Thứ năm, 28/03/2024 19:40 (GMT+7)

Xây nắp hầm biogas: Giải pháp hiệu quả giảm thiểu ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Chủ nhật, 25/02/2018 07:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, cán bộ môi trường xã Tuấn Đạo (Sơn Động, Bắc Giang) đã tích cực vận động nhân dân xây dựng và lắp đặt hầm khí biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi giúp giảm ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Sơn Động. Cho đến nay, xã Tuấn Đạo là xã đầu tiên của huyện Sơn Động được Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dưng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí đặc biệt quan trọng là tiêu chí về môi trường vì vậy chính quyền địa phương trong xã và các ngành đoàn thể có liên quan, đặc biệt là cán bộ môi trường xã đã rất quan tâm, chú trọng đến công tác vận động nhân dân xây nắp hầm khí biogas để xử chất thải trong chăn nuôi góp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong 2 năm vừa qua cán bộ môi trường xã đã phối hợp với Dự án hỗ trợ nông nghiệp Các bon thấp(LCASP) và Sở khoa học và công nghệ tỉnh tổ chức được 2 lớp tập huấn về kỹ thuật xây dựng và nắp đặt hầm khí biogas cho các hộ dân chăn nuôi có quy mô lớn trên địa bàn xã được 160 lượt người tham gia.

Nhận thấy phong trào chăn nuôi trên địa bàn xã phát triển mạnh so với các xã trong huyện, đàn lợn luôn duy trì ổn định từ 15.000 con đến 16.000 con. Vì vậy trong xuốt thời gian vừa qua cán bộ môi trường xã luôn chú trọng và xác định việc xử lý chất thải trong chăn nuôi có vai trò hết sức quan trọng đến công tác bảo vệ môi trường ở địa phương.

Một trong những giải pháp chủ yếu để giảm thiểu chất thải trong chăn nuôi cần được xác định là: Phải tăng cường vận động nhân dân tích cực xây nắp hầm khí biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi. Bên cạnh đó cán bộ môi trường còn phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan trong xã vận động những hộ dân chăn nuôi có quy mô lớn (chủ yếu là chăn nuôi lợn), nếu có diện tích đất vườn rộng chủ động xây dựng mới hoặc xây thêm chuồng trại cách xa khu nhà ở và xa khu dân cư.

Xây nắp hầm khí biogas có vai trò hết sức quan trọng để giúp người dân chăn nuôi xử lý chẩt thải trong chăn nuôi như: Xây nắp hầm khí biogas giúp chuồng trại chăn nuôi trở lên sạch sẽ; các chất thải được xử lý nên giảm được một số bệnh bệnh truyền nhiễm cho đàn gia súc, gia cầm; Xử lý được phân và nước thải làm giảm đi mùi hôi, thối; hạn chế được tình trạng phá rừng lấy củi đốt đồng thời giảm được thiên tai và hiệu ứng nhà kính (vì khí Mê tan và khí Cacbonic là một trong những nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính).

Ngoài ra khí biogas còn có lợi ích về nguồn năng lượng và có giá trị cao có thể phục vụ nhiều lợi ích khác nhau như: Đun nấu, nấu ăn bằng bếp sử dụng khí biogas, thắp sáng, đèn chiếu sáng bằng biogas, dùng chuyển hóa thành điện năng sử dụng cho sinh hoạt… Sử dụng biogas còn có lợi ích trong nông nghiệp vì chất thải từ chuồng trại khi được cho vào hầm biogas sẽ biến đổi và một phần chuyển hóa thành khí biogas.

Hầm khí biogas composite mới lắp đặt của hộ gia đình anh Bàn Văn Vi thôn Đồng Sim, xã Tuấn Đạo.

Phần còn lại là nước thải và các chất cặn bá có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như: Bá thải ra được ủ dùng làm phân hữu cơ sinh học để bón cho cây trồng giúp tăng năng suất hạn chế được sâu bệnh và nâng cao dinh dưỡng của đất; nước thải cũng được dùng để tưới trực tiếp cho hoa mầu giúp cho cây trồng phát triển tốt hơn.

Vì vậy, trong những năm vừa qua cán bộ môi trường xã đã chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể và Ban quản lý các thôn vận động nhân xây dựng và nắp đặt được 140 hầm khí biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường nông thôn trong xã ngày một xanh – sạch – đẹp.

Theo MT&CS

Bạn đang đọc bài viết Xây nắp hầm biogas: Giải pháp hiệu quả giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.