Thứ ba, 19/03/2024 12:09 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/10/2019

MTĐT -  Thứ tư, 02/10/2019 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/10/2019.

Người dân "kêu trời" vì bị rác bủa vây

Tình trạng rác thải tràn ngập từ trong làng ra đồng, tràn xuống cả sông đang xảy ra tại xã An Tường, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, đe dọa trực tiếp nguồn nước sông Hồng.

Theo VTV, tại một nhánh của con sông Hồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, ngay sát trên mép sông là một bãi rác lộ thiên. Người dân cho biết, bãi rác này đã tồn tại ở đây suốt hơn 4 tháng qua và khi đến mùa nước lên nước sẽ ngập tràn khu vực, hàng tấn rác sẽ trôi theo dòng sông đổ thẳng ra sông Hồng.

Không khó để bắt gặp các điểm xả rác dọc theo dòng sông. Khu vực ruộng canh tác của người dân, rác được đổ thành đống lớn. Theo người dân, từ vị trí này chạy thẳng ra ngoài sông, bên dưới toàn là rác được chôn lấp lâu ngày. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc bởi rác của cả 2 thôn Bích Chu và Thủ Độ đều đổ dồn về đây suốt vài tháng qua.

Còn tại khu vực đập tràn, người dân cho biết nơi đây vốn là một bãi rác tạm. Vài tháng nay rác được chuyển về đổ ở khu vực ruộng canh tác và ven sông thôn Thủ Độ, nên lượng rác ở đập tràn mới ít đi, còn lúc cao điểm đỉnh rác cao ngang ngực người đứng trên đập. Mùa nước lên con nước tràn qua đập cuốn trôi vô số rác xuống hạ lưu, gây ô nhiêm cả một dòng sông.

Lãnh đạo xã An Tường lý giải, chính họ cũng rất đau đầu với vấn đề trên bởi ở đây chưa có nhà máy xử lý rác, nên chính quyền đành phải bố trí bãi rác tạm. Tuy nhiên, những bãi rác tạm cũng đã quá tải nhiều năm nay.

Indonesia tự chế mưa dập lửa cháy rừng

Cụ thể, chỉ trong chưa đầy 2 tuần (từ 16/9 đến 28/9) số các vụ cháy rừng đã giảm từ 1.374 vụ xuống còn 136, thông tin từ Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia cho biết thêm.

Từ ngày 27/9, các cơ quan chức năng Indonesia đã tích cực "rải" mưa nhân tạo, sử dụng 200 nghìn kg muối để tạo mây, trút khoảng 317 triệu lít nước xuống các điểm nóng cháy rừng đang là thảm họa tại đất nước Vạn Đảo.

Tại Indonesia, hiện vẫn còn khoảng 32 điểm nóng về cháy rừng tại vùng Kalimantan, đa số tập trung ở phía Đông, nơi có trữ lượng khoáng sản dồi dào. Trong khi đó, số điểm cháy rừng tại Sumatra đã giảm xuống còn 22 điểm, Bloomberg đưa tin.

Các đám cháy rừng bùng lên dữ dội tại Indonesia trong thời gian gần đây chủ yếu bắt nguồn từ hành vi đốt rừng bất hợp pháp để canh tác của nông dân, bất chấp nỗ lực của chính phủ Indonesia trong việc nghiêm cấm hoạt động này.

Ảnh hưởng của cháy rừng đã gây hỗn loạn cho hoạt động giao thông đường không, nhiều trường học phải đóng cửa do ô nhiễm khói, bụi. Bên cạnh đó, tình hình ô nhiễm do cháy rừng cũng lan sang các nước lân cận như Malaysia, Singapore.

Hoàn thành việc tẩy độc nhà máy Rạng Đông trước ngày 8/10

Chiều 1/10, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) Mai Trọng Thái cho biết, trước ngày 8/10, sẽ hoàn thành xong việc tẩy độc tại nhà máy Rạng Đông.

Cụ thể, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Mai Trọng Thái, cho hay, hiện nay, Bộ Tư lệnh Hóa học cùng với URENCO 10 tiến hành các hoạt động tháo dỡ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tiêu tẩy độc, trên cơ sở các phương án đã được các nhà khoa học góp ý.

Đến nay, trên 800 tấn chất thải gồm: tro xỉ, bụi cháy và hơn 1.000 tấn phế thải xây dựng, sắt thép đã được vận chuyển, thu gom. Bộ Tư lệnh Hóa học cũng đã hoàn thành việc tẩy độc khu vực 1 với diện tích 2500 m2, dự kiến hoàn thành khu vực 2, khu vực 3 trước 8-10.

Công ty Urenco 10 đã đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, phế thải. Các chất thải, phế thải trước khi vận chuyển đều được đóng trong bao bì, phun tẩy độc, vận chuyển bằng phương tiện được cấp phép theo quy định về xử lý chất thải nguy hại. Tất cả chất thải đều được đóng bao bì theo đúng  quy trình, đảm bảo không làm phát tán ô nhiễm ở bãi rác Nam Sơn.

Vẫn còn tồn đọng hàng nghìn container phế liệu tại các cảng biển

Tại các cảng biển, tình trạng tồn đọng container vẫn đang tiếp diễn. Như tại TP.HCM, đến gần đây vẫn còn 7.700 kiện và gần 2.800 container hàng hóa nhập khẩu về các cửa khẩu cảng biển, sân bay và bưu điện mà chủ hàng không thấy đến nhận hàng, trong đó có nhiều container phế liệu.

Cơ quan chức năng cho biết, so với cuối năm 2018, tổng số container tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam đã giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng còn phát hiện tình trạng cố tình nhập khẩu phế liệu không đáp ứng quy định, sau đó bỏ hàng, hay một số doanh nghiệp đã lợi dụng quy định thông thoáng, bán phế liệu nhập khẩu cho tổ chức, cá nhân trong nước sử dụng và khi bị cơ quan chức năng phát hiện đã bỏ các lô hàng còn lại tại các cảng.

Tháng 5/2018, nhiều container phế liệu nhựa được Công ty Môi trường Công nghiệp Phương Mai nhập về cảng Cát Lái, TP.HCM. Sau đó, công ty này lại làm công văn xin từ chối nhận hàng. Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 kiểm tra và thấy rằng, doanh nghiệp từ chối nhận hàng nhưng lại không có lý do nào phù hợp với quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng cũng nhận định, bên cạnh làm cho hàng tồn đọng ngoài cảng, việc doanh nghiệp chối nhận hàng sai quy định còn liên quan đến hành vi bán phế liệu trái pháp luật. Bởi Bộ Tài nguyên - Môi trường chỉ phê duyệt cho doanh nghiệp nhập phế liệu về để sản xuất, chứ không được bán ra thị trường. Hiện công an TP.HCM đang mời đại diện Công ty Phương Mai lên để làm rõ những dấu hiệu vi phạm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới