Thứ bảy, 20/04/2024 05:24 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/8/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 16/08/2019 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/8/2019.

Động đất gây rung lắc tại Quảng Ninh

Theo Viện Vật lý địa cầu, lúc 3h3 (giờ GMT) ngày 15/8/2019 (tức 10h3’ giờ Hà Nội), một trận động đất có độ lớn 3.2 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 21.018 độ vĩ Bắc, 106.783 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.9 km. Động đất xảy ra tại khu vực TP Uông Bí (Quảng Ninh).

Thông tin ban đầu, trận động đất không gây thiệt hại về người và tài sản.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Lâm Đồng thiệt hại gần 280 tỷ đồng do thiên tai

Ngày 15/8, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), đoàn công tác Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai, do ông Đặng Quang Minh, quyền Vụ trưởng Quản lý thiên tai cộng đồng, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Lâm Đồng và kiểm tra thực tế công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại địa phương.

Từ đầu năm 2019 đến nay, tại địa bàn Lâm Đồng xảy ra 37 đợt mưa lớn, mưa đá, lũ quét, lốc xoáy và năm vụ sạt lở đất, làm một người chết, năm người bị thương; hơn 3.400 căn nhà bị hư hỏng; khoảng 5.350ha lúa, hoa màu và cây lâu năm bị thiệt hại, ngập úng; hơn 5.000 gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; 132ha nuôi cá bị ngập, hơn 310 tấn cá tầm bị cuốn trôi; nhiều công trình thủy lợi, trụ sở cơ quan, trường học, đường giao thông bị hư hỏng. Tổng thiệt hại gần 280 tỷ đồng. Trong đó, đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 6 đến ngày 9-8 vừa qua, gây thiệt hại khoảng 210 tỷ đồng.

Khi xảy ra các đợt lũ quét, mưa lớn gây ngập lụt, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các địa phương, cơ quan thường trực PCTT-TKCN kịp thời đến các khu vực bị ảnh hưởng, chỉ đạo các biện pháp phòng chống khẩn cấp. Sau khi lũ quét, lốc xoáy đi qua, tiếp tục huy động lực lượng hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Phát biểu tại buổi làm việc, quyền Vụ trưởng Quản lý thiên tai cộng đồng, Đặng Quang Minh cho rằng, Lâm Đồng cần tiếp tục tăng cường công tác dự báo, vận động doanh nghiệp, người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp từng địa hình, từng thời điểm khí hậu, thời tiết, nhằm hạn chế rủi ro khi xảy ra thiên tai. Đối với những vùng đã xảy ra thiệt hại lớn, cần bổ sung vào bản đồ rủi ro thiên tai để cảnh báo, khuyến cáo các biện pháp trồng trọt, chăn nuôi thích ứng và chủ động các phương án ứng phó, phòng chống đạt hiệu quả cao nhất.

Trước tình hình thiệt hại do lũ lụt gây ra từ ngày 6 đến ngày 9-8 trên địa bàn, tỉnh Lâm Đồng đề nghị T.Ư hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng để sớm khắc phục hậu quả; và hơn 453 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa 24 hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp, nguy cơ mất an toàn.

Các kiến nghị, đề xuất của địa phương, đoàn công tác ghi nhận và sẽ lập kế hoạch kinh phí hỗ trợ chung trong cả nước để trình cơ quan thẩm quyền T.Ư quyết định trong thời gian sớm nhất.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai đã tiến hành kiểm tra thực tế các khu vực bị thiệt hại nặng trong đợt lũ lụt vừa qua tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Gần 600.000 người sơ tán khi bão đổ bộ Nhật Bản

Ngày 15/8, mưa lớn đã phá hủy các khu vực phía Tây Nhật Bản khi bão nhiệt đới Krosa đổ bộ, buộc phải hủy hàng trăm chuyến bay và tàu hỏa khi chính quyền yêu cầu gần 600 nghìn người sơ tán.

Các nhà chức trách cảnh báo tổng lượng mưa ở một số khu vực có thể vượt quá 1.000 mm trong 24 giờ đến sáng 16/8 và khuyên khoảng 584.100 người phải sơ tán vì một số dòng sông đang ngập nước có thể gây lũ lụt.

“Krosa với sức gió duy trì 108 km/h và có lúc gió giật mạnh đến 144 km/h khi bão đổ bộ vào quận Hiroshima, phía Tây Nhật Bản”, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết: “Đưa ra dự báo về những cơn mưa kỷ lục và gió lớn, chúng tôi yêu cầu người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng không ra khỏi nhà (nếu có thể), và sẵn sàng sơ tán khi nhận được lệnh của chính quyền địa phương”.

Mặc dù trời mưa nhưng không có báo cáo về lũ lụt, và chỉ có một số trường hợp bị thương. Một người đàn ông lớn tuổi đang trong tình trạng nguy kịch sau khi trượt khỏi cầu cảng và rơi xuống biển.

18 người, bao gồm một em bé 5 tháng tuổi bị mắc kẹt vào ngày 14/8 do nước sông tăng đột ngột khi họ đang ăn đồ nướng. Không ai bị thương và họ đã được giải cứu.

Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen tạm hoãn ở một phần phía Tây Nhật Bản, cũng như tất cả các tuyến tàu địa phương, và một số đường cao tốc buộc phải đóng cửa. Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cho biết tổng cộng có 679 chuyến bay bị hủy, hàng ngàn người không thể dành kì nghỉ hè ở Nhật Bản.

Làm sạch không khí bằng cây nhân tạo

Cây nhân tạo có tên gọi “BioUrban” được thiết kế bởi một công ty khởi nghiệp của Mexico. “Loại cây” này có khả năng thanh lọc lượng không khí ô nhiễm và trả lại khí tươi cho môi trường bằng 368 cây xanh tự nhiên.

Cây cối là một trong những công cụ hữu hiệu nhất để làm sạch không khí Trái Đất. Tuy nhiên, chúng cũng có nhược điểm nhất định là cần thời gian và không gian để sinh trưởng. Một giải pháp đã được đưa ra là cây nhân tạo – với khả năng làm sạch không khí bằng 368 cây xanh tự nhiên.

Cây nhân tạo có tên gọi “BioUrban” được thiết kế bởi một công ty khởi nghiệp của Mexico. “Loại cây” này có khả năng thanh lọc lượng không khí ô nhiễm và trả lại khí tươi cho môi trường bằng 368 cây xanh tự nhiên.

BioUrban  là một khối cấu trúc kim loại hình tháp với chiều cao 4,2m và bề rộng khoảng 3m. Nó được thiết kế giống như một cây trồng với hai phần gồm phần trụ làm thân cây và phần tán xòe rộng như chiếc phễu. Cây nhân tạo được dựng lên từ nhiều vòng kim loại đồng tâm với khoảng cách giữa các vòng tăng dần từ gốc lên tới tán.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ước tính trên thế giới có 7 triệu người tử vong mỗi năm do phơi nhiễm không khí ô nhiễm. Trong đó, Mexico City là đô thị rộng lớn với hơn 20 triệu người dân, thường xuyên bị đặt dưới cảnh báo về ô nhiễm không khí, với lượng khí thải từ hơn 5 triệu chiếc xe hơi, hoạt động công nghiệp gây ô nhiễm và sự hoạt động của núi lửa Popocatepetl. Công ty thiết kế ra cây nhân tạo BioUrban là BiomiTech mong muốn có thể giúp không khí của  thành phố trở nên sạch hơn, khi mà việc trồng một số lượng lớn cây xanh không phải là lựa chọn tối ưu.

Kể từ sau khi được phát minh này công bố năm 2016, BiomiTech đã "trồng" 3 cây BioUrban: 1 tại thành phố Puebla, miền Trung Mexico - nơi đặt trụ sở công ty, 1 cây ở Colombia và 1 cây ở Panama. Chi phí thực tế để "trồng" 1 cây BioUrban dao động trong khoảng 50.000 USD tùy theo địa hình lắp đặt.

Gian nan phòng chống, xử lý đổ trộm rác thải

Một vụ việc đổ trộm chất thải gây hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra tại 3 điểm gần Quốc lộ 10 thuộc địa bàn xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Số chất thải bị đổ trộm này đã khiến bà Lê Thị Lan (50 tuổi, ngụ xã Hưng Nhân) bị bỏng nặng.

Sau khi báo chí đưa tin, chính quyền địa phương đã cắm biển báo nguy hiểm tại khu vực có chất thải nguy hại bị đổ trộm, lấy mẫu mang đi xét nghiệm và thuê đơn vị xử lý số chất thải trên.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hải Phòng, số chất thải bị đổ trộm ở xã Hưng Nhân là dầu thải và phenol, loại chất hữu cơ có khả năng gây bỏng. Chính quyền địa phương đã thuê Công ty cổ phần Hòa Anh xử lý số chất thải kể trên. Theo tính toán, đơn vị này sẽ phải thu gom 350 m3 chất thải và 600 m3 nước nhiễm chất thải nguy hại. Kinh phí cho việc này hết khoảng 6,5 tỉ đồng.

Ở Hà Nội, trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long đi qua địa bàn các phường Mễ Trì, Phú Đô, Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) gần đây xuất hiện rất nhiều bãi rác tự phát. Điều đáng nói là các bãi rác này ngày một phình to, nhưng không được xử lý triệt để gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc cho người dân sống xung quanh.

Thậm chí tại khu vực km16 (xã Yên Sơn) và km19 (xã Ngọc Mỹ) Đại lộ Thăng Long thuộc huyện Quốc Oai, xuất hiện hàng chục thùng hóa chất không rõ nguồn gốc được đổ thẳng ra vệ đường gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, khiến người dân khu vực xung quanh lo lắng.

Những thùng phuy bung nắp, biến dạng, không được che chắn, nằm la liệt bên vệ đường, cạnh mương nước tưới tiêu vào đồng ruộng. Chất thải màu đen kết dính, mùi hắc, người đứng gần một lúc lâu sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở. Chất bên trong thùng phuy tràn ra ngoài làm cây cỏ xung quanh chết khô.

Còn tại khu vực bãi rác sinh hoạt và dọc triền đê thôn Ngô Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, không khó để người dân phát hiện ra các loại chất thải công nghiệp. Kính vụn, nhựa, ruột phích, vải vụn, giấy bóng… xuất hiện tràn lan.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...