Thứ năm, 28/03/2024 15:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/9/2019

MTĐT -  Thứ ba, 24/09/2019 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/9/2019.

Rác thải tràn lan trên tuyến đường tránh TP Nam Định 

Theo TTXVN, nhiều năm nay, trên tuyến đường tránh thành phố Nam Định (đường Lê Đức Thọ), đoạn từ cầu vượt Lộc An đến cầu Nam Định xuất hiện nhiều bãi rác tự phát, vứt tràn lan hai bên đường, lòng đường. Các bãi rác này bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân và các phương tiện lưu thông.

Theo quan sát của phóng viên, trên đoạn đường dài hơn 1 km nối từ cầu vượt Lộc An đến chân cầu Nam Định, các loại rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp đến các loại phế thải vật liệu xây dựng, đặc biệt có cả xác lợn chết cũng được đem vứt ở đây. Tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài nhưng không có đơn vị nào thu gom, xử lý.

Ông Đỗ Văn Minh, người dân thành phố Nam Định cho biết, ngày nào cũng đi qua đoạn đường này ông thấy tình trạng xả rác ra ven đường diễn ra cả ngày lẫn đêm. Rác thải chủ yếu do những người đi chợ mang vứt ra đây, các xe chở vật liệu xây dựng, xe thông tắc bể phốt cũng thường xuyên đổ trộm tại đây.

Điều đáng nói là cách các bãi rác tự phát này khoảng 400m có một khu xử lý rác thải của xã Tân Thành, huyện Vụ Bản được đầu tư đồng bộ với hệ thống lò đốt rác hiện đại. Tuy nhiên thay vì mang vào khu xử lý, nhiều người lại vứt rác ra ven đường. Rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến ruộng lúa rộng hàng chục ha của người dân xung quanh bỏ hoang.

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân xã Tân Thành, huyện Vụ Bản cho hay, nạn xả rác trộm ra hai bên tuyến đường tránh thành phố Nam Định diễn ra khoảng 3 - 4 năm. Người dân xung quanh khu vực này và cả những người đi đường rất bức xúc nhưng không thấy chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng xử lý, thu gom.

Bị phạt 260 triệu đồng, nhà máy tinh bột vẫn xả thải ra môi trường

Chiều 23/9, UBND huyện Phong Điền (tỉnh TT-Huế) cho biết, Phòng TN&MT vừa phối hợp Cảnh sát môi trường huyện và lực lượng chức năng địa phương kiểm tra tình trạng xả thải và lấy mẫu quan trắc tại khu vực đầu ra nước thải của Nhà máy tinh bột sắn Fococev TT-Huế (xã Phong An, huyện Phong Điền).

Thời điểm kiểm tra Nhà máy Fococev TT-Huế, nước thải sau khi qua hai hầm biogas và hai hồ sinh học đã được đưa thẳng ra môi trường từ xã Phong An chảy về các thôn La Vần, Cao Ban, Sơn Tùng (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) mà không qua hệ thống lắng lọc, xử lý hóa lý.

Ghi nhận từ hiện trường, khu vực ao hồ, kênh mương gần dòng thải nhà máy sản xuất tinh bột những ngày gần đây xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Dòng nước thải từ nhà máy trực tiếp xả thẳng ra môi trường bên ngoài có màu đen ngòm, bốc mùi thối. Các dòng kênh gần khu vực thải nước của nhà máy cũng có mùi tanh và nước sậm màu đen khác thường.

Năm 2013, Nhà máy Fococev TT-Huế từng bị xử phạt 260 triệu đồng, do xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Trước tình hình này, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, yêu cầu nhà máy Fococev TT-Huế chấm dứt việc xả thải từ hồ sinh học ra môi trường; đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, làm rõ để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý về hành vi nêu trên.

Xả thải gây ô nhiễm sông Cái Lớn: Dân nuôi thủy sản mỏi mắt chờ bồi thường

Trưa 23/9, trao đổi với VTCNews, ông Nguyễn Tiến Danh, chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), cho biết, đến thời điểm này, địa phương vẫn chưa nhận được phản hồi từ ngành chức năng tỉnh về việc hỗ trợ người dân bị thiệt hại thủy sản do ô nhiễm trên sông Cái Lớn và các kênh nhánh.

“Trước đây, tỉnh có yêu cầu thị xã thống kê thiệt hại. Lúc đó, chúng tôi có đề xuất trích nguồn kinh phí dự phòng của thị xã hoặc xã hội hóa để hỗ trợ bà con. Tuy nhiên, tỉnh không đồng ý vì phải chờ xác định nguồn gây ra ô nhiễm để yêu cầu bồi thường, đến nay vẫn chưa có thông tin gì”, ông Danh cho biết.

Tình trạng thủy sản của các hộ dân nuôi dọc Sông Cái Lớn và các kênh nhánh chảy qua thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ chết hàng loạt được phản ánh từ tháng 5. Ngày 14/5, văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang có thông cáo báo chí xác nhận ban đầu về nguyên nhân ô nhiễm và hướng giải quyết.

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, nước sông và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải dọc sông, chủ yếu là từ hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh chỉ đạo công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của công ty Long Mỹ Phát để xử lý nghiêm theo quy định. Tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường để thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy.

Nhiều thành phố châu Âu hưởng ứng Ngày không xe hơi

Trong ngày 22/9, tại thủ đô Brussels và một số thành phố khác tại Bỉ, toàn bộ ôtô cá nhân bị cấm hoạt động từ 9h tới 19h.

Hưởng ứng Ngày Không xe hơi, người dân của thủ đô Brussels của Bỉ và Vacsava của Ba Lan cùng nhiều thành phố khác ở hai nước này đã được tận hưởng một ngày không có xe cộ lưu thông.

Trong ngày 22/9, tại thủ đô Brussels và một số thành phố khác tại Bỉ, toàn bộ ôtô cá nhân bị cấm hoạt động từ 9h tới 19h. Chỉ có taxi, các phương tiện công cộng, các dịch vụ khẩn cấp và những người có giấy phép đặc biệt được phép vượt qua các rào chắn của cảnh sát.

Trong khi đó, tại thủ đô Vacsava và nhiều thành phố lớn ở Ba Lan, để khuyến khích người dân không sử dụng xe hơi cá nhân, chính quyền đã cung cấp các dịch vụ vận tải công cộng hoàn toàn miễn phí cho người dân. Người dân có thể đi xe buýt, xe điện và thậm chí sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt đi ra ngoài thành phố mà không phải mua vé.

Ngoài việc cung cấp các phương tiện giao thông công cộng miễn phí, chính quyền nhiều thành phố của Ba Lan cũng lập các điểm đậu xe miễn phí ở khu vực vành đai để người dân có thể gửi xe tại đây.

Năm nay, Ngày Không xe hơi tại Bỉ và Ba Lan được tổ chức trùng với thời điểm kết thúc Tuần lễ Di chuyển châu Âu, diễn ra từ ngày 16-22/9.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.