Thứ sáu, 29/03/2024 12:38 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/10/2019

MTĐT -  Thứ hai, 14/10/2019 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/10/2019.

Úc đầu tư 680 triệu USD vào đập cho vùng bị hạn hán

Úc sẽ đầu tư 1 tỷ đô la Úc (tương đương 678,70 triệu USD) để cải tạo cơ sở hạ tầng nước ở các cộng đồng nông thôn và khu vực ở vùng New South Wales bị hạn hán.

“Chính phủ Úc và bang New South Wales sẽ chi 650 triệu đô la Úc để nâng cấp đập Wyangala ở phía Trung Tây của bang này và 480 triệu đô la Úc để xây dựng đập Dungowan mới gần Tamworth”, chính phủ cho biết vào ngày 13/10.

“Chúng tôi đang cố gắng giải quyết tình trạng hạn hán đang diễn ra ở các cộng đồng nông thôn và khu vực một cách toàn diện và cam kết”, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố.

“Đây là giải pháp đáp ứng nhu cầu trước mắt về hỗ trợ tài chính và đầu tư dài hạn để xây dựng khả năng phục hồi hạn hán cho tương lai” - Scott Morrison nhấn mạnh.

Úc hiện đang gặp nhiều khó khăn về sinh kế do hạn hán ngày càng tồi tệ hơn bởi biến đổi khí hậu.

Theo ước tính của chính phủ, bang New South Wales đã phải đương đầu với hạn hán kể từ giữa năm 2017. Bang này cũng xảy ra cháy rừng vào mùa xuân, gây áp lực đến các cộng đồng trong khu vực. Hai người đã thiệt mạng và hơn 50 ngôi nhà bị phá hủy trong các vụ cháy rừng mới nhất hiện vẫn chưa được khống chế.

Thủ tướng điện thăm hỏi Thủ tướng Nhật Bản về cơn bão Hagibis

Được tin cơn bão Hagibis gây tổn thất lớn về người và tài sản tại Nhật Bản, ngày 13/10/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Được tin cơn bão Hagibis gây tổn thất lớn về người và tài sản tại Nhật Bản, ngày 13/10/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Ngày 13/10, số người thiệt mạng do siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản một ngày trước đã tăng lên 19 người trong khi 16 người mất tích.

Các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đang được khẩn trương tiến hành tại các khu vực Đông Bắc, Trung và Đông Nhật Bản. Bộ Quốc phòng đã huy động khoảng 27.000 thành viên thuộc Lực lượng phòng vệ nước này tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên cả quốc.

Bão Hagibis có đám mây rộng. Đường kính ở khu vực gió mạnh nhất với tốc độ 54km/h là 1.400km, bao trùm gần 50% chiều dài của bán đảo Nhật Bản. Do quy mô lớn như vậy nên bão bắt đầu đổ bộ vào đất liền sớm hơn, kéo dài hơn và ảnh hưởng tới các khu vực rộng lớn.

Về sức mạnh, áp suất khí quyển ở khu vực trung tâm của siêu bão Hagibis vào ngày 10/10 lên tới 915 hPa, biến Hagibis trở thành một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm 2019.

Khi siêu bão này hình thành ở gần quần đảo Bắc Mariana, áp suất khí quyết ở tâm bão đã giảm đột ngột từ 992 hPa xuống còn 915 hPa chỉ trong vòng 24 giờ. Theo Digital Typhoon, đây là mức độ tập trung nhanh thứ 9 trong lịch sử.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đi chân trần nhặt rác trên bãi biển

Nằm trong chiến dịch bảo vệ môi trường, ngày 12/10, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đích thân nhặt rác tại bãi biển ở một thị trấn phía nam nước này.

Trên Twitter, Thủ tướng Modi đã đăng tải cuốn băng hình ngắn, chiếu cảnh ông đi chân trần trên bãi cát, lượm rác vào túi vào sáng qua tại Mamallapuram thuộc bang Tamil Nadu. Ông viết dòng tweet: "Chúng ta hãy đảm bảo những khu vực công cộng sạch sẽ và ngăn nắp".

Thủ tướng Modi đã phát động phong trào " Ấn Độ xanh sạch" sau khi lên nắm quyền vào năm 2014. Tại buổi tọa đàm trên radio vào tháng trước, ông khen ngợi một công dân Ấn Độ tên là Ripudaman Belvi vì đã nêu tấm gương tốt khi vừa chạy bộ vừa nhặt rác. Thủ tướng Modi nói rằng, phong trào chạy bộ nhặt rác ("plogging") đang trở thành trào lưu yêu thích ở nước ngoài và Belvi đã phát động được phong trào này tại Ấn Độ.

Brazil xác định nguồn gốc dầu loang gây ô nhiễm

Giới chức Brazil đang cố gắng xác minh nguồn gốc của khoảng 100 tấn dầu thô dạt vào bờ biển Đông Bắc nước này.

Hiện vẫn chưa có thông tin xác thực vì sao lượng dầu lớn này lại dạt vào bờ biển quốc gia Nam Mỹ. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Brazil xác nhận lượng dầu thô bị tràn không phải do họ sản xuất và tuyên bố không chịu trách nhiệm về sự cố.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đưa ra giả thuyết việc tràn dầu xuất phát từ một quốc gia khác. Tuy nhiên, ông không chỉ đích danh nước này.

Ước tính, 100 tấn dầu thô đã dạt vào đất liền kể từ đầu tháng 9, gây ô nhiễm một số bãi biển hoang sơ nhất Brazil. Tình trạng ô nhiễm môi trường khiến chính phủ nước này đang hứng chịu chỉ trích nặng nề.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới