Thứ bảy, 20/04/2024 01:20 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/10/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 11/10/2019 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/10/2019.

Nhiều khó khăn trong quản lý môi trường trong các khu công nghiệp ở TP.HCM

Ngày 10/10, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã làm việc về công tác bảo vệ môi trường ở các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Năm sau số tiền xử phạt lại tăng hơn năm trước là một thực trạng về công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được nêu ra tại buổi làm việc của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM. Theo báo cáo, có 17/17 khu công nghiệp, khu chế xuất đã xây dựng 17 trạm với tổng công suất thiết kế 75.500 m3/ngày đêm. Tất cả đều được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động chất lượng nước thải sau xử lý, kết nối về Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường.

Một điểm đáng chú ý là số lượng doanh nghiệp bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường đều mỗi năm. Nếu như năm 2016 chỉ có 6 doanh nghiệp với số tiền xử phạt là 400 triệu đồng, đến năm 2018 đã là 23 doanh nghiệp với số tiền xử phạt gần 4 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến việc không thực hiện hồ sơ pháp lý môi trường, quản lý chất thải không đúng quy định, xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn cho phép.

Trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường phối hợp công tác quản lý môi trường giữa các ngành, TP.HCM kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh các bất cập giữa Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đầu tư và các luật khác.

Bình Định: Ra mắt mô hình điểm bảo vệ môi trường

Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định phối hợp cùng Uỷ ban MTTQ huyện Vĩnh Thạnh vừa tổ chức Lễ ra mắt mô hình điểm Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại làng 6, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh. Theo đó, hàng tuần các hộ dân trong làng 6 sẽ tham gia quét dọn và thu gom rác thải đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh chung đoạn đường tự quản. Hàng tháng phải tổ chức sinh hoạt 1 lần.

Thông qua mô hình này, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về trách nhiệm bảo vệ môi trường trong khu dân cư, thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn toàn xã.

Bà Rịa-Vũng Tàu dừng xây thêm hố chôn rác

Theo báo Pháp luật TP. HCM, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) vừa yêu cầu Công ty TNHH Green HC tạm dừng khởi công xây dựng hạng mục hố chôn lấp rác thải mới thuộc dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Green HC - giai đoạn một tại xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ. Tỉnh BR-VT cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương chuyển sang giai đoạn hai dự án là xây dựng hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt tiên tiến, thân thiện môi trường.

Dự án này từng được tỉnh BR-VT rất kỳ vọng, trông đợi sớm đưa vào hoạt động nhằm góp phần xử lý rác sinh hoạt các huyện Xuyên Mộc, Long Điền, Đất Đỏ; giảm tải cho khu xử lý rác thải tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.

Qua tìm hiểu của PV, dự án này đặc biệt ở chỗ được đầu tư xây dựng trên khu vực đất cát, xung quanh chủ yếu trồng tràm. Ngoài ra, dự án có một phần nằm sát bên những cánh đồng lúa của người dân xã Láng Dài. Theo lời một cán bộ xã Láng Dài đây là một trong những khu vực có chất lượng cát đẹp. Vị trí này cũng từng được Công ty TNHH Hồ Tràm đặt vấn đề xin đầu tư sân bay chuyên dùng, ranh đất sân bay chỉ cách tường rào dự án nhà máy rác vài chục mét. Tuy nhiên, sau đó vì nhiều lý do, trong đó có việc quá gần nhà máy rác nên dự án phải tìm một vị trí khác phù hợp hơn.

Cuối tháng 9, chúng tôi đã có mặt bên trong nhà máy để ghi nhận thực tế. Hiện chủ đầu tư đã cho máy xúc đào cát lên tạo thành bốn hố chôn lấp, diện tích khoảng 1 ha. Các hố được phủ một tấm cao su chuyên dụng lên bề mặt. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải, nhà điều hành đã xây dựng xong, hệ thống điện đang hoàn thiện.

Một lãnh đạo Công ty TNHH Green HC cho hay đến tháng 9, dù chưa hoàn thành giai đoạn một nhưng hố chôn rác có thể tiếp nhận ngay rác từ các nơi như Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc để giảm tải cho khu chôn lấp KBEC VINA. Cũng theo chủ đầu tư, các hố chôn rác dù làm trên cát vẫn bền. Bởi cát tại khu vực này khi đào sâu xuống vài mét sẽ gặp lớp cát pha sét, rất chặt, không cần xây kè hố. Các hố được phủ một lớp cao su chuyên dụng xuống dưới đáy, không dễ hư hỏng.

Các nước ASEAN chung tay bảo vệ môi trường

Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 15 và một số hội nghị liên quan đang diễn ra tại thành phố Siem Reap, Vương quốc Campuchia.

Đây là sự kiện lớn trong khu vực về môi trường nhằm tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường chung ASEAN bền vững và sạch đẹp. Với mục tiêu chung tay bảo vệ môi trường, các nước ASEAN và nước đối tác tham gia hội nghị đã tập trung thảo luận và nhất trí hợp tác về một loạt vấn đề, bao gồm: Biến đổi khí hậu, phát triển đa dạng  sinh học, rác thải biển, giáo dục môi trường, quản lý tài nguyên nước, xử lý ô nhiễm khói mù xuyên biên giới…

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh lương thực và nguồn nước, khói mù xuyên biên giới… đã trở thành những vấn đề lớn tác động đến sự phát triển bền vững của khu vực và mỗi quốc gia.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của cuộc họp về vấn đề môi trường, Phó Thủ tướng, kiêm bộ trưởng bộ Kinh tế và tài chính Campuchia - ông Aun Porn MoniRoth  khẳng định: “Vấn đề môi trường giữ một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế khu vực. Do đó cuộc họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng và là sự kiện lịch sử của ASEAN và đối tác trong việc đề ra các mục tiêu chiến lược vì một môi trường ổn định của khu vực và toàn thế giới”.

Với mục tiêu vì một môi trường chung ASEAN sạch bền vững, các nước trong khu vực ASEAN đã cùng nhau xây dựng các cơ chế phục vụ cho sự phát triển lâu dài, bảo vệ môi trường của khu vực, tài nguyên thiên nhiên và chất lượng cuộc sống cao của mỗi người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...