Thứ ba, 19/03/2024 18:25 (GMT+7)

Xuân Thu (Sóc Sơn): Rác thải công nghiệp lấn chiếm hành lang đê

Khánh An -  Thứ tư, 16/10/2019 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, dọc con đê Bối (đoạn sông Cà Lồ) qua địa bàn thôn Thu Thủy, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, tình trạng người dân đổ rác, đốt rác thải tràn lan, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tại làng Thu Thủy, xã Xuân Thu (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) các hộ làm nghề thu gom, tái chế phế liệu thường xuyên tập kết, đốt rác thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dọc tuyến đường đê thôn Thu Thủy là hình ảnh rác thải công nghiệp với đủ loại như bao tải, vỏ lốp cao su, hộp nhựa nằm ngổn ngang hai bên đường. 

Dọc tuyến đường đê thôn Thu Thủy là hình ảnh rác thải công nghiệp với đủ loại như bao tải, vỏ lốp cao su, hộp nhựa nằm ngổn ngang hai bên đường. Rác chất thành từng đống lớn, lấn chiếm cả phần đường của người tham gia giao thông.

Thôn Thu Thủy, xã Xuân Thu có hơn 400 hộ chuyên thu mua bao bì, phế liệu bẩn về tập kết tại dọc đê Bối, Đầm Mó (đoạn sông Cà Lồ) để phân loại, giặt sạch và chuyển đi nơi khác. Những phế liệu thừa sau đó được người dân mang ra các cánh đồng của 3 thôn Thu Thủy, Yên Phú, Xuân Lai đốt vào ban đêm. Các lớp phế liệu mới đổ chồng lên thành tầng dày đặc. Ngoài ra, có một số hộ dân thu mua dây điện gom lại mang ra khu vực đất trống đốt lấy lõi kim loại.

Một số hộ dân thu mua dây điện gom lại mang ra khu vực đất trống đốt lấy lõi kim loại.

Dọc con đê đi vào thôn Thu Thủy, thuộc đoạn sông Cà Lồ không biết bao nhiêu là loại rác thải công nghiệp được tập kết 2 bên đường. Các bao tải, túi nilong đủ màu sắc lẫn lộn với từng lớp đất được chất đống dưới triền đê.

Mặc dù có các biển “cấm đổ rác” được dựng lên, thế nhưng từng đống rác thải vẫn nghiễm nhiên chất dài 2 bên đường đê.

Mặc dù có các biển “cấm đổ rác” được dựng lên, thế nhưng từng đống rác thải vẫn nghiễm nhiên chất dài 2 bên đường đê.

Nước thải từ trong đầm của thôn chảy ra con sông Cà Lồ đen sì và bốc mùi hôi thối.

Lãnh đạo UBND xã Xuân Thu cho biết, tháng 5 vừa qua tổ công tác gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện Sóc Sơn, UBND xã, Công an xã Xuân Thu đã ra quân tổng vệ sinh, xử lý rác thải khu vực vòng ngang thôn Yên Phú, đê Bối, đê Đầm Mó ở thôn Thu Thủy. Song chỉ một thời gian ngắn nhiều hộ lại lén lút tập kết và đốt rác thải công nghiệp.

Tình trạng rác thải đổ trên đường đê tại địa bàn xã Xuân Thu đã diễn ra từ lâu. 

Cuối tháng 9, UBND xã Xuân Thu cũng đã yêu cầu 4 hộ vi phạm lấn chiếm, dựng lều lán tại triền đê Đầm Mó ký cam kết không đổ đất, gỗ, phế liệu và các vật liệu khác vi phạm Luật Đê điều.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Lê Thị Hải – Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn cho biết: “Tình trạng rác thải đổ trên đường đê tại địa bàn xã Xuân Thu đã diễn ra từ lâu. các hộ làm nghề thu gom, tái chế phế liệu ở thôn Thu Thủy không được công nhận là làng nghề, không có hệ thống xử lý rác thải, không có đề án bảo vệ môi trường. Người dân ở đây tận dụng diện tích hơn 10km mặt đê của thôn để tập kết và đốt rác công nghiệp”.

Người dân ở đây tận dụng diện tích hơn 10km mặt đê của thôn để tập kết và đốt rác công nghiệp.

UBND huyện Sóc Sơn cũng đã yêu cầu xã thành lập tổ công tác rà soát, kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, xây dựng đề án và kế hoạch bảo vệ môi trường của các hộ kinh doanh; lập biên bản theo dõi khối lượng chất thải đang tồn tại làm cơ sở xử lý nếu đem đốt hoặc thải bỏ không đúng quy định. Tuy nhiên, cho đến nay các yêu cầu trên đều không được thực hiện do sự thiếu trách nhiệm của UBND xã.

Để giải quyết tình trạng trên, bà Hải cũng cho biết: “Đã giao cho UBND xã Xuân Thu tăng cường tuần tra, phối hợp với công an huyện Sóc Sơn đi kiểm tra nếu bắt gặp người dân đổ trộm chất thải thì yêu cầu xử phạt luôn. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra và xã không xử lý được trường hơp nào thì xã phải tự bỏ kinh phí ra để thu dọn”.

Một số hộ dân thôn Thu Thủy đã ngang nhiên lấm chiếm hành lang đê sông Cà Lồ để thực hiện san lấp, đổ rác thải công nghiệp với các bao tải, nilong được chôn lẫn trong đất.

Như vậy, tình trạng đổ rác thải, đốt rác thải công nghiệp đã diễn ra từ lâu, gây ô nhiễm môi trường nước, không khí thế nhưng đến hiện tại UBND xã Xuân Thu và UBND huyện Sóc Sơn vẫn loay hoay không thể xử lý dứt điểm. Mặt khác, một số hộ dân thôn Thu Thủy đã ngang nhiên lấm chiếm hành lang đê sông Cà Lồ để thực hiện san lấp, đổ rác thải công nghiệp với các bao tải, nilong được chôn lẫn trong đất mà cơ quan chức năng cũng không hề xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Xuân Thu (Sóc Sơn): Rác thải công nghiệp lấn chiếm hành lang đê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.