Thứ năm, 25/04/2024 05:26 (GMT+7)

Xưởng gỗ Đức Cường sử dụng đất sai mục đích nhiều năm chưa bị xử lý?

Thảo Phương -  Thứ hai, 22/10/2018 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ sở sản xuất xả thải gây ô nhiễm, không có cam kết BVMT, vi phạm TTXD, sử dụng đất sai mục đích ...Đó là những gì tồn tại của xưởng gỗ Đức Cường thôn Đông Dầu. xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống thuộc khu T1+T2 thuộc thôn Đông Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh về việc xưởng sản xuất gỗ Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Đức Cường (xưởng gỗ Đức Cường) chuyên bóc ép gỗ ngay trong khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sinh hoạt người dân.

Để làm rõ hơn thông tin phản ánh ngày 24/9, PV đã có mặt tại địa điểm thôn Đông Dầu để mục sở thị địa điểm trên. Theo quan sát của PV, cứ đến cuối giờ chiều, xưởng gỗ Đức Cường liên tục xả khói đen kịt, ống khói lại thấp nên càng khiến cho không khí xung quanh trở khét lẹt, u ám.

Xưởng gỗ ngang nhiên xả khói đen khét lẹt liên tục ngay giữa khu dân cư. 

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Đức Cường do ông Vũ Minh Đức làm Giám đốc hoạt động ngay giữa khu dân cư, chủ yếu từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Các loại máy bóc và ép gỗ khi vận hành tạo khói, bụi, tiếng ồn trong đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của các hộ gia đình xung quanh khu vực sản xuất.

Bà N.T.G, người dân khu T1 thôn Đồng Dầu có nhà ở sát cạnh xưởng sản xuất gỗ ván ép Đức Cường bức xúc cho biết: “Tôi sống ở đây từ khi còn nhỏ. Ngày xưa đất này chủ yếu là đồng ruộng, trong lành lắm. Khoảng hơn chục năm trở lại đây, người dân không làm ruộng nữa, họ tự ý xây dựng xưởng sản xuất  trái phép. Ngày nào cũng vậy, từ sáng cho đến đêm xưởng gỗ ván ép này hoạt động liên tục, xả khói bụi đen sì hòa lẫn mùi keo hóa chất lan tỏa khắp khu dân cư, khiến ai nấy đều cảm thấy ngạt thở, cay mắt”.

Xưởng gỗ rộng hơn 3.000 m2 nhưng chỉ vẻn vẹn 3 bình chữa cháy? 

Để xác minh nội dung phản ánh, ngày 3/10, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Dục Tú. Tại đây, Ông Nguyễn Huy Như - Cán bộ môi trường đã cùng PV xuống cơ sở xác minh, ông Như thừa nhận: “Cơ sở sản xuất gỗ Đức Cường cũng như các cơ sở sản xuất gỗ khác trên địa bàn thôn Dục Tú, do trước làm mô hình VAC không phát triển nên chuyển qua làm xưởng sản xuất gỗ”.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến cam kết BVMT, Giấy phép XD, hồ sơ liên quan đến nguồn gốc đất và các biên bản xã kiểm tra thì tuyệt nhiên ông Như không cung cấp với lý do Chủ tịch chưa ra chỉ thị.

Đất nông nghiệp biến thành nhà xưởng, Chính quyền có ‘bao che” ?..

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Hữu Diễn – thôn Đông Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh chia sẻ: “Tình trạng khói bụi, mùi keo hóa chất do hoạt động của các nhà xưởng sản xuất gỗ ép xảy ra trên địa bàn thôn chúng tôi có từ những năm 2006. Bà con phản ánh và gửi đơn kêu cứu nhiều tới các cấp chính quyền là đúng. Cách đây 3, 4 năm trên thành phố cũng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của nhà xưởng sản xuất gỗ ép này, nhưng đến nay không hiểu sao họ vẫn hoạt động ngày càng lớn mạnh”.

Ngày 13/10, PV đã liên hệ làm việc với chủ xưởng gỗ Đức Cường - Bà Bùi Thị Sắc (vợ ông Vũ Minh Đức). Tại thời điểm làm việc bà Sắc cho biết: “Do mấy hôm trước ống khói bị vỡ nên mới phát tán khói như vậy, chứ làm gì có mùi, khói bụi gì đâu, chắc tại ghen ăn tức ở nên mới làm đơn phản ánh như vậy".

Công nhân ở đây làm việc trong điều kiện thô sơ, không có bảo hộ lao động. 

Tuy nhiên khi được hỏi về cam kết BVMT và nguồn gốc đất thì bà Sắc thừa nhận: “Bên xưởng làm đề án BVMT từ năm 2016 nhưng chưa được duyệt, còn về nguồn gốc đất thì có sổ đỏ rồi, nhưng chưa chuyển đổi được mục đích thủ tục hành chính mà. Mình chưa đi đúng cửa nên vẫn chưa được”.

Tuy nhiên, theo giấy chứng nhận (số hợp đồng 011460221 do Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh ký) mà bà Sắc cung cấp thì thời hạn sử dụng đất chỉ đến 2015, mục đích là đất sản xuất nông nghiệp.

Tìm hiểu thêm PV, được biết năm 2012, Công ty CP TM & DV Đức Cường bị phạt 30 triệu đồng vì chưa có GPXD đã tiến hành xây dựng nhà xưởng, cho đến nay là 8 năm DN này vẫn chưa bổ sung GPXD.

Đến đây dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao một doanh nghiệp tồn tại 12 năm chưa có cam kết BVMT, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà xưởng vi phạm trật tự xây dựng… lại  ngang nhiên hoạt động lâu đến vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Xưởng gỗ Đức Cường sử dụng đất sai mục đích nhiều năm chưa bị xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành