Thứ năm, 28/03/2024 17:19 (GMT+7)

Vụ vỡ đập bãi thải và những sai phạm của Công ty Cổ phần DAP số 2

MTĐT -  Thứ hai, 10/09/2018 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở TN-MT tỉnh Lào Cai, Công ty Cổ phần DAP số 2 đã chưa thực hiện đúng đánh giá tác động môi trường, vi phạm Luật Bải vệ môi trường gây ảnh hưởng lớn đến người dân.

Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin, ông Lê Ngọc Dương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết, qua khảo sát, hồ thải nói trên chỉ có 1 lớp màng chống thấm HDPE, đặc biệt kết cấu của đập chưa thực sự đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, vị trí của thân đập cũng đã bị rò rỉ một thời gian.

Tuy nhiên, được biết theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt cho biết, bãi thải này phải được xây dựng với các đê kiên cố và được phủ bằng 2 lớp vải địa kỹ thuật, ở giữa là một lớp đất sét để chống bùn thải thấm ra ngoài môi trường.

Bãi thải của Công ty CP DAP số 2 được xây dụng chưa đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Đặc biệt, khi xây dựng bãi thải, Công ty CP DAP số 2 đã phải có phương án di chuyển người dân ra xa tối thiểu 500m. Thế nhưng, thực tế hiện nay từ bãi thải đến các hộ dân gần nhất cũng chỉ khoảng 70m.

Như vậy, các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt của Công ty CP DAP số 2 đều chưa thực hiện đúng.

Trước đó, vào khoảng 12h10, ngày 7/9 đã xảy ra sự cố vỡ đập bãi thải gyps của Nhà máy DAP số 2 thuộc Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem, tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng. 

Chiều 8/9, các lực lượng đã cơ bản khống chế, kiểm soát được sự cố vỡ hồ chứa chất thải phân bón của Công ty cổ phần DAP số 2 Lào Cai (thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem) ngày 7/9. Ước tính khoảng 45.000m3 nước thải từ bãi thải Gyps tràn ra ngoài (pH =2), chảy qua đường tỉnh lộ 151 về suối Mã Ngan. Dòng nước đã cuốn trôi một phần nhà và đồ dùng của hai hộ dân và ảnh hưởng đến khoảng 35 hộ dân nằm dọc hai bên đường tỉnh lộ 151.

Lực lượng ứng phó đã sử dụng khoảng 500 tấn vôi bột rắc tại nhiều điểm dọc các suối lân cận để trung hòa axit.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, ông Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem, cùng các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp trong khu công nghiệp huy động phương tiện, máy móc và con người khẩn trương khắc phục sự cố. Một mặt đắp, ổn định lại khu vực bị vỡ, mặt khác dải vôi tại các đầu dòng chảy để trung hòa lượng axit không để ảnh hưởng đến vùng hạ du. Đồng thời giao Công an tỉnh Lào Cai thu thập thông tin hiện trường ban đầu để làm cơ sở xác định nguyên nhân sự cố.

Cũng liên quan đến sự cố vỡ đập chứa bãi thải của Công ty CP DAP số 2 báo cáo của Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho hay, để khắc phục sự cố, lực lượng ứng phó đã sử dụng khoảng 500 tấn vôi bột rắc tại nhiều điểm dọc các suối lân cận để trung hòa axit trong nước Gyps. Tại thời điểm 10h ngày 8/9, độ pH (do Sở TN-MT tỉnh Lào Cai đo) đo được đã đảm bảo xấp xỉ bằng 7 (mức trung tính).

Như đã thông tin, các nhà chức trách xác định vị trí thân đê bị vỡ đã có hiện tượng thấm do lớp vải địa kỹ thuật lót đáy bị hở tại các mối nối. Nước thấm thời gian dài làm cho bờ đê bị yếu dần. Trước đó, huyện Bảo Thắng có mưa lớn, mực nước trong thân đê dâng khoảng 80 cm so với bình thường, làm tăng áp lực, xuất hiện vết nứt và quá sức tải của đập, dẫn đến vỡ một phần thân đập.

Cũng trong tháng 7 năm nay, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem, tại KCN Tằng Loỏng với tổng số tiền là 150 triệu đồng do không vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường tại bãi Gyps, có hiện tượng rò rỉ nước thải ra môi trường, nguy cơ gây vỡ đập khi trời mưa to hoặc mưa lũ kéo dài gây sự cố môi trường.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Vụ vỡ đập bãi thải và những sai phạm của Công ty Cổ phần DAP số 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.