Thứ sáu, 29/03/2024 21:20 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/9/2019

MTĐT -  Thứ ba, 17/09/2019 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/9/2019.

Kiến nghị giải pháp để giải cứu kênh rạch ở TP.HCM

Sở TN&MT TP.HCM kiến nghị UBND thành phố cần có một chương trình thống kê hệ thống kênh rạch, đánh giá hiện trạng về dân cư, mục đích sử dụng để định hướng cho việc quản lý sông kênh rạch trên địa bàn.

Hệ thống sông ngòi, kênh rạch trên địa bàn TP.HCM đang đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa nhanh chóng gây nên tình trạng nước biển xâm lấn, sạt lở, sụt lún; các hiện tượng san lấp, xây dựng lấn chiếm trái phép, ô nhiễm môi trường… Do đó, huy động nguồn lực trí tuệ, nguồn lực kinh tế xã hội với sự tham gia của nhà nước, chuyên gia trong và ngoài nước, doanh nghiệp tư nhân… là rất quan trọng nhằm đưa ra giải pháp khoa học và toàn diện nhằm ứng phó với các nguy cơ, thách thức, đồng thời phát huy tiềm năng lợi thế về tự nhiên, cảnh quan và môi trường sông ngòi, kênh rạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP.

Thời gian qua, liên quan đến việc bảo vệ tài nguyên nước, Sở TN&MT TP.HCM đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai nhiều chương trình, như: Đầu tư mở rộng mạng quan trắc chất lượng môi trường; tăng cường kiểm tra, xử lý các nguồn xả thải vượt tiêu chuẩn vào môi trường; tăng cường giám sát đối với các khu vực có nguy cơ ô nhiễm môi trường; phối hợp với các địa phương giáp ranh để phối hợp xử lý các điểm nóng về môi trường khu vực giáp ranh (knh Ba Bò, kênh Thầy Cai - An Hạ)…

Tuy nhiên, theo Sở TN&MT TP.HCM, việc xác định hành lang bảo vệ sông kênh rạch và các chương trình bảo vệ môi trường và bảo vệ tài nguyên nước cũng còn gặp nhiều khó khăn vì các lý do. Đơn cử như hiện nay, chỉ mới có các tuyến giao thông thủy hoàn thành việc lập và công bố mép bờ cao (đường bờ) dựa trên cơ sở bộ bản đồ địa chính hoàn thành năm 2005. Trong khi các tuyến sông kênh rạch phục vụ việc thoát nước và tưới tiêu (và cấp nước cho 1 số vùng) lại chưa được xác định. Ngoài ra, đường bờ của các tuyến giao thông thủy đã công bố dựa trên cơ sở bộ bản đồ địa chính hoàn thành năm 2005 và đến nay đã bị thay đổi khá nhiều do hiện tượng sạt lở bờ sông và các công trình làm thay đổi dòng chảy, đặc biệt là ở các quận 4, 7, 8...

Long An: Người dân bức xúc vì cầu… rác

Đó là tình trạng trên cây cầu thuộc Tỉnh lộ 9 giáp ranh xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với TP Hồ Chí Minh. Rác được nhiều người dân vô ý thức đem đổ đầy trên lối dành cho người đi bộ, để cả tháng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhiều người dân địa phương cho biết, mặc dù họ phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương, nhưng cán bộ xã Mỹ Hạnh Bắc cho rằng việc dọn rác thuộc công ty môi trường. Có điều khá lạ, rác chỉ ngập bên hành lang cầu phía tỉnh Long An (chiều đường từ Long An sang huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh của TP Hồ Chí Minh).

Việc rác đổ thành đống trên cầu, để nhiều ngày không ai dọn dẹp, không những gây mất mỹ quan, còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân tỉnh Long An và TP Hồ Chí Minh. Bởi mùi hôi thối lan theo chiều gió trên phạm vi rộng.

Sáng 16/9, khi phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, ông Trần Văn Lành - Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) cho biết sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện xuống hiện trường ghi nhận và xử lý.

Di dời khẩn cấp các hộ dân khu vực sạt lở bờ sông Hậu

Sạt lở đất đã kéo dài hơn 40m ở bờ sông Hậu, ăn sâu vào đất liền tỉnh An Giang. Hàng loạt hộ dân buộc phải di dời khẩn cấp.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tác động của dòng chảy. Bờ sông thẳng đứng, kết cấu đất dọc bờ sông yếu.

Ngoài việc di dời những hộ dân đã bị ảnh hưởng, chính quyền địa phương cũng thông báo rộng rãi nguy cơ sạt lở để các hộ dân chủ động ứng phó.

Nhiều trường học ở Hà Nội nói không với rác thải nhựa

Nhằm lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa, nhiều trường học tại Hà Nội đã hướng dẫn cho các em học sinh của mình làm đồ chơi bằng vật liệu thân thiện với môi trường.

Những chiếc đèn ông sao được dán giấy nilon đủ màu sắc, hay những chiếc đèn nhựa được bán tràn lan trên thị trường, nếu như mọi năm rất đắt khách nhưng chỉ sau vài ngày chơi Trung Thu, chúng sẽ bị vứt bỏ ra các bãi rác. Năm nay, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa, nhiều trường học tại Hà Nội đã hướng dẫn các em học sinh của mình làm các đồ chơi bằng vật liệu thân thiện với môi trường.

Từ hoạt động của con trẻ, tinh thần sống xanh đã lan tỏa tới các phụ huynh giúp họ thay đổi từng bước từ trong suy nghĩ đến hành động.

"Vui hội đêm rằm, vì một môi trường sạch đẹp- nói không với rác thải nhựa", những câu khẩu hiệu lần đầu tiên xuất hiện trong một buổi lễ trung thu không làm mất đi niềm vui đêm hội mà càng khiến cho đêm nay của các em có ý nghĩa hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới