Thứ năm, 28/03/2024 23:47 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/8/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 31/08/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/8/2019.

Mỹ: Bão Dorian mạnh lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Theo thông báo của Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), cơn bão Dorian đang tiến vào vào quốc đảo Bahamas và bờ biển phía Đông bang Florida trong dịp nghỉ lễ Lao động Mỹ cuối tuần đã mạnh lên thành cấp 4, cấp cực kỳ nguy hiểm. Với sức gió có thể lên tới 215 km/h, đây được xem là một trong những trận bão nhiệt đới mạnh nhất tiến vào nước Mỹ.

Thủ tướng Bahamas Hubert Minnis cảnh báo người dân tại quốc đảo về mức độ nguy hiểm của bão Dorian, có thể gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. NHC dự báo bão Dorian cùng mưa lớn, gió giật mạnh và sóng lớn, mực nước biển có thể dâng cao tới 4,5 m so với thủy triều khi đổ bộ vào Bahamas ngày 31/8 và sau đó là bang Florida.

Ngày 30/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến thăm Ba Lan do bão Dorian. Ông cũng ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Florida, yêu cầu các cơ quan liên bang sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho địa phương bão đi qua. Tổng thống Trump đã chỉ thị Bộ An ninh nội địa và Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) phối hợp hỗ trợ người dân vùng thiên tai.

Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại  67 hạt của bang này và kêu gọi hàng triệu người dân chuẩn bị đối phó với bão. Hiện hơn 2.000 nhân viên cứu hộ đã được huy động tới các điểm trọng yếu và 2.000 người khác đang trong tình trạng trực chiến.

Tràn 200.000 lít bùn độc hại ra biển ở Papua New Guinea

Một công ty khai thác mỏ nickel của Trung Quốc đã phải xin lỗi sau khi để xảy ra sự cố làm tràn khoảng 200.000 lít bùn độc hại xuống biển ở tỉnh Madang, Papua New Guinea.

Giới chức Papua New Guinea cho biết, vật liệu bị tràn ra biển là loại bùn chứa nhiều khoáng chất vận chuyển theo đường ống đến một nhà máy chế biến nằm bên vịnh Basamuk từ một mỏ khai thác nickel nằm sâu trong đất liền 135 km.

Giám đốc Cơ quan quản lý tài nguyên khoáng sản Papua New Guinea, Jerry Garry cho biết loại bùn này rất độc hại vì có chứa các kim loại nặng như nickel, cobalt và magie. Theo ông Garry, sự cố xảy ra do máy bơm bị hỏng mà không được các công nhân phát hiện ra, khiến bùn bị tràn ra ngoài.

Sự cố trên xảy ra vào ngày 24/8 và những bức ảnh về tình trạng ô nhiễm đã gây phẫn nộ trên phương tiện truyền thông xã hội. Các nhà chức trách Papua New Guinea cho biết công ty khai thác mỏ Ramu Nickel thuộc sở hữu của Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) sẽ phải bồi thường thiệt hại và nộp phạt. Đại diện công ty Ramu Nikel đã cam kết giải quyết mọi hậu quả.

Sự cố tràn bùn chỉ là một trong số nhiều vụ việc rắc rối xảy ra đối với khu mỏ của Ramu Nickel, môt dự án trị giá 1,4 tỷ USD và đây là dự án đầu tư tài nguyên đầu tiên của Trung Quốc vào Papua New Guinea.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự cố tràn bùn nói trên, Cơ quan quản lý tài nguyên khoáng sản Papua New Guinea xác định rằng không có mối lo ngại về an toàn nào và không yêu cầu nhà máy dừng hoạt động.

Rạn san hô lớn nhất thế giới bị đe dọa

Rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier tại Australia đã lần đầu tiên bị hạ xuống mức "rất xấu".

Trong báo cáo 5 năm về tình trạng rạn san hô này, Cơ quan Bảo tồn hàng hải Australia đã chỉ ra rằng nhiệt độ nước biển tăng do biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất. Tác động lớn và trên quy mô rộng khi nhiệt độ mặt nước biển đạt mức kỷ lục đã khiến rạn san hô chuyển từ trạng thái yếu sang rất yếu.

Báo cáo nhấn mạnh tính cấp thiết của việc quản lý chặt chẽ và hiệu quả ở mức độ toàn cầu, khu vực và địa phương để cứu rạn san hô dài 2.300 km được UNESCO công nhận là di sản thế giới này.

TP.HCM triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

TP.HCM sẽ đầu tư thêm một nhà máy đốt rác bằng điện và gắn các sensor quan trắc nước thải tự động để quản lý môi trường.

Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại cuộc họp tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2019 của TP.HCM vào ngày 30/8.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện nay rất khó kiểm tra nước xả thải ra môi trường từ các khu công nghiệp, khu chế xuất, bệnh viện trên địa bàn thành phố. Vì vậy, đại diện lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho thành phố ứng dụng công nghệ, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ gắn các sensor để thành phố có cơ sở xử phạt những đơn vị xả thải không đạt.

Đặc biệt, trong tháng 9/2019, thành phố sẽ khánh thành thêm nhà máy đốt rác bằng điện Tâm Sinh Nghĩa. Đây là nhà máy thứ hai sau nhà máy đốt rác bằng điện Vietstar. Hai nhà máy đốt rác bằng điện này sẽ giúp thành phố xử lý 4.000 tấn rác/ngày, tương đương 50% lượng rác thải của thành phố. Qua đây, các nhà đầu tư hiện hữu cũng dần chuyển đổi công nghệ xử lý rác theo công nghệ sạch.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.