Thứ sáu, 29/03/2024 14:17 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/9/2019

MTĐT -  Thứ hai, 30/09/2019 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/9/2019.

Đã vệ sinh, tẩy độc 3.000m2 mặt sàn nhà kho Công ty Rạng Đông

Sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông, đến thời điểm này, các đơn vị chức năng đã thực hiện vệ sinh 3.000m2 mặt sàn nhà kho.

Công ty URENCO 10 đã vận chuyển được gần 170 tấn chất thải đi xử lý.

Các lực lượng Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với Công ty URENCO 10, duy trì 109 cán bộ, chiến sỹ với 19 phương tiện các loại tổ chức thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố ô nhiễm tại Công ty Rạng Đông.

Các đơn vị đang tiếp tục sử dụng hóa chất chuyên dụng rải lên bề mặt nhiễm chống lan tỏa (diện tích thu gom) và phun hóa chất lên vật liệu. Bên cạnh đó, các đơn vị phối hợp thu gom, xử lý, vận chuyển các loại phế thải đến nơi quy định và bảo vệ an ninh, an toàn khu vực.

Thái Bình hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn

Với chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu” tập trung vào vấn đề giảm thiểu, ô nhiễm rác thải nhựa, ngày 28/9, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

Phát động lễ ra quân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình Phùng Minh Tâm đã kêu gọi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Huy động sự tham gia của cộng đồng vào việc thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Khuyến khích các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, nhất là các dịch vụ thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, khơi thông dòng chảy. Các phương tiện truyền thông tăng cường thông tin, tuyền truyền các hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019. Tại trường học, các thầy cô nghiên cứu, lồng ghép kiến thức bảo vệ môi trường vào chương trình chính khóa, giúp các em học sinh hình thành ý thức tự giác trong bảo vệ môi trường.

Nhân dịp này, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình đã có những phần quà dành tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, tặng Trường THCS Tân Phong dụng cụ vệ sinh và thùng chứa rác thải.

Sau lễ mít tinh, các đại biểu tham gia trồng cây xanh tại UBND xã Tân Phong; đoàn viên thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường, các em học sinh tham gia vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Đà Nẵng: 80% rạn san hô đang trong diện cảnh báo vì rác thải nhựa

Theo thống kê của chương trình Môi trường Liên hợp quốc, kể từ thập niên 50 của thế kỷ trước, hơn 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã được sản xuất, sử dụng, trong đó khoảng 60% lượng sản phẩm đó được chôn lấp hoặc thải thẳng ra môi trường. Những đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất.

Còn theo sở Tài nguyên và Môi trường Tp Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày thành phố có hơn 1.000 tấn rác thải ra môi trường, trong đó phần lớn là rác thải nhựa và ni lông. Mặc dù chưa có số liệu thông kê về nguồn rác thải nhựa tồn tại trong lòng đại dương, tuy nhiên có thể nhận thấy rất rõ rằng một lượng lớn rác thải nhựa đang tồn tại trong vùng biển Đà Nẵng. Hiện nay, trên 80% rạn san hô của thành phố Đà Nẵng đang ở tình trạng rất xấu và rác thải là một trong những nguyên nhân chính được xác định gây nguy hại cho rạn san hô và sinh vật biển.

Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam đang phải đối mặt với ô nhiễm do rác thải nhựa gia tăng. Mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra tại Việt Nam nhưng chỉ 27% số đó được tái chế. Việt Nam cũng đang đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác toàn cầu với lượng rác thải nhựa tăng đến 200% trong năm qua. Lượng nhựa tiêu thụ tính trên đầu người ở Việt Nam qua mỗi năm đã tăng mạnh từ 3,8 kg trên mỗi đầu người lên mức 41,3 kg/người trong giai đoạn từ 1990 - 2018.

WB hỗ trợ Indonesia 150 triệu USD phát triển năng lượng địa nhiệt

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phê duyệt khoản vay 150 triệu USD nhằm giúp Indonesia tăng quy mô đầu tư vào năng lượng địa nhiệt thông qua việc giảm rủi ro trong giai đoạn đầu thăm dò.

Theo WB, khoản vay trên sẽ được giải ngân kèm theo các khoản tài trợ có tổng trị giá 127,5 triệu USD từ Quỹ Khí hậu xanh và Quỹ Công nghệ sạch - hai tổ chức chuyên hỗ trợ triển khai các dự án thân thiện với môi trường.

WB cho rằng năng lượng địa nhiệt dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính ở Indonesia. Là nguồn năng lượng sạch và tái tạo với nguồn cung liên tục, địa nhiệt có thể giúp giảm sự phụ thuộc của quốc gia này vào nguồn điện từ các nhà máy vận hành bằng than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác. Nếu nguồn tài nguyên này có thể tiếp cận dễ dàng, chi phí sản xuất sẽ cạnh tranh so với than đá và khí đốt tự nhiên.

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani cho biết nước này có tiềm năng địa nhiệt rất lớn và hiện đứng thứ hai thế giới về công suất sản xuất điện từ địa nhiệt. Bà Mulyani đánh giá rằng địa nhiệt bền vững với môi trường, đồng thời khẳng định phát triển lĩnh vực này là một phần không thể thiếu trong chính sách an ninh năng lượng của Indonesia, giúp quốc gia này giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu.

Bà Mulyani nhấn mạnh: “Chính phủ Indonesia cam kết sẽ khuyến khích các nhà phát triển tham gia khai thác tiềm năng địa nhiệt và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ."

Nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm thiểu rủi ro cho nguồn tài nguyên địa nhiệt Indonesia (GREM), khoản vay của WB sẽ giúp các nhà phát triển khu vực công và tư nhân giảm thiểu rủi ro trong khâu thăm dò tài nguyên địa nhiệt, trong đó tài trợ một phần chi phí trong trường hợp dự án thăm dò không thành công. Dự án cũng hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho các cơ quan hữu quan trong lĩnh vực địa nhiệt.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.