Thứ sáu, 29/03/2024 11:43 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/9/2019

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2019 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/9/2019.

Malaysia phát khẩu trang cho người dân, sẽ làm mưa nhân tạo để chống khói mù

Ngày 10/9, chính phủ Malaysia thông báo đã gửi nửa triệu khẩu trang đến bang Sarawak đang hứng chịu tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng giữa đợt cháy rừng ngày càng tồi tệ ở nước láng giềng Indonesia.

Cơ quan thời tiết Indonesia cảnh báo tình trạng cháy rừng nghiêm trọng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong tuần này, dẫn đến khói mù đe dọa những quốc gia láng giềng Singapore và Malaysia.

Trong những tuần gần đây, Indonesia đã điều động hàng ngàn lính cứu hỏa cùng lực lượng an ninh để dập tắt các đám cháy và tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 6 tỉnh trên hai đảo Sumatra và Borneo, theo Reuters.

Trước tình hình đó, cơ quan phòng chống thảm họa quốc gia Malaysia NADMA thông báo đã gửi 500.000 khẩu trang đến các văn phòng ở bang Sarawak để cung cấp cho người dân.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Malaysia ra lệnh đóng cửa 409 trường học ở Sarawak.

Chỉ số ô nhiễm không khí (API) ở bang Sarawak nằm trên phần do Malaysia kiểm soát ở đảo Borneo, đạt tới mức 201, tức “cực kỳ có hại cho sức khỏe”, theo NADMA. Mức độ “có hại cho sức khỏe” cũng được ghi nhận tại 5 bang khác ở Malaysia.

Ngoài ra, Bộ Môi trường Malaysia lên kế hoạch tạo mưa nhân tạo ở Sarawak trong vài ngày tới.

Lâu nay, các nước Đông Nam Á bị bao trùm bởi khói mù xuất phát từ mùa khô hằng năm cùng với hoạt động đốt phá rừng, khai hoang bừa bãi để lấy đất trồng trọt ở Indonesia.

Cháy rừng tại Australia có thể kéo dài nhiều tuần

Ngày 10/9, giới chức Australia cảnh báo các đám cháy rừng lan rộng trên khắp miền Đông nước này có thể kéo dài trong nhiều tuần.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đang làm cho các đám cháy ở Australia trở nên dữ dội hơn và với tuần suất nhiều hơn.

Hơn 130 đám cháy đang lan rộng tại 2 bang Queensland và New South Wales của Australia do gió mạnh và hạn hán kéo dài trong mùa cháy rừng năm nay đến sớm hơn bình thường.

Hàng trăm người đã phải đi sơ tán sau khi một đám cháy rừng mới bùng phát ở bờ biển Sunshine của Queensland.

Khoảng 1.000 lính cứu hỏa đã chiến đấu với "giặc lửa" suốt đêm để ngăn các vụ cháy rừng lan khắp bang Queensland.

Quyền Thủ hiến bang Queensland, Jackie Trad đã hoan nghênh nỗ lực phi thường của lực lượng cứu hỏa trong việc cứu các ngôi nhà khỏi các đám cháy.

Tuy nhiên, lính cứu hỏa vẫn phải tiếp tục chiến đấu với các ngọn lửa  trong điều kiện thời tiết gió mạnh với sự hỗ trợ của máy bay chở nước dập lửa.

Tính đến nay, cháy rừng đã thiêu rụi hàng nghìn hécta rừng và hàng chục ngôi nhà với phần lớn nhà bị phá hủy là ở bang New South Wales.

Quảng Ninh hạn chế rác thải nhựa để có thêm nhiều khách sạn xanh

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh mới có duy nhất Khách sạn Sài Gòn-Hạ Long đạt tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN. Vì vậy, để ngày càng có nhiều khách sạn quan tâm áp dụng tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN, ngành du lịch cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN tại các cơ sở lưu trú du lịch.

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo "Giải pháp ứng dụng tiêu chuẩn khách sạn xanh ASEAN" do Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày ngày 10/9, tại thành phố Hạ Long.

Hội thảo thu hút gần 300 đại biểu là đại diện cho một số đơn vị của Tổng cục Du lịch, các nhà khoa học, chuyên gia, diễn giả trong lĩnh vực du lịch và môi trường, các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, môi trường ở địa phương.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, ngành du lịch sẽ tiến hành đánh giá hằng năm để nhân rộng những điển hình tiên tiến trong phát triển du lịch xanh; hạn chế tối đa việc sử dụng rác thải nhựa, đáp ứng các tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN.

Điện Biên: Lo ngại ô nhiễm môi trường từ vỏ thuốc BVTV

Bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là một trong những loại rác thải nguy hại, cần được xử lý đúng quy định. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên, vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng vẫn chưa được thu gom, xử lý đúng cách. Tình trạng vỏ bao bì thuốc BVTV vứt tràn lan đang đe dọa đến môi trường xung quanh và sức khỏe con người.

Trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh Điện Biên sử dụng hơn 150 tấn hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, tương đương khoảng 15 tấn vỏ bao bì, thuốc tồn đọng còn dính trong bao bì cần được xử lý. Tuy nhiên khâu thu gom, xử lý vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại các địa phương vẫn đang gặp phải khó khăn, khi chưa tìm được biện pháp xử lý triệt để. Điều này gây ảnh hưởng xấu tới môi trường khu vực nông thôn.

Tại thửa ruộng khu C9 xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, chúng tôi gặp anh Hoàng Văn Việt đang phun thuốc diệt cỏ cho ruộng lúa mới trổ bông của gia đình. Nhìn cách anh Việt phun thuốc cho lúa, chúng tôi không khỏi lo ngại trước những nguy hại về sức khỏe khi anh Việt tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật. Bằng đôi tay trần, anh Việt nhanh chóng vặn nắp vỏ chai thuốc diệt cỏ có nhãn hiệu VIFOSAT, dung tích 1 lít, rồi đong theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Trong lúc pha chế, không ít lần anh bị loại thuốc độc chết người này rơi vào tay, chân.

Rồi tiện tay, anh Việt vứt luôn vỏ chai thuốc diệt cỏ xuống miệng cống gần đó. Vừa tiếp xúc với mặt nước, dung dịch màu trắng đục bên trong vỏ chai nhanh chóng loang trắng ra xung quanh, mùi hóa chất nồng nặc bốc lên.

Nguy hiểm hơn, quá trình phun thuốc, thỉnh thoảng gặp phải cơn gió quẩn, làn “mưa bụi" khiến thuốc diệt cỏ táp thẳng vào gương mặt khắc khổ không hề được bảo hộ. Khi PV hỏi tại sao không sử dụng khẩu trang hay mặc áo bảo hộ lao động cho khỏi độc hại, anh Việt cười thật thà: “Ôi trời, dùng mấy cái thứ đấy nóng nực, vướng víu lắm. Đeo khẩu trang thì lại khó thở, bức bách. Tôi làm mãi thế này quen rồi”.

Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc nói không với rác thải nhựa

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về chung tay phòng chống tác hại của rác thải nhựa, từ nhiều tháng qua, Ban quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã tập trung cải tạo cảnh quan môi trường. Nhiều cây xanh được trông thêm mới tại đây để tạo cảnh quan không gian xanh sạch đẹp cho khu di tích.

Để hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi, những thùng rác cũng được ban quản lý di tích bổ sung thêm dọc đường, trong khuôn viên. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền bằng phát thanh và hệ thống trực quan để vận động người dân và du khách cùng chung tay bảo vệ môi trường, cảnh quan khi đến với khu di tích. Những bình nước cũng được chuẩn bị sẵn để phục vụ miễn phí cho du khách.

Chính hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc sẽ diễn ra trong các ngày từ 13/9 đến 18/9, nhiều nghi thức trọng thể, trong đó có lễ tưởng niệm 719 năm ngày mất của Hưng Đạo Đại Vương. Với sự chuẩn bị tích cực, Ban quản lý di tích hi vọng sẽ đón được nhiều du khách đến thưởng lãm không gian linh thiêng và trong lành.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.