Thứ bảy, 20/04/2024 02:57 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/8/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 30/08/2019 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/8/2019.

Bất cập trong thu gom, vận chuyển rác thải ở Phổ Yên

Mặc dù đã trở thành thị xã từ bốn năm qua, nhưng việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn Phổ Yên (Thái Nguyên) còn nhiều bất cập. Theo đó, chính quyền xã cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho nhân dân, hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) trong việc thu gom, vận chuyển rác.

Thời gian qua, việc thu gom, vận chuyển rác thải đến nhà máy xử lý rác trên địa bàn thị xã Phổ Yên do bốn HTX thực hiện. Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: Tỷ lệ thu gom rác trên địa bàn hiện nay đạt khoảng 70%. Thị xã chưa thu xếp được ngân sách hỗ trợ nên việc thu gom, vận chuyển gặp nhiều khó khăn.

HTX Môi trường Trung Thành thực hiện việc thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn bốn xã, gồm: Trung Thành, Thuận Thành, Tân Phú và Đông Cao. Do địa bàn rộng, kinh phí thu gom, vận chuyển hạn chế nên ba, bốn ngày mới đến các xóm thu gom rác một lần, có nơi một tuần mới thu gom một lần.

HTX Môi trường Trung Thanh được thị xã Phổ Yên đầu tư một xe tải để vận chuyển rác, nhưng sau đó hư hỏng đến mức phải “đắp chiếu”. Do không có kinh phí mua xe chuyên dùng, HTX mua một xe tải để chở rác.

Giám đốc HTX Môi trường Trung Thành Phạm Xuân Đông cho biết: "Chúng tôi ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác với các trưởng xóm, họ chịu trách nhiệm thu tiền của các hộ dân với mức 5.000 đồng/khẩu/tháng, hoặc 15.000 đồng/hộ/tháng. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 60% số hộ nộp tiền thu gom, vận chuyển rác thải, có xóm nợ hàng năm trời. Nhiều hộ không nộp, tuỳ tiện vứt rác xuống sông, suối gây ô nhiễm môi trường".

Theo quy định, người dân bỏ rác sinh hoạt vào túi bóng rồi tập hợp tại bể chứa bên đường. Do không đủ kinh phí để thu gom hằng ngày mà ba, bốn ngày HTX Môi trường Trung Thành mới đến thu gom một lần, nên bể chứa rác thường gây ô nhiễm. Mặt khác, dùng xe tải để vận chuyển nên xảy ra tình trạng rác, nước rác rơi vãi ra đường trong quá trình vận chuyển.

Ông Phạm Xuân Đông chia sẻ: “Nếu ngày nào cũng thu gom rác ở tất cả các xóm trên địa bàn thì sẽ không đủ kinh phí chi trả cho công nhân, xăng xe. Chúng tôi mong muốn người dân nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường, đóng góp đầy đủ tiền vệ sinh môi trường hằng tháng, thị xã hỗ trợ kinh phí thu gom, vận chuyển, đầu tư mua xe chuyên dùng nhằm khắc phục những bất cập trong thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn hiện nay”.

Sẽ ngừng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại Hạ Long

Theo kế hoạch, sau ngày 1/9, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát thực hiện việc ngừng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần ở các điểm kinh doanh, dịch vụ trên Vịnh Hạ Long.

Đối với các doanh nghiệp cố tình không thực hiện, Ban Quản lý sẽ có văn bản nhắc nhở. Trường hợp doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị biện pháp, chế tài xử lý. Theo kế hoạch, các đơn vị kinh doanh trên Vịnh Hạ Long sẽ dùng đồ bằng giấy, thủy tinh, vật liệu sinh học thân thiện với môi trường, dễ phân hủy.

Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, Việt Nam mỗi năm phát thải khoảng 25 triệu tấn rác thải sinh hoạt/năm, trong đó rác thải nhựa khoảng 2 triệu tấn/năm. Không ít vùng biển đã bị ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải nhựa. Tính trung bình mỗi ngày tại Vịnh Hạ Long có tới 7 tấn rác, trong đó đa phần là rác thải nhựa trôi nổi, do người dân và du khách ném xuống biển. Sự ra đời của các sản phẩm từ nhựa và nilon mang lại các tiện ích, nhưng nó cũng chính là tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Ấn Độ sắp áp dụng lệnh cấm đối với sản phẩm nhựa dùng một lần

Các quan chức cho biết Ấn Độ chuẩn bị áp dụng lệnh cấm trên toàn quốc đối với sản phẩm túi nhựa, cốc và ống hút vào ngày 2/10 tới.

Đây là một trong những biện pháp mạnh mẽ nhất nhằm chấm dứt tình trạng sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại các thành phố và làng mạc được xếp vào hàng ô nhiễm nhất thế giới.

Trong nỗ lực loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần từ nay cho đến năm 2022, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chuẩn bị khởi động chiến dịch ban hành lệnh cấm đối với sáu mặt hàng gồm túi nhựa, cốc, đĩa, chai nhỏ, ống hút và một số dạng bao bì nhựa.

Lệnh cấm sẽ được ban hành vào ngày 2/10, nhân kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo Mahatma Gandhi.

Theo một quan chức Ấn Độ, lệnh cấm này sẽ được áp dụng một cách toàn diện từ việc sản xuất, sử dụng cho đến hoạt động nhập khẩu các mặt hàng trên.

Trong bài phát biểu nhân dịp Quốc khánh 15/8, ông Modi đã kêu gọi người dân và các cơ quan chính phủ "bước những bước tiến lớn đầu tiên" vào ngày 2/10 để "giải phóng" Ấn Độ khỏi đồ nhựa dùng một lần.

Mối lo ngại về ô nhiễm nhựa đang gia tăng trên toàn thế giới, đặc biệt tập trung vào các đại dương.

Các nghiên cứu cho thấy gần 50% sản phẩm nhựa sử dụng bị đổ ra các đại dương, giết chết sinh vật biển và xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...