Thứ ba, 16/04/2024 15:53 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/8/2019

MTĐT -  Thứ hai, 12/08/2019 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/8/2019.

Bão Lekima tàn phá miền Đông Trung Quốc

Siêu bão Lekima dù đã suy yếu nhưng vẫn tiếp tục tiến ngược lên phía Bắc Trung Quốc, đổ bộ vào tỉnh Sơn Đông. Tính đến sáng 11/8, chỉ riêng tỉnh Chiết Giang đã có 28 người chết, 20 người mất tích do bão. Cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc cho biết, từ ngày 10 đến ngày 15/8, hàng loạt các tỉnh phía Đông Bắc, miền Đông và miền Bắc nước này sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa lớn nhất có thể lên tới hơn 500mm.

Trong 2 ngày 10 và 11/8, chỉ riêng 3 tỉnh, thành là Chiết Giang, Thượng Hải và Giang Tô đã có hơn 400 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ, hơn 100 triệu người phải di dời khẩn cấp, diện tích hoa màu bị thiệt hại lên đến hơn 100.000 ha. Hàng ngàn chuyến bay và chuyến tàu bị hủy bỏ. Chỉ riêng tại Thượng Hải, con số này là hơn 700 chuyến bay và hơn 300 chuyến tàu.

Tại Chiết Giang, cùng với việc làm chết 28 người, 14 người mất tích, bão Lekima còn giật đổ và cuốn bay mái hơn 3.200 ngôi nhà, làm hư hại hàng ngàn ngôi nhà, làm gãy nhiều cây cối. Cơn bão đổ bộ vào lúc 1 giờ 45 phút trong khi người dân đang ngủ say. Sáng ra, khi bão đã tràn qua, cảnh tượng do nó gây nên thật vô cùng khủng khiếp. Ở quận Vĩnh Gia ngoại ô thành phố Ôn Châu, một thành phố cảng lớn ở Đông Nam tỉnh Chiết Giang, truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) đưa tin một trận lở đất chặn dòng con sông, nâng dòng nước lên cao 10m, tạo thành thác xối xả tràn qua nhà cửa ngập chìm trong nước.

Tân Hoa Xã cho biết, hơn 1 triệu người đã được sơ tán trước khi cơn bão xảy ra, trong đó riêng tại Thượng Hải có 253.000 người được sơ tán. 3.023 chuyến bay của các hãng hàng không ở Thượng Hải, Hàng Châu và các thành phố khác cũng như một số tuyến xe lửa bị hủy bỏ. Chính quyền thành phố Thượng Hải cũng đóng cửa tuyến tàu cao tốc đến Sân bay Quốc tế Pudong.

Thái Bình: Ngao chết trắng bãi biển

Từ ngày 7/8 đến nay, trên địa bàn các xã Đông Minh, Nam Thịnh, huyện Tiền Hải (Thái Bình) xuất hiện tình trạng ngao chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải (Thái Bình) cho biết: huyện Tiền Hải hiện có trên 1.900ha nuôi ngao. Số ngao chết đợt này chủ yếu tập trung ở 2 xã có vùng nuôi ngao lớn nhất huyện là Đông Minh trên 400ha, Nam Thịnh 130ha. Nguyên nhân ngao chết bước đầu được xác định là do sốc độ mặn và thời tiết nắng nóng kéo dài. Tuy nhiên cũng không loại trừ do dịch bệnh nên chúng tôi đã gửi mẫu đi xét nghiệm.

Theo kinh nghiệm của người dân nuôi ngao ở Tiền Hải, gió và thời gian của nước lên là yếu tố sống còn trong quá trình nuôi ngao. Tuy nhiên, với kiểu thời tiết khắc nghiệt như những ngày vừa qua, người dân cũng rất khó phòng tránh.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Bình, cho biết tình trạng ngao chết tại huyện Tiền Hải bắt đầu xuất hiện từ sau bão số 3. Ngày có tỉ lệ ngao chết nhiều nhất là ngày mồng 7, mồng 8, mồng 9 vừa qua. Hiện số ngao chết tại huyện đã lên tới gần 600 ha, chủ yếu là ngao giống, loại 1.000-1.500 con/m2. Mức độ thiệt hại hiện vẫn đang được cơ quan chức năng thống kê.

Đánh giá về nguyên nhân xảy ra hiện tượng này, ông Chiến cho biết nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt và ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới ngoài khơi hút hết gió trong bờ ra ngoài khơi cộng với những ngày cuối con nước, nước thủy triều rút xuống thấp không vào tới các bãi ngao khiến nhiệt độ tại bãi ngao tăng cao dẫn đến ngao chết hàng loạt.

Người dân Hà Nội kêu trời vì ô nhiễm khi thi công mở rộng Quốc lộ 6

Tin tức trên vov cho biết, quốc lộ 6, đoạn qua km 21+300 đang thi công nâng cấp và mở rộng lòng đường. Đoạn này kéo dài khoảng 500m do Công ty Quản lý Đường bộ 1 Hà Tây quản lý.

Thế nhưng, trong quá trình thi công công trình, Chủ đầu tư và đơn vị thi công không có phương án đảm bảo vệ sinh môi trường. Đoạn đường này làm theo mô hình "vừa thi công, vừa khai thác" làm cho giao thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông. Những ngày trời nắng, các xe đi qua đây làm bụi bay mù mịt.

Nhiều lúc bụi dầy quá còn không nhìn thấy đường nữa. Nỗi khổ lớn nhất là chủ các phương tiện xe gắn máy qua đây bị lớp bụi dầy bám vào làm bẩn hết quần áo vì không có gì để ngăn được bụi. Họ bắt buộc phải qua đây hàng ngày vì không có tuyến đường vòng tránh khác.

Sự việc này diễn ra hơn 2 tuần nay rồi mà đơn vị thi công chưa có biện pháp xử lý, làm cho các phương tiện đi qua đoạn đường này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông và ức chế khó chịu.

Người dân sống hai bên đường đoạn này và chủ các phương tiện thường xuyên qua đây đề nghị Chủ đầu tư và đơn vị thi công phải có các biện pháp khắc phục ngay để cho người dân đỡ khổ.

Quảng Bình phát động “Ngày toàn dân thu gom rác thải”

“Ngày toàn dân thu gom rác thải” ở Quảng Bình được lựa chọn là ngày chủ nhật, tuần thứ hai của các tháng trong năm.

Bên cạnh đó, ngành chức năng của Quảng Bình triển khai xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm về vứt rác thải, đổ rác thải không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường; tăng cường tần suất thu gom, vận chuyển rác thải, không để tình trạng rác thải ứ đọng diễn ra gây ô nhiễm môi trường.

Tránh tình trạng hình thức, UBND tỉnh Quảng Bình lưu ý, địa phương nào không tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” lần đầu tiên sẽ bị nhắc nhở, từ lần thứ hai trở đi sẽ bị xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

“Việc thu gom rác phải xuất phát từ ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, làm cho người dân tự giác và họ làm việc một cách vui vẻ, tự giác thân thiện như nhặt rác trong nhà mình thì môi trường luôn luôn xanh sạch đẹp. Mỗi người cùng chung tay góp sức thì tôi nghĩ phong trào này sẽ lan tỏa trong toàn dân”, ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình nói.

Sáng 11/8, TP. Đồng Hới phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Tỉnh đoàn tổ chức lễ phát động phong trào "Ngày toàn dân thu gom rác thải" trên phạm vi toàn tỉnh để làm tiền đề cho phong trào các tháng tiếp theo.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới