Thứ năm, 28/03/2024 18:35 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/10/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 27/10/2019 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/10/2019.

Công an Quảng Trị làm sạch vệ sinh môi trường

Ngày 27/10, Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ phát động Ngày Chủ nhật xanh và nói không với rác thải nhựa.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã kêu gọi toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh cùng chung tay hành động chống rác thải nhựa bằng cách nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; Khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

Ngay sau lễ phát động, toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an Quảng Trị đã cùng nhau làm sạch vệ sinh môi trường tại nhiều địa điểm trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt các khu vực có nhiều rác thải nhựa, người dân và du khách qua lại sinh sống, phát triển sản xuất và tham quan.

Ít nhất 50.000 người được lệnh sơ tán do cháy rừng ở California, Mỹ

Giới chức địa phương ngày 26/10 đã ra lệnh cho ít nhất 50.000 người phải sơ tán do cháy rừng ở miền Bắc bang California a ở miền Tây nước Mỹ.

Trong khi đó, hơn 2,3 triệu người dân dự kiến sẽ phải lâm vào tình trạng mất điện. Bang California đã hai lần phải cắt điện với lo ngại gió lớn có thể làm đổ cột điện và làm đứt dây điện dẫn tới khả năng cháy rừng lan rộng.

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ, sức gió trong hai ngày cuối tuần tại bang California có thể lên tới 120km/giờ. Toàn bộ người dân ở hạt Sonoma đã được lệnh sơ tán do nguy cơ cháy rừng và đây sẽ là đợt sơ tán lớn nhất tại đây trong vòng 25 năm qua.

 Một đám cháy ngày 24/10 đã thiêu trụi 6 ngồi nhà ở khu vực Santa Clarita) gần thành phố Los Angeles và buộc 50.000 người phải sơ tán. Trong khi đó, một đám cháy khác ở phía bắc bang California đã thiêu rụi 49 tòa nhà và 21 ngôi nhà đồng thời phá hủy hơn 100km2 trồng nho của khu vực.

Hiện nguyên nhân của các vụ cháy rừng vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, dấu hiệu ban đầu cho thấy có thể do chập điện.

Điều tra sai phạm trong xử lý chất thải tại Đồng Nai

Ngày 26/10, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường - Bộ Công an đã đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ tài liệu về xử lý chất thải trên địa bàn sau khi cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện nhiều sai phạm về việc xử lý chất thải rắn giai đoạn 2011-2016...

Theo đó, Cục Cảnh sát Môi trường, Bộ Công an tiến hành thu thập thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan đến việc bảo vệ môi trường của các đơn vị, doanh nghiệp nổi cộm không chấp hành đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường. Trong đó có các đơn vị xử lý chất thải nguy hại; chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải sinh hoạt.

Để có hướng xử lý theo quy định đối với các DN sai phạm, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường sẽ kiểm tra về việc quy hoạch, quản lý và các quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật đối với các khu, bãi chôn lấp xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Trước đó kết quả thanh tra của cơ quan chức năng Đồng Nai phát hiện nhiều sai phạm trong sử dụng đất; thu gom, vận chuyển, chôn lấp rác thải sinh hoạt, rác thải y tế và chất thải rắn và đã có những xử lý bước đầu về các sai phạm này.

Báo động rác thải ở các bãi biển Ninh Thuận

Tình trạng rác thải sinh hoạt của người dân; rác từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hải sản ở khu vực chợ Nại (thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải) đổ ra bờ kè, xuống biển trôi nổi tự do kéo dài cả kilomet từ khu vực cầu Tri Thủy đến cầu Ninh Chữ khiến người dân bức xúc, du khách khó chịu.

Anh Lê Nguyễn Đức, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, chợ Nại là điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Thuận có lợi thế nằm ngay bên bờ biển Đầm Nại với khung cảnh núi non hữu tình, tàu thuyền ra vào tấp nập. Điều khiến anh không khỏi thất vọng khi thấy rác thải chất thành đống, bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

“Túi ni-lông, chai lọ, các vật dụng sinh hoạt dơ dáy, đến cả nệm, thùng xốp, lưới đánh cá khó phân hủy cũng đem đổ ra đường, xuống bờ kè nhiều như thế này, chẳng mấy chốc môi trường bị ô nhiễm nặng. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần sớm có phương án xử lý thu gom rác thải để bảo vệ môi trường, trả lại mỹ quan du lịch”, anh Đức bày tỏ.

Bà Trần Thị Linh (ở thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải) cho biết, do nhiều người thiếu ý thức đã vứt rác xuống biển và sóng biển lại đánh dạt rác lên bờ lâu ngày tích tụ lại thành đống. Bên cạnh đó, một số hộ kinh doanh tự ý xây dựng các lều trại trên bờ kè Đầm Nại để sơ chế hải sản rồi đổ chất thải, rác thải xuống, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan.

Đại diện lãnh đạo thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải cho biết, thời gian qua, địa phương đã tăng cường xe rác ở tuyến đường khu vực Đầm Nại, kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường nhưng do nhiều người thiếu ý thức nên rác thải vẫn ngổn ngang. Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tần suất thu gom rác thải, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường.

Tái chế rác thải trên đỉnh Everest

Theo nhóm thiết kế Moware Designs: "Rác bị coi như đất bẩn, không ai quan tâm đến chúng trong xã hội của chúng tôi. Chính vì vậy, mọi người rất bất ngờ khi biết rằng chiếc cốc này, lọ hoa kia có thể được tạo nên từ rác tái chế".

Vỏ lon bia, vỏ chai nước, dụng cụ leo núi bị vứt lại, tất cả được mang về trung tâm tái chế rác. Cơ sở xử lý rác được hợp tác với các nghệ sĩ, các nhà sáng tạo để cho ra đời các sản phẩm chất lượng có nguồn gốc từ rác Everest. Các sản phẩm sau đó được bán ra cho các hộ gia đình, nhiều khách sạn cao cấp cũng đặt hàng thiết kế của trung tâm.

Theo ông Nabin Bikash Maharjan - Giám đốc điều hành tổ chức Blue Waste to Value, Nepal: "Những loại rác này có thể tái chế được và không nên bị đem chôn. Chúng tôi tận dụng mọi thứ có thể. Công nghệ cũng không quá phức tạp. Có thể làm ở quy mô nhỏ cũng được".

Tái chế là công việc khả thi, tuy nhiên những tình nguyện viên cho rằng còn rất nhiều việc phải làm. Các nỗ lực hiện tại chỉ có thể thu gom một phần rác thải của Everest, những trạm nghỉ cao hơn rất khó tiếp cận. Về lâu dài, cần phải có biện pháp giảm xả rác và yêu cầu những người gây ô nhiễm môi trường phải chịu trách nhiệm dọn dẹp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.