Thứ sáu, 29/03/2024 06:49 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/9/2019

MTĐT -  Thứ năm, 19/09/2019 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/9/2019.

Thái Lan: Mưa lũ, hàng chục nghìn người sơ tán

Ngày 18/9, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết tỉnh Ubon Ratchathani, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt, sẽ phải hứng chịu thêm những đợt mưa to trong tuần này do áp thấp nhiệt đới từ ngày 19/9.

Khoảng 20.000 người dân tại các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc của Thái Lan vẫn đang phải tránh lũ lụt tại các điểm an toàn trong khi cơ quan khí tượng thủy văn dự báo sẽ tiếp tục có mưa to trong những ngày tới.

Theo Cục Khí tượng Thái Lan, vùng áp thấp sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh dọc theo sông Mekong, sau đó sẽ lan sang các tỉnh Chanthaburi, Trat, Prachuap Khiri Khan, Phetchaburi, Ranong và Chumphon của Thái Lan. Thời tiết không thuận lợi đã cản trở các nỗ lực thoát lũ tại tỉnh Ubon Ratchathani. Cho tới chiều 18/9, mực nước ở sông Moon đã xuống khoảng 40 cm so với 4 ngày trước, nhưng mực nước lũ vẫn vào khoảng 3,5m. Cảnh báo của chính quyền địa phương, những người đã được sơ tán sẽ phải mất khoảng 3 tuần mới có thể trở về nhà. Ông Somkiat Prajamwong- Tổng Thư ký Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia Thái Lan (ONWR), cho biết các cơ quan phòng chống lũ lụt cần 20 ngày để xả 2,1 tỷ m3 nước vào sông Mekong. 

“Nếu nỗ lực xả nước được đẩy nhanh, người dân sẽ có thể trở về nhà trong vòng 20 ngày. Đợt lũ lụt tồi tệ này có thể là kết quả của tình trạng biến đổi khí hậu và do đó, cần phải có những kế hoạch tốt hơn để đối phó với lũ lụt như vậy trong tương lai”- ông Somkiat Prajamwong nói.

Còn Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thông báo, Chính phủ sẽ cung cấp khoảng 50 triệu baht (tương đương 1,6 triệu USD) cho công tác khắc phục sau lũ.  

Hơn 1.000m bờ biển ở Phú Quốc bị sạt lở nghiêm trọng

Ngày 18/9, tại khu phố 9, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và gió mùa Tây Nam thổi mạnh đã gây sạt lở một đoạn bờ biển khiến nhiều nhà dân có nguy cơ bị sóng biển cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Cụ thể, đoạn bờ biển này chạy dọc đường Trần Phú (khu phố 9, thị trấn Dương Đông) bị sóng biển đánh mạnh vào bờ, gây xâm thực khoảng 2 - 3 m, chiều dài sạt lở khoảng 1.000 m, ảnh hưởng đến chín hộ dân đang sinh sống tại đây.

Hiện tại lãnh đạo huyện Phú Quốc đang huy động các LLVT đóng quân trên địa bàn giúp dân kè chống, ngăn chặn sạt lở bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân, đồng thời kiến nghị tỉnh hỗ trợ xử lý tình trạng sạt lở đó.

Theo Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Quốc, dọc bờ biển đoạn đường Trần Phú có nguy cơ sạt lở khoảng 1.700 m. Đây là khu vực nằm ở phía Tây đảo Phú Quốc, chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió mùa Tây Nam thổi mạnh kèm sóng to nên hằng năm diễn ra hiện tượng xâm thực, gây sạt lở, vì vậy cần sớm có giải pháp ngăn chặn, bảo vệ bờ biển.  

Malaysia đóng cửa gần 1.500 trường học do khói mù

Ngày 18/9, nhà chức trách Malaysia đã phải đóng cửa 1.484 trường học ở một số bang, trong đó có thủ đô Kualar Lumpur, ảnh hưởng tới hơn một triệu học sinh do chất lượng không khí ngày càng tồi tệ ở một số vùng trong nước.   

Trong khi đó, chất lượng không khí tại Singapore ngày 18-9 tiếp tục xấu hơn khiến nhà chức trách nước này phải ra khuyến cáo sức khỏe với người dân trong bối cảnh các đám cháy rừng tại Indonesia không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ Giáo dục Malaysia thông báo, số trường học bị đóng cửa tại hai bang bị ô nhiễm khói mù nặng nề nhất lần lượt là 538 trường ở Selangor và 337 trường ở Sarawak. Tất cả các trường học ở hai vùng lãnh thổ liên bang là Kuala Lumpur và Putrajaya cũng phải đóng cửa. Chất lượng không khí ở các khu vực này đã tới mức “rất có hại với sức khỏe” với chỉ số ô nhiễm không khí (API) vượt qua mốc 200.

Còn tại Penang, thành phố du lịch nổi tiếng của Malaysia, quản lý cấp cao sân bay quốc tế Penang thông báo, khói mù dày đặc đã khiến một số chuyến bay đã bị hoãn và nếu tầm nhìn xuống dưới 800m, sân bay sẽ đóng cửa.

Khói mù từ các đám cháy rừng ở Indonesia tiếp tục gây ô nhiễm không khí tại Indonesia và các quốc gia láng giềng Malaysia và Singapore khi số điểm cháy rừng không có dấu hiệu giảm sút bất chấp các nỗ lực dập lửa của nước này.

Trung tâm địa khí tượng Pekanbaru, Indonesia ngày 18-9 thông báo phân tích từ hình ảnh vệ tinh cho thấy có 1.313 điểm cháy rừng trên đảo Sumtra trong sáng nay. Theo chuyên gia phân tích Bibin Sulianto thuộc trung tâm, số điểm cháy rừng lớn nhất lên tới 400 điểm ở Jambi và Nam Sumatra, tại Riau ghi nhận khoảng 300 điểm cháy rừng.

Trong chuyến thị sát tình hình cháy rừng tại tỉnh Riau, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định, chính phủ nước này sẽ nỗ lực tổng lực để chiến đấu với các đám cháy rừng và đất than bùn trên đảo Sumatra và Kalimantan.

Indonesia triển khai kế hoạch tạo mây, làm mưa dập cháy rừng

Quân đội Indonesia hôm nay (18/9) đã sử dụng máy bay, phun hóa chất tạo mây, với hy vọng, hoạt động này có thể tạo mưa, giúp dập tắt các đám cháy rừng đang gây khói mù trong khu vực.

Nguồn tin quân đội Indonesia cho biết, họ đã lần ra hướng gió tại các điểm cháy rừng trọng điểm và tới các khu vực bị ảnh hưởng để đẩy nhanh kế hoạch táo bạo này.

Ông Jajang Setiawan – người đứng đầu hoạt động hàng không Indonesia cho biết: “Có mây khắc sẽ có mưa. Dựa trên thông tin của máy ra-đa, chúng tôi có thể tạo ra một số đám mây giúp tạo mưa. Với sự hỗ trợ của hướng gió từ phía Đông Nam, chúng tôi hy vọng có thể tạo mưa tại các điểm cháy trọng điểm".

Trước đó một ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 17/9 cho biết, ông đã ra lệnh cho quân đội nước này điều động 5.600 quân nhân để tăng cường phối hợp cùng với 9.000 người cùng tham gia công tác dập tắt các đám cháy rừng trong bối cảnh  hơn hơn 328.000 ha rừng trên khắp cả nước đã bị lửa tàn phá. Ngoài số quân nhân được điều động tăng cường, ít nhất 52 trực thăng cũng đã được triển khai tham gia công tác chữa cháy.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.