Thứ sáu, 26/04/2024 03:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/8/2019

MTĐT -  Thứ tư, 14/08/2019 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/8/2019.

Hơn 200 người thiệt mạng trong mùa mưa lũ ở Ấn Độ

Theo AFP, 1,2 triệu người đã phải di dời đến nơi an toàn trong bối cảnh mưa lũ ở Ấn Độ diễn biến phức tạp.

Tại bang Kerala ở miền Nam, nơi hứng chịu đợt lũ kỷ lục khiến 450 người thiệt mạng vào năm ngoái, những cơn mưa rào tiếp tục dội xuống.

"Số người chết ở bang đã lên tới 88, và vẫn còn ít nhất 40 người đang mất tích", ông Pramod Kumar, người phát ngôn lực lượng cảnh sát Kerala, cho biết.

Hơn 250.000 người ở những quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt là Wayanad, Malapuram và Kozhikode đã phải đi sơ tán.

Tại bang Karnataka kế bên, ít nhất 48 người thiệt mạng vì mưa lũ. Tình hình ở bang này đã khả quan hơn do lưu lượng mưa giảm xuống, nhưng 16 người vẫn đang mất tích.

Một quan chức phòng chống thiên tai của bang Karnataka cho biết 677.000 người đã được di dời trong những ngày vừa qua, và nước lũ được cho là sẽ bắt đầu rút đi trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

Các nhân viên cứu hộ địa phương và binh sĩ từ lục quân, hải quân và không quân đang được triển khai để thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ người dân.

Truyền thông Ấn Độ cũng đưa tin về 66 trường hợp tử vong do mưa lũ ở các bang miền Tây là Gujarat và Maharashtra, trong khi hàng trăm nghìn người được giải cứu từ các khu vực bị cô lập.

Nhật Bản chống chọi với bão nhiệt đới Krosa trong mùa lễ cao điểm

“Bão nhiệt đới Krosa tấn công Thái Bình Dương, phía Nam Nhật Bản và dự báo sẽ đổ bộ gần thành phố Hiroshima vào ngày hôm nay (14/8)”, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết.

Mặc dù Krosa có thể không đủ mạnh lên thành bão, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến một vùng đất rộng lớn của Nhật Bản, gây lượng mưa lên đến 1.000 mm ở một số khu vực phía Tây đất nước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Ryuta Kurora, phát ngôn viên của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết khu vực rộng lớn của phía Tây và phía Đông Nhật Bản có thể phải đối mặt với mưa lớn, gió lớn và thủy triều cao.

Ông thúc giục các nhà chức trách xem xét kế hoạch sơ tán ở những khu vực có thể bị bão tấn công.

Bão Krosa sẽ đến vào thời điểm giữa Obon - lễ hội Phật giáo ở Nhật Bản, kỳ nghỉ hè khi nhiều người Nhật từ các thành phố lớn về quê hương để thăm mộ của tổ tiên đã khuất.

Các hãng hàng không và nhà điều hành tàu hỏa cảnh báo cơn bão có thể gây ra sự chậm trễ hoặc hủy bỏ khi nhiều người Nhật đang quay trở lại Tokyo và các thành phố khác.

Hàng chục trẻ em ở Pháp có nguy cơ bị nhiễm thạch tín

Cơ quan y tế vùng Occitanie đã kiểm tra lượng thạch tín ở 103 trẻ em dưới 11 tuổi sinh sống gần sông Orbiel, Occitanie và phát hiện 38 em trong số này có lượng thạch tín cao vượt mức cho phép.

Cơ quan y tế ARS khu vực Occitanie, Pháp, ngày 13/8 ra cảnh báo về nguy cơ nhiễm thạch tín ở mức đáng báo động đối với 38 trẻ em sống tại gần khu vực vốn trước kia là mỏ khai thác thạch tín lớn nhất thế giới, đồng thời bày tỏ quan ngại chất thải độc hại tại khu vực này có thể gây ô nhiễm đất và nước ngầm.

Theo ARS, hồi tháng trước, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra lượng thạch tín ở 103 trẻ em dưới 11 tuổi sinh sống gần sông Orbiel, Occitanie và phát hiện 38 em trong số này có lượng thạch tín cao hơn mức 10 ug/gCRT.

Động thái trên diễn ra sau khi truyền thông hồi tháng 6 đưa tin có 3 bé trai ở độ tuổi từ 4 đến 9 tuổi sau khi xét nghiệm có mức thạch tín từ 12-20 µg/gCRT.

Mối quan ngại về nhiễm độc thạch tín tại khu vực Occitanie ngày càng cao sau khi xảy ra ngập lụt tại khu vực mỏ khai thác thạch tín Salsignes trong suốt đợt mưa lớn hồi tháng 10 năm ngoái.

Nhiều bậc phụ huynh đã kêu gọi giới chức địa phương có biện pháp cấp bách giải quyết vấn đề trên. Trong khi đó, các nhà chức trách mới đây đã phong tỏa một số khu vực sân chơi và tiến hành các xét nghiệm nhằm xác định lượng thạch tín có trong đất và không khí.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cấm người dân tắm và câu cá ở sông Orbiel, cũng như thu hoạch hoa quả và rau được trồng trong vòng 4 tháng tại 12 khu vực dân cư lân cận.

Hải quan Indonesia gửi trả 8 container rác thải về Australia

Người phát ngôn cơ quan hải quan Indonesia Alvina Christine cho biết trong số 8 container có 6 container chứa rác thải độc hại và 2 container chứa rác thải sinh hoạt.

Ngày 13/8, Indonesia đã vận chuyển hàng trăm tấn rác thải của Australia ra khỏi nước này, mạnh tay ngăn chặn làn sóng nhập khẩu rác thải.

Theo cơ quan hải quan địa phương, 8 container rác thải, chứa khoảng 210 tấn rác, đã rời cảng lớn thứ hai của Indonesia là Surabaya trên một con tàu chở hàng hướng về Singapore.

Người phát ngôn cơ quan trên Alvina Christine cho biết trong đó có 6 container chứa rác thải độc hại và 2 container chứa rác thải sinh hoạt.

Tuy nhiên, quan chức này không xác nhận thời điểm những container này có thể về tới Australia.

Động thái trên diễn ra chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Australia cam kết ngừng xuất khẩu rác thải tái chế trước những quan ngại về rác thải nhựa đang gây ô nhiễm các đại dương và các nước châu Á phản đối việc tiếp nhận rác thải.

Tháng trước, Indonesia đã tuyên bố sẽ chuyển 8 container rác thải về Australia sau khi nhà chức trách phát hiện các container này được dán nhãn chứa giấy vụn sạch nhưng thực tế là vật liệu độc hại và rác thải gia đình như chai nhựa, bao bì, tã lót đã sử dụng, chất thải điện tử và vỏ lon.

Số container này được công ty Oceanic Multitrading của Australia chuyển đến Indonesia với sự hỗ trợ từ một công ty sở tại.

Cũng trong tháng 7, Indonesia đã trả lại 7 container chứa rác thải nhập khẩu trái phép về Pháp và Hong Kong (Trung Quốc).

Hiện lực lượng chức năng nước này vẫn đang lên kế hoạch gửi trả 42 container chứa rác thải, trong đó có các container được nhập khẩu từ Mỹ, Australia và Đức.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.