Thứ sáu, 19/04/2024 17:14 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/10/2019

MTĐT -  Thứ tư, 16/10/2019 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/10/2019.

Cơ sở sản xuất giấy màu xả thải gây ô nhiễm, nhiều hộ dân bức xúc!

Khoảng 2 năm trở lại đây, sau mỗi trận mưa to, gần chục hộ dân khối phố Trung Lân, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh lại phải hứng chịu nguồn nước đỏ như bã trầu kèm theo mùi hôi chảy vào vườn nhà...

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là xưởng sản xuất giấy màu và vàng mã của hộ dân Phan Văn Tiến (trú phố Trung Lân, phường Thạch Qúy) xả thẳng nước thải chưa qua xử lý.

Có mặt tại cơ sở này vào chiều tối ngày 15/10, PV cố tiếp cận xưởng sản xuất giấy nhưng rất khó khăn, bởi xung quanh là tường bao kiên cố.

Theo một số người dân sở tại thì cơ sở này hoạt động liên tục trong ngày. Nước thải của nhà máy được gom vào mương thoát nước sinh hoạt của khu dân cư chạy dọc phía sau xưởng, rồi đổ ra tuyến kênh T1 (chạy dọc đường Nguyễn Trung Thiên đổ ra hồ Dâu thuộc phường Thạch Quý).

Người dân quanh khu vực xưởng sản xuất giấy bất an lo lắng, trước dòng nước đỏ chảy vào nhà.

Trong những ngày mưa lớn, tuyến mương thoát nước sinh hoạt không thể tiêu nước kịp khiến nước thải màu đỏ kèm mùi hôi của cơ sở này chảy thẳng vào vườn nhiều hộ dân sống gần phía sau xưởng sản xuất.

Những hộ dân hứng chịu nhiều ô nhiễm nhất là những nhà chung tuyến mương nước thải sinh hoạt với xưởng sản xuất giấy, đơn cử như hộ gia đình: anh Trần Huy Ngân, ông Trần Hữu Niêm, anh Trần Hữu Linh, anh Trần Hữu Tâm, anh Trần Hữu Đính...

Ông Trần Hữu Niêm (85 tuổi, trú phố Trung Lân) cho biết: “Chúng tôi không biết loại nước này ô nhiễm đến mức nào nhưng rất lo lắng. Mong chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm tra, xử lý để người dân yên tâm sinh sống”.

“Bằng mắt thường chúng tôi chỉ thấy màu nước đỏ ngầu, có mùi khó chịu nên cứ có trận mưa là gia đình cấm không cho trẻ con ra đường, vì sợ vướng vào nước này sẽ bị các loại bệnh ngoài da”, anh Trần Hữu Tâm tiếp lời.

Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Thanh - Tổ trưởng Tổ dân phố Trung Lân cho biết: “Chúng tôi đã xác định nước thải bẩn đó chảy từ cơ sở sản xuất giấy màu vàng mã của hộ anh Phan Văn Tiến. Nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên phường Thạch Qúy nhưng chưa thấy đoàn nào về kiểm tra. Người dân rất mong cơ quan chức năng có kết luận sớm về loại nước thải này để yên tâm sinh sống”.

Lở đất sau mưa lớn khiến hơn 22 người thiệt mạng tại Ethiopia

Giới chức địa phương cho biết lở đất xảy ra tại huyện Konta, thuộc vùng các dân tộc phương Nam, Ethiopia ngày 13/10 sau khi mưa lớn kéo dài 10 giờ đồng hồ.

Ngày 15/10, đội cứu hộ đã dùng các máy xúc để đào đống đất, đá nhằm tìm kiếm thi thể các nạn nhân sau khi vụ lở đất xảy ra tại miền Nam Ethiopia khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ lở đất. (Nguồn: ary news)

Giới chức địa phương cho biết lở đất xảy ra tại huyện Konta, thuộc vùng các dân tộc phương Nam ngày 13/10 sau khi mưa lớn kéo dài 10 giờ đồng hồ.

Trong số nạn nhân, có 9 phụ nữ và 6 trẻ em. Đến nay, lực lượng chức năng mới tìm thấy 17 thi thể.

Một quan chức cho biết khu vực nhiều đồi núi trên thường xuyên xảy ra lở đất, song vụ việc lần này gây thương vong nhiều nhất từ trước tới nay.

Lực lượng an ninh đang tiến hành sơ tán một số hộ gia đình do lo ngại mưa sẽ tiếp tục trong những ngày tới gây nguy cơ xảy ra thảm họa tương tự.

Thủ đô của Ấn Độ cấm sử dụng máy phát điện chạy dầu diesel

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 15/10 ban hành lệnh cấm sử dụng các máy phát điện sử dụng dầu diesel trong bối cảnh mức ô nhiễm tại thủ đô Ấn Độ vượt quá giới hạn an toàn hơn 4 lần.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 15/10 ban hành lệnh cấm sử dụng các máy phát điện sử dụng dầu diesel trong bối cảnh mức ô nhiễm tại thủ đô Ấn Độ vượt quá giới hạn an toàn hơn 4 lần.

Lệnh cấm sử dụng máy phát điện diesel là một phần trong Kế hoạch hành động GRAP có hiệu lực từ ngày 14/10.

Ô nhiễm không khí tại Ấn Độ. (Nguồn: Indiatoday)

Các biện pháp khác sẽ có hiệu lực khi mức khói tăng, nhất là sau lễ hội Diwali vào cuối tháng 10, gồm cấm xẻ tải và thiết lập một "phòng tác chiến" theo dõi tình hình ô nhiễm.

Từ 4-15/11, một kế hoạch phân chia đường sẽ có hiệu lực, theo đó các xe ôtô biển lẻ và chẵn sẽ được phép đi trong các ngày khác nhau trong thời gian này.
Giới chức tại New Dehli cũng cho biết sẽ phân phát mặt nạ chống ô nhiễm cho học sinh vào tuần tới. Ấn Độ cũng đang tìm cách cắt giảm việc đốt rơm rạ của nông dân ở ngoại ô thủ đô New Delhi.

Cứ vào mùa Đông, New Delhi lại bị bao phủ bởi một lớp khỏi độc hại từ ôtô, khí thải công nghiệp và khói đốt rơm rạ trên các cánh đồng ở ngoại ô thủ đô có 20 triệu dân này.

Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, mật độ bụi mịn PM 2.5 đã đạt mức 108 microgram/m3 trong ngày 15/10.

Mật độ này cao gấp hơn 4 lần mức an toàn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trong những năm trước, mức này thường xuyên vượt con số 400 microgram/m3.

Năm 2018, một báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy 14 trong số 15 thành phố ô nhiễm nhất thế giới là tại Ấn Độ, trong khi một nghiên cứu của Mỹ cho biết ô nhiễm không khí làm 1 triệu người chết sớm mỗi năm.

Mưa lớn gây ngập lụt cục bộ ở Hà Tĩnh, Nghệ An

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông, cho nên từ đêm 15 và ngày 16-10 ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến từ 50 đến 100 mm/24 giờ, có nơi hơn 150 mm/24 giờ), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn ở Trung Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 19-10. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.
Tân

Tại tỉnh Hà Tĩnh đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Ðến sáng 15-10, lượng mưa đo được tại các trạm khí tượng thủy văn như sau: Linh Cảm (234 mm); Sơn Kim (168,5 mm); Sơn Diệm (235 mm); Chu Lễ (227 mm); Hòa Duyệt (134 mm); Hương Sơn (161 mm); Hương Khê (192 mm)...

Do cầu tràn Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị ngập từ trưa 15-10, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm, cấm người dân qua lại. Ảnh: Bá Tân.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh, đến hết ngày 16-10, trên địa bàn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt cục bộ ở vùng trũng, thấp tại các huyện: Ðức Thọ, Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà.

Mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt cục bộ nhiều nơi ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Tại các xã vùng hạ lưu, một số tuyến đường giao thông bị nước tràn qua và gây ách tắc giao thông. Theo thống kê ban đầu, hơn 100 ha ngô vụ đông của các xã Sơn Giang, Sơn Bằng, Sơn Trung, Sơn Tiến bị ngập úng… và sạt lở mố cầu Trốc Vạc trên địa bàn xã Sơn Kim 1. Ban Chỉ huy PCTT của huyện đã huy động lực lượng chức năng khẩn trương rà soát lại các điểm xung yếu có nguy cơ ngập úng, cắm biển báo tại những tuyến đường bị ngập, nước tràn qua đường, để bảo đảm an toàn cho người dân; di chuyển người dân tại các vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Mưa lớn cũng khiến một số xã thuộc vùng hạ huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị ngập úng, chia cắt cục bộ. Riêng ở xã Thanh Xuân, đến chiều 15-10 do lũ ống, lũ quét đã gây ngập lụt trên diện rộng, chia cắt 5/17 xóm, làm ngập chìm hoàn toàn diện tích hoa màu vụ đông khoảng 220 ha; nhiều gia súc, gia cầm bị chết. Tại xã Thanh Thủy, một số tuyến đường liên xóm đã bị chia cắt, đường đi qua các đập tràn cũng ngập nước, nhất là các điểm tràn ở thôn 2, thôn 7, Khe Mừ, nước sâu, chảy xiết; ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông đi lại của người dân.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến nay toàn tỉnh có hơn 64 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá tại 21 xã thuộc các huyện: Sơn Hà, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Trà Bồng và Nghĩa Hành; trong đó có hơn 58 ha có tỷ lệ bệnh dưới 70% và 6 ha có tỷ lệ bệnh hơn 70%. Ðể phòng trừ dịch bệnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã đề nghị các huyện nói trên thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh khảm lá sắn cấp huyện để tập trung nguồn lực triển khai công tác phòng trừ tại địa phương. 

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước