Thứ sáu, 29/03/2024 18:43 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/9/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 29/09/2019 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/9/2019.

Cá chết dạt vào vùng biển Hà Tĩnh nghi do giã cào gây ra

Ngày 28/9, ông Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh chưa có kết luận kiểm nghiệm các mẫu cá chết, nhưng nhận định nguyên nhân cá chết dạt vào bờ biển ở xã Thịnh Lộc (H.Lộc Hà) ngày 27/9 nhiều khả năng là do tàu giã cào gây ra.

Theo ông Hoàn, sáng 28/9, người dân địa phương đã vớt được một mảnh lưới giã cào rộng khoảng 2,5 m, dài trên 3 m (ảnh) bị đứt trôi ngoài biển. Sau khi đưa mảnh lưới này vào bờ, người dân phát hiện bên trong còn hơn 100 kg cá. Số cá này giống với cá chết trôi dạt vào bờ chiều 27/9 là cá trích và cá nóc.

Trước đó, vào khoảng 13h30 ngày 27/9, người dân xã Thịnh Lộc ra bờ biển đã phát hiện cá chết bất thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Số lượng cá chết khoảng 2 tấn, chủ yếu là cá trích và cá nóc, kéo dài khoảng 4 km. Nhận tin báo, UBND H.Lộc Hà đã cử cán bộ xuống kiểm tra và thu gom cá chết đưa đi tiêu hủy. Sở NN-PTNT Hà Tĩnh cũng cử người lấy mẫu cá chết đưa đi kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân.

Indonesia tưởng niệm một năm thảm họa động đất - sóng thần

Ngày 28/9, trên khắp đất nước Indonesia, người dân hướng về thành phố Palu tưởng niệm một năm ngày xảy ra thảm họa động đất-sóng thần kinh hoàng khiến hơn 4.000 người thiệt mạng.

Một lễ cầu nguyện quy mô lớn được tổ chức vào cuối ngày 28-9 để tưởng nhớ các nạn nhân trong trận động đất và sóng thần từng “san phẳng” thành phố duyên hải thuộc đảo Sulawesi cách đây đúng một năm. Số liệu thống kê cho thấy khoảng 4.300 người thiệt mạng hoặc mất tích trong thảm họa này, trong khi gần 60.000 người vẫn đang phải sống trong các khu nhà tạm.

Thảm họa cũng phá hủy nhiều tàu đánh cá, các cửa hàng và hệ thống tưới tiêu, cướp đi kế sinh nhai của người dân địa phương. Theo đánh giá của tổ chức Save The Children, hàng trăm trường học đã bị hư hại và hiện vẫn còn trong tình trạng "quá nguy hiểm nếu sử dụng". Ngân hàng Thế giới đã cấp cho Indonesia khoản vay tới một tỷ USD để giúp chính quyền thành phố Palu khắc phục hậu quả thiên tai.

Khuyến khích thanh niên hành động ứng phó biến đổi khí hậu

Sáng ngày 28/9, trong khuôn khổ Tuần lễ ngoại giao khí hậu châu Âu 2019, UBND TP. Hội An phối hợp với Đại sứ quán Đức và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức sự kiện đạp xe “Thanh niên hành động chống biến đổi khí hậu”.

Sự kiện nhằm khuyến khích giới trẻ Hội An sử dụng xe đạp như một phương tiện giao thông đô thị bền vững, góp phần giảm ô nhiễm không khí, bảo tồn phố cổ Hội An và giảm thiểu biến đổi khí hậu; thúc đẩy thanh niên cam kết, tham gia và thực hiện một cách chủ động và tích cực các hành động chống biến đổi khí hậu.

Ông Koen Duchateau, Trưởng Ban Hợp tác và Phát triển, Phái đoàn châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh sự kiện với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức là một ví dụ điển hình về giao thông bền vững, góp phần tích cực vào việc xây dựng ngành du lịch bền vững hơn ở Hội An.

Ở Hội An, sự phát triển nhanh của giao thông cơ giới là một thách thức cho quản lý và bảo tồn phố cổ. Với sự hỗ trợ từ chương trình Sáng kiến chuyển đổi giao thông đô thị do Bộ Hợp tác và Phát triển kinh tế Đức tài trợ, thành phố đã phê duyệt kế hoạch phát triển giao thông xe đạp (giao thông phi cơ giới), xây dựng thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ với 225 xe đạp thường gắn khóa QR và 100 xe đạp pedan trợ lực điện tại 10 trạm xe. Hội An cũng phê duyệt tuyến đường thí điểm có làn đường dành riêng cho xe đạp từ thành phố ra bãi biển An Bàng.

Cảng Cannes cấm các tàu du lịch gây ô nhiễm không khí

Từ năm 2020, thành phố cảng nổi tiếng Cannes (Pháp) tuyên bố sẽ thi hành quyết định cấm các tàu du lịch gây ô nhiễm nhằm tăng chất lượng không khí tại nơi đây. Các quan chức thành phố cho biết lệnh cấm này sẽ nhắm đến những tàu du lịch có hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu vượt quá 0,1%.

Thị trưởng thành phố Cannes, ông David Lisnard, kiên quyết rằng sẽ không chấp nhận hành khách trên các tàu ô nhiễm. Đồng thời, ông David khẳng định: "Lệnh cấm không có mục đích gây khó dễ cho các tàu du lịch mà nhằm chống lại vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên trầm trọng".

Quyết định mới này không chỉ nhận được sự đồng tình của người dân địa phương mà còn phần lớn các tàu thuyền ở cảng Cannes. Tháng 7 vừa qua, hệ thống tàu du lịch Na Uy Cruise Line Holdings đại diện cho 40% lực lượng hàng hải Cannes đã ký kết với thành phố thỏa thuận Cruise Charter, hứa hẹn sẽ cải thiện hệ thống tàu du lịch trở nên thân thiện với môi trường hơn.

Theo chính sách không khí sạch của Liên Hợp Quốc, những quy định tương tự về hàm lượng lưu huỳnh cũng được thực hiện tại các cảng Baltic, Biển Bắc và có thể sẽ được mở rộng ra Địa Trung Hải.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới