Thứ năm, 25/04/2024 03:30 (GMT+7)

Yên Sơn (Tuyên Quang): Trại bò ô nhiễm, chính quyền có bỏ mặc?

Văn Luyện - Triệu Hồ -  Thứ tư, 03/07/2019 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều sai phạm đã được chỉ rõ tại trại bò công nghệ cao của công ty Cổ phần Hồ Toản nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, giải quyết.

Thời gian gần đây, hàng trăm người dân ở thôn 14, xã Mỹ Bằng (huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang) phải khốn khổ vì tình trạng nước phân từ trại bò của công ty cổ phần Hồ Toản bị tràn ra môi trường xung quanh. Tình trạng hoa màu bị chết, mùi hôi thối, ruồi nhặng bay vào nhà khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn, người dân nguy cơ dịch bệnh.

Nguyên nhân được cho là do công trình xử lý môi trường của Công ty Cổ phần Hồ Toản  không chấp hành nghiêm các quy định về môi trường, chưa xây dựng hoàn thiện các công trình xử lý nước thải theo báo cáo đánh giá tác động môi trường. Mỗi khi trời mưa bể chứa phân bị quá tải, nước phân tràn ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phía ngoài trang trại bò sữa kỹ thuật cao của công ty Hồ Toản.

Trao đổi với PV ông Đỗ Văn Dậu - Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng cho hay: “Việc người dân phản ánh công ty Hồ Toản gây ô nhiễm là đúng. UBND xã đã tiếp nhận rất nhiều đơn thư của bà con khu vực gần trại bò. Một số hộ dân có phản ánh đến xã tình trạng bể chứa phân của công ty bị tràn chảy xuống nơi canh tác, có hộ phản ánh chè chết là do nước phân nhưng công ty Hồ Toản cho rằng không đủ căn cứ để khẳng định điều đó. Hiện nay chúng tôi đang mời cơ quan chức năng về giám định xem có phải chè chết là do nước phân hay không?”

“Hiện nay theo tôi nắm được, công ty chỉ có bể chứa, mỗi đợt mưa đầy lên là tràn. Bình thường họ vẫn đưa máy bơm phân lên các cánh đồng cỏ. Tuy nhiên vừa rồi cũng có trường hợp sơ suất bơm tràn xuống ruộng ốc làm chết hết ốc, công ty này phải đền bù cho người dân hết ba chục triệu đồng”, ông Dậu chia sẻ thêm.

Về việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, ông Dậu cho hay: “Xử lý thì tôi chưa thấy có cái gì để xử lý, tôi chỉ thấy có bể chứa thôi. Xã cũng không đủ thẩm quyền để xử lý, đã báo cáo trình cấp trên giải quyết”.

Được biết trước đó ngày 23/11/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND huyện Yên Sơn kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước trong hoạt động chăn nuôi bò sữa tại Trang trại bò sữa kỹ thuật cao của Công ty cổ phần Hồ Toản.

Kết quả kiểm tra cho thấy việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước của đơn vị còn những tồn tại sau: Công trình xử lý nước thải tập trung, hệ thống thu gom nước mặt, các công trình xử lý môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được xây dựng hoàn thiện, đặc biệt là công trình xử lý nước thải tập trung xử lý không hiệu quả nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của các hộ dân lân cận và hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực.

Để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, ngày 13/12/2018 Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1560/STNMT-CCBVMT yêu cầu Công ty cổ phần Hồ Toản khẩn trương khắc phục những tồn tại, cụ thể:

- Xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng biệt với hệ thống thoát nước mưa tại khu vực sân chơi cho bò, dẫn nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung của Trang trại để xử lý. Không để nước thải chảy vào hệ thống thoát nước mặt, chảy tràn ra xung quanh khu vực phía Tây, Tây Nam Trang trại và hồ sinh thái. 

- Khắc phục ngay các nội dung tồn tại, bất cập của hệ thống xử lý nước thải tập trung; sửa chữa, thay thế các thiết bị hư hỏng và trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn cháy nổ cho bể Biogas để đưa hệ thống xử lý nước thải vào vận hành hoạt động đồng bộ, đảm bảo nước thải từ hoạt động chăn nuôi của Trang trại phải được xử lý đạt Quy chuẩn 62-MT:2016/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi.

- Thực hiện đầu tư lắp đặt máy tách phân và thu gom toàn bộ phân bò về lưu chứa tại nhà chứa phân có mái che. Không để phân bò rơi vãi, tập kết tại sân bãi không có mái che, để nước mưa chảy tràn cuốn trôi gây ô nhiễm môi trường.

Người dân thắc mắc việc công ty Hồ Toản bơm hàng nghìn tấn phân chưa qua ủ, làm khô trực tiếp ra bên ngoài môi trường để tiến hành bón cho đồng cỏ có đảm bảo về môi trường hay không? Công ty chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo báo cáo đánh giá tác động môi trường chính quyền địa phương đã nắm rõ nhưng tại sao vẫn đi vào hoạt động bình thường?

Một góc của trang trại.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử tiếp đã liên hệ với Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang và các đơn vị liên quan để ghi nhận thông tin về việc xử lý những tồn tại bất cập trong hoạt động sản xuất có dấu  hiệu vi phạm luật môi trường của công ty Hồ Toản.

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Yên Sơn (Tuyên Quang): Trại bò ô nhiễm, chính quyền có bỏ mặc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành