Thứ năm, 28/03/2024 15:58 (GMT+7)

Tiếp bài 'hơn 100m đường toàn rác': Chính quyền có thờ ơ?

NPV -  Thứ bảy, 16/09/2017 06:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau bài phản ánh về hơn 100m đường toàn rác tại Thôn Thái Hòa - Yên Mỹ (Hưng Yên). NPV đã có buổi làm việc và trao đổi trực tiếp với chính quyền, cũng như cơ quan chức năng của huyện Yên Mỹ.

"Do không phải tiền của mình, không phải thích là làm được ngay" 

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh về sự việc, một con mương lớn, nguồn nước tưới tiêu chính cho cả một khu cánh đồng, thì rác đã bao phủ và lấp kín tại bãi rác thuộc thôn Thái Hòa, xã Yên Hoà, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Bước chân vào cổng làng Thái Hòa, ngay lập tức nhóm PV chúng tôi đã cảm nhận được sự khó chịu của bầu không khí nơi đây.

Một mùi hôi tanh bốc lên, ruồi, nhạng và những kí sinh trùng độc hại và truyền nhiễm khác bủa vây. Đó là hệ quả của việc tập kết rác sai nơi quy định của cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch huyện cho biết: “Trước kia (Điểm trung chuyển rác tại xã Yên Hòa hiện tại – PV) được quy hoạch là bãi chôn lấp, nhưng sau khi tỉnh đầu tư xe cuốn ép, và nhà máy xử lí rác Đại Đồng – Văn Lâm đi vào hoạt động thì UBND tỉnh có chỉ đạo dừng và đóng cửa tất cả các bãi chôn lấp.

Sau đó, do lượng giác nhiều, nên đã chuyển thành điểm tập kết, trung chuyển để cuốn ép mang đi xử lí”.

Tuy nhiên, vị Phó chủ tịch huyện cũng nói thêm, để làm được bãi trung chuyển “đàng hoàng” thì phải đầu tư kinh phí vào.

Hiện tại, kế hoạch đầu tư xây dựng đã được phê duyệt, chờ hoàn tất hồ sơ thủ tục về mặt hành chính, và dự kiến đến quý tư năm 2017 sẽ đưa vào xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Dũng Phó chủ tịch huyện Yên Mỹ trao đổi với PV.


Tiếp đó, khi được hỏi về vấn đề khi chuyển từ bãi chôn lấp sang thành điểm trung chuyển như hiện tại, thì cũng phải được xây dựng theo chuẩn quy hoạch mới được đưa vào hoạt động?

Ông Dũng cũng giải thích rằng, do trước đó là bãi chôn lấp nên chuyển đổi luôn, vì trước đó cũng đã được dải áo chống thấm.

“Và hiện tại, do chưa được đầu tư xây dựng cơ bản nên tạm thời cứ tập kết ra đó khi nào đầy và quá tải sẽ xúc đi”, ông Dũng cho biết thêm.

Sau đó, PV đã thắc mắc, tại sao điểm trung chuyển chưa đúng quy định như vậy mà đã đưa vào sử dụng?

Ông Dũng cũng cho biết “do không phải tiền của mình, không phải thích là làm được ngay,mà còn phải trải qua các bước phê duyệt của các cấp có thẩm quyền, và nếu là công trình lớn thì còn phải trải qua đấu thầu”.

Đồng thời, ông Dũng cũng cho biết điểm trung chuyển rác “tạm thời” ở xã Yên Hòa đã đi vào hoạt động được khoảng ba năm. 

  

Các em học sinh trường Tiểu học yên Hòa hàng ngày vẫn phải đi lại qua bãi rác bị ô nhiễm ngiêm trọng.

Bãi rác này là nỗi sợ hãi của người dân nơi đây

Ba năm cho sự tồn tại, ba năm của một sự “ tạm thời”

Trở lại điểm trung chuyển tập kết rác của xã Yên Hòa, sau hơn hai tuần đưa bài ghi nhận phản ánh, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vẫn chưa hề thấy bất cứ một chuyển biến rõ rệt nào như lời của vị chủ phó chủ tịch huyện cho biết rằng “cứ đầy, hàng tuần, hàng tháng, sẽ cho xe về múc về dọn đi xử lí”.

Mà thức tế, ghi nhận tại hiện trường, nhóm PV vẫn thấy ở đây có đủ tất cả các loại rác tràn ngập ra đường, từ túi nilon, rác thải sinh hoạt, các loại đồ dùng thải bỏ, đặc biệt là xác chết của động vật thối rữa bâu kín ruồi và giòi bọ nhung nhúc.

Tất cả những thứ ấy được vứt dải khắp bên một đoạn đường dài khoảng 100m, cả dưới mương nước. Vậy như thế chưa phải là “đầy” hay sao? Thậm chí, khi thấy nhóm PV đang tác nghiệp, một người dân thôn Thái Hòa còn cho hay “ở đây chỉ có xác người là không có, còn lại cái gì cũng đem ra đây vứt cũng được hết, trẻ con cứ như thế này chắc không dám đi học qua đây nữa”.

Quả thực đó là lời trần tình của một người dân mà khiến nhóm PV chúng tôi ngạc nhiên sững sờ, đến chết lặng. Nó khiến chúng tôi có cảm giác rằng hình như người ta cũng đã bất lực và đành phải “sống chung với lũ” mà thôi.

Các loại rác tràn ngập tại đây gây ô nhiễm nguồn nước
Các loại rác tràn ngập tại đây gây ô nhiễm nguồn nước
Hố rác đầy đã được để cả tháng để đợi “được chuyển đi khi đầy”
Xác chết động vật thối rữa hôi thối, đầy ruồi nhặng ròi bọ bị những đối tượng thiếu ý thức vứt trên bãi rác ngay bên đường. Những xác động vật trên là nỗi kinh hoàng cho các em học sinh cũng như người dân đi qua bãi rác này.
Xác chết động vật thối rữa hôi thối, đầy ruồi nhặng ròi bọ bị những đối tượng thiếu ý thức vứt trên bãi rác ngay bên đường. Những xác động vật trên là nỗi kinh hoàng cho các em học sinh cũng như người dân đi qua bãi rác này.

          Phòng tài nguyên môi trường có phớt lờ sự chỉ đạo của Phó chủ tịch?

Đáng chú ý hơn nữa là, khi nhóm PV đề cập muốn được cung cấp văn bản đóng cửa bãi chôn lấp, và văn bản quyết định chuyển từ bãi chôn lấp sang điểm tập kết tạm thời. Ông Dũng cũng xác nhận là có văn bản của UBND tỉnh, và giới thiệu PV xuống phòng Tài nguyên môi trường huyện để được giúp đỡ.

Tuy nhiên, khi PV gặp bà Lê Thị Hoa – Phó phòng Tài nguyên môi trường, để được nhận văn bản thì bà Hoa đã không thể cung cấp ngay cho PV với lí do “chưa kịp chuẩn bị, và PV không có đặt lịch làm việc trước với phòng” .Đồng thời vị phó phòng cũng hẹn sẽ cung cấp cho PV vào thời gian “sớm nhất”.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp bài 'hơn 100m đường toàn rác': Chính quyền có thờ ơ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.