Thứ sáu, 29/03/2024 15:34 (GMT+7)

Xưởng đá gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 12/03/2020 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân xã Hà Bắc, huyện Hà Trung (Thanh Hoá) đang phải hứng chịu ô nhiễm từ xưởng xẻ đá của doanh nghiệp Nam Sơn Dũng gây ra.

Điều đáng nói, doanh nghiệp này hoạt động đã hơn 10 năm, nằm giữa lòng khu dân cư, xả thải bức tử môi trường.

Tác động xấu đến môi trường

Theo người dân địa phương, cơ sở sản xuất đá xanh này đã hoạt động trên địa bàn dân cư được hơn 10 năm, gây tác động xấu đến môi trường. Cũng theo họ các xưởng đá trong xã và khu vực lân cận đều đã được di dời vào gần núi để tiện sản xuất và đảm bảo môi trường cho người dân. Nhưng không hiểu vì sao chỉ duy nhất cơ sở này chưa phải di dời? Cùng với đó dù đã hoạt động nhiều năm nay nhưng xưởng đá trực thuộc Công ty này cũng không hề có biển hiệu?

Xưởng đá nhếch nhác, không có biển hiệu nằm giữa lòng khu dân cư. Ảnh: Tuấn Anh.

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy cơ sở này lấy đá từ mỏ khai thác đá xanh tại xã Hà Tân. Trong quá trình di chuyển, các xe chở đá đã làm cho nhiều tuyến đường dân cư xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, sụt lún tại nhiều điểm. Dù đứng từ xa nhưng chúng tôi vẫn nghe thấy những âm thanh chát chúa vọng ra. Mỗi lần đá được đưa vào xẻ là bụi lại bay lên trắng cả bầu trời, kèm theo đó là dòng nước thải màu trắng đục, xả thải thẳng ra môi trường tự nhiên.

Một người dân (xin giấu tên) sống ngay gần xưởng đá than thở: “Gần 10 năm sống chung với ô nhiễm rồi các anh ạ, mùa hè nước thải từ xưởng xả ra khiến màu xanh đục bao phủ cả con sông Hoạt. Mùa mưa lũ thì nước sông dâng lên hòa lẫn với nước thải tràn vào nhà khiến người dân chúng tôi khổ lắm. Toàn bộ các nhà ở gần đây đều phải mua máy lọc nước để dùng vì nước thải nó ngấm vào đất rồi. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, nhưng rồi đâu lại vào đó. Có người quay video để đăng lên mạng xã hội thì bị một số đối tượng đến tận nhà để đe dọa, bắt gỡ video xuống”.

Được sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tiếp cận được 2 miệng cống xả thải của cơ sở này, theo đó nước thải được tuồn qua một rãnh nhỏ rồi xả thẳng ra khu vực kênh mương nội đồng và một nhánh sông Hoạt gần đó. Điều này khiến nhiều diện tích lúa của nông dân bị ảnh hưởng trực tiếp, khiến lúa trở nên còi cọc, đổ bệnh. Nước thải ngấm vào lòng đất khiến nhiều hộ dân xung quanh khu vực này không thể sinh hoạt trực tiếp bằng nước giếng và phải mua máy bơm để lọc.

Với việc hoạt động liên tục thì ước chừng trong một ngày, cơ sở này thải ra môi trường hàng chục khối nước thải chưa qua xử lý.

Chính quyền thiếu dứt khoát trong việc xử lý

Về vấn đề bụi, ô nhiễm nước thải của Cty Nam Sơn Dũng, ông Tống Văn Tuyên- Phó Chủ tịch xã Hà Bắc thừa nhận: Có tình trạng doanh nghiệp này xả thải gây ô nhiễm, đồng thời ông cũng thừa nhận chính quyền xã đang còn buông lỏng quản lý đối với doanh nghiệp này. Ông Tuyên cho biết: Xã đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, xã cũng đã làm việc, xử lý doanh nghiệp. Nhưng khi chúng tôi đề nghị được xem biên bản xử lý thì ông Tuyên lại nói rằng để xã kiểm tra lại?

Về việc người dân phản ánh cách đây 2 năm chính quyền xã đã thống nhất thực hiện việc di dời nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn ở đó, ông Tuyên cho biết, đến nay xã vẫn đang thực hiện công tác vận động di dời, đã làm việc với chủ cơ sở, tuy nhiên với lí do xưởng chưa bố trí kịp được vị trí, đang từng bước triển khai nên đến nay vẫn chưa di dời. Khi được hỏi thêm về việc cưỡng chế nếu doanh nghiệp tiếp tục chây ì không đi, ông Tuyên cho rằng việc này vượt ngoài khả năng của xã, nếu quá thời gian mà doanh nghiệp không dời đi thì xã sẽ đề nghị cơ quan chức năng cấp trên hỗ trợ địa phương trong công tác di dời.

Trao đổi nhanh về hiện trạng môi trường ô nhiễm, ông Đặng Văn Thiện-Trưởng phòng TNMT thuộc UBND huyện Hà Trung cho biết, ông đang bận họp và sẽ xem xét tài liệu để có thông tin trả lời sau. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, tại sao gần 10 năm nay xưởng xẻ đá thuộc Cty Nam Sơn Dũng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà vẫn được công khai hoạt động, đến bao giờ thì cơ sở này mới chịu di dời khỏi khu vực dân cư?

Theo Đại đoàn kết

Bạn đang đọc bài viết Xưởng đá gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.