đồ hàng ngày để cơ quan nhà nước quản lý.

Việc kiểm tra, quan trắc chất lượng nước khá hạn chế, vì quá trình thực hiện tốn kém. Do đó, các đơn vị đấu nối, nhận nguồn nước cấp cho dân rất ít chỉ động kiểm tra chất lượng.

Đề cập đến câu chuyện vai trò hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng trong vụ việc này, Ths Nguyễn Hồng Dương chia sẻ:

Ở đây “tiếng nói” của người tiêu dùng quá bé, đại diện người tiêu dùng nên đứng lên để phản ánh. Ở các nước khác Hiệp hội người tiêu dùng sẽ đứng lên đòi quyền lợi của mình. Tuy nhiên, ở nước ta vẫn chưa có chứng từ ví dụ như Hội người tiêu dùng đem mẫu đi phân tích ngay khi phát hiện nước có mùi, chứ không phải đợi Công ty nước đem đi kiểm chứng.

Từ trước đến nay, Hiệp hội người tiêu dùng đang rất yếu, là 1 trong 3 chủ thế (người tiêu dùng, công ty cấp nước và chính quyền), thế nhưng người tiêu dùng đang không dám đứng lên nói lên tiếng nói của mình.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước sạch nhiễm bẩn: Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đang rất yếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới