Thứ sáu, 19/04/2024 01:55 (GMT+7)

Vụ nước sạch sông Đà: Công ty “tuồn” dầu bẩn khai man đơn vị xử lý

Xuân Hòa -  Thứ ba, 29/10/2019 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà không nhớ chính xác đơn vị xử lý chất thải nguy hại cho đơn vị. Phía công ty ký hợp đồng xử lý chất thải cũng đã lên tiếng.

Ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Gốm sứ Thanh Hà từng chia sẻ, chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị được chuyển giao cho đơn vị được phép xử lý là Công ty Cổ phần Môi trường xanh Minh Phúc (có địa chỉ tại Khu 6, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Tuy nhiên, hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải của công ty Thanh Hà với công ty Minh Phúc đã hết hạn ngày 31/12/2017.

Công ty cổ phần gốm sứ CTH.

Sau đó, ông Truyền thông tin tiếp rằng, Cổ phần môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (Lạc Thủy- Hòa Bình) là đơn vị vận chuyển xử lý chất thải nguy hại cho Thanh Hà.

Trao đổi với PV, lãnh đạo công ty  Cổ phần môi trường Công nghệ cao Hòa Bình cho biết, đơn vị có ký 2 hợp đồng với công ty gốm sứ Thanh Hà  CTH và công ty gốm sứ Thanh Hà, hai pháp nhân khác nhau nhưng có liên quan đến nhau. Hợp đồng với 2 đơn vị này được ký kết từ tháng 4/2019 và có hiệu lực hết năm 2019.

Tháng 6/2019, công ty Cổ phần môi trường Công nghệ cao Hòa Bình đến công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà vận chuyển 10kg giẻ lau dính dầu và 3 kg bóng đèn huỳnh quang.

Vận chuyển xử lý cho Công ty gốm sứ Thanh Hà CTH 80 kg giẻ lau dính dầu, 5kg bóng đèn huỳnh quang và 105kg dầu. Công ty đã xử lý và gửi trả phía hai đơn vị kia kết quả biên bản, xong từ tháng 7/2019.

Công ty cổ phần gốm sứ CTH bán hơn 9000 lít dầu thải ra bên ngoài cho đơn vị không được phép vận chuyển thu gom xử lý.

Đáng chú ý, theo nội dung biên bản của đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an cho thấy, đoàn công tác đã kết luận công ty CP gốm sứ Thanh Hà chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định. Cụ thể, công ty đã chuyển gần 9.000 kg dầu thải cho hai đối tượng Đại và Thám để mang đi xử lý. Tuy nhiên, công ty không ký hợp đồng, không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân, chức năng xử lý chất thải nguy hại của các đối tượng trên.

Theo nội dung biên bản, ông Trần Trung Thành – Phó Giám đốc Công ty thừa nhận hành vi vi phạm trong việc quản lý và chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho đơn vị không có chức năng xử lý chất thải nguy hại và những vi phạm như đã nêu ở trên.

Trao đổi với báo giới,  LS Diệp Năng Bình, Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho rằng, việc chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho đơn vị không có chức năng xử lý chất thải nguy hại có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 7 Điều 21 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, hành vi bán dầu thải cho người mua dạo không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại có thể bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 220.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với trường hợp chuyển giao, cho, bán từ 5.000 kg chất thải nguy hại trở lên. Đối với pháp nhân thì mức phạt gấp đôi.

Ngoài ra, còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm quy định tại Điều này; Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định tại Điều này gây ra.

“Qua quá trình điều tra, nếu có đủ cơ sở để xác định có dấu hiệu hình sự thì Cơ quan điều tra có thể khởi tố theo Điều 236 Tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại được quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 hoặc đồng phạm với Tội gây ô nhiễm môi trường được quy định tại Điều 235 Bộ luật hình sự”, Luật sư Diệp Năng Bình cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước sạch sông Đà: Công ty “tuồn” dầu bẩn khai man đơn vị xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.