Thứ bảy, 20/04/2024 03:50 (GMT+7)

Xuất hiện áp thấp trên Biển Đông, mưa lũ tại Trung bộ thêm phức tạp

MTĐT -  Thứ sáu, 09/10/2020 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các tỉnh Trung Bộ có khả năng mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300 - 500mm/đợt, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500 - 700mm/đợt

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 13 giờ ngày 9/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 12,5-13,5 độ Vĩ Bắc; 116,5- 117,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 360km về phía Đông Bắc. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Trung Bộ kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên từ nay đến ngày 10.10, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250-350mm, có nơi trên 400mm; ở Nam Nghệ An, Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa 50-100mm, có nơi trên 100mm.

Các tỉnh Trung Bộ có khả năng mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300 - 500mm/đợt, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500 - 700mm/đợt. Các tỉnh Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200 - 350mm/đợt. Các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150 - 250mm/đợt.

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành ATNĐ, đồng thời diễn biến mưa lũ lớn trong những ngày tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và Tây Nguyên; các Bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều biện pháp cấp bách.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: "Hiện trên biển ở phía Đông của Philippines đã bắt đầu hình thành nhiễu động. Theo tính toán, phân tích thì trong tuần tới từ 13-14.10 sẽ tiếp tục có một áp thấp nhiệt đới hình thành có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông".

Các tỉnh miền Trung đang hứng đợt mưa lũ lịch sử, nhà dân ngập trong biển nước, nhiều nơi bị lũ chia cắt. (Ảnh: Internet).

Dự báo thêm về đường đi của áp thấp nhiệt đới này, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn cho biết áp thấp nhiệt đới khả năng di chuyển hướng về miền Trung cộng thêm gió đông bắc vẫn còn hoạt động mạnh. Mặc dù cường độ mưa có thể giảm so với cao điểm (tức ngày 7 - 9.10), nhưng mưa to đến rất to vẫn sẽ xảy ra trên diện rộng và chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn ở các tỉnh trung Trung Bộ cho tới ngày 15.10.

Các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm do áp thấp trong 24h tới từ vĩ tuyến 12-16 độ vĩ Bắc, từ 114-118 độ kinh Đông và được cập nhật theo các bản tin của cơ quan dự báo.

Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

Ngoài ra, cần hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các bến, các khu vực cửa sông khi có lũ lớn, đảm bảo an toàn. Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, ven biển; lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản và bảo vệ công trình ven bờ.

Cần tiếp tục triển khai nghiêm túc công điện số 1372/CĐ- TTg trước đó của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện áp thấp trên Biển Đông, mưa lũ tại Trung bộ thêm phức tạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...