Thứ sáu, 19/04/2024 15:09 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/9/2019

MTĐT -  Thứ năm, 05/09/2019 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/9/2019.

Đóng cửa xưởng sản xuất phân vi sinh gây ô nhiễm môi trường

Tin tức trên báo Đại đoàn kết cho viết, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ Phan Đức Tài, đã thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và yêu cầu Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS đóng cửa cơ sở sản xuất phân vi sinh gây ô nhiễm môi trường tại xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông.

Theo phản ánh của người dân về việc hơn một tháng nay, cuộc sống của người dân tại các khu 9, 10, 11, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông bỗng bị đảo lộn khi xưởng sản xuất phân vi sinh không phép hoạt động tại khu 9, xã Tứ Mỹ gây ô nhiễm nặng nề. Ghi nhận thực tế, dù cách xa cả trăm mét, phóng viên cũng cảm nhận được mùi hôi thối, càng đến gần xưởng sản xuất phân vi sinh này thì càng cảm nhận được mùi hôi thối đến nhức óc.

Tại xưởng sản xuất phân vi sinh này không hề có biển bảng, bên trong ngoài chiếc máy trộn cỡ lớn là những đống phân đang ủ, được đóng bao tải bốc mùi hôi thối và che chắn tạm bợ. Trong xưởng, hàng chục bao phân đã được đóng gói cẩn thận, hoặc đang đóng dở dang với dòng chữ “Phân gà cúc cu, khối lượng 25kg, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS, địa chỉ khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ”.

UBND huyện Tam Nông đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xuống trực tiếp để kiểm tra, xem xét xử lý. Trước mắt, huyện thấy nội dung phản ánh hoàn toàn chính xác, nên đã tiến hành lập biên bản yêu cầu đơn vị dừng hoạt động.

Ông Phan Đức Tài cho biết thêm, về chủ trương chấp thuận đầu tư cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS, trồng cây ăn quả và ủ phân hữu cơ tại khu 9, xã Tứ Mỹ. Việc chấp thuận về chủ trương là vậy, còn việc muốn hoạt động sản xuất phân bón thì đơn vị cần phải có nhiều loại thủ tục giấy tờ nữa. Khi kiểm tra thực tế, đơn vị này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép hoạt động sản xuất phân vi sinh và chưa có đánh giá tác động môi trường...

Indonesia trả lại hàng trăm container rác thải nhập khẩu

Ngày 4/9, Cục Hải quan Indonesia cho biết nước này đã gửi trả hàng trăm container chứa rác thải nhập khẩu về nơi xuất phát.

Người phát ngôn của Cục Hải quan Indonesia, Deni Surjantoro cho biết trong những tháng gần đây, các cơ quan chức năng Indonesia đã thu giữ và gửi trả lại nơi xuất phát khoảng 250 container chứa rác thải nhập khẩu.

Theo dữ liệu hải quan Indonesia, 49 container trong số này được thu giữ ở đảo Batam gần Singapore và được gửi lại Mỹ, Đức, Pháp, Hong Kong (Trung Quốc) và Australia. Các container này chứa rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa và các vật liệu nguy hiểm, vi phạm các quy định nhập khẩu.

Gần 200 container rác nhập khẩu khác tại thành phố Surabaya lớn thứ hai của Indonesia cũng đã được gửi trả lại Mỹ, Anh và Đức. Trong khi đó, các nhân viên hải quan cũng đang xúc tiến việc "hồi hương" khoảng 150 container và kiểm tra hơn 1.000 container khác do nghi ngờ có chứa vật liệu cấm.

Quản lý phế thải xây dựng bền vững, thân thiện môi trường

Ngày 4/9, Hội thảo giữa trường Đại học Xây dựng và trường Đại học Saitama (Nhật Bản) đã được tổ chức tại Hà Nội, nhằm mở ra diễn đàn cho các nhà nghiên cứu và sinh viên trao đổi ý tưởng, thảo luận về kết quả nghiên cứu và những tiến bộ trong phát triển bền vững tại Đông Á.

Đây là lần thứ hai hội thảo này được tổ chức trong khuôn khổ dự án SATREPS về “Thiết lập hệ thống quản lý phế thải xây dựng hiệu quả nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường và tăng cường khả năng chế tạo các loại vật liệu mới từ phế thải xây dựng tái chế ở Việt Nam”. Dự án này được kỳ vọng sẽ cung cấp nền tảng cho hoạt động quản lý phế thải xây dựng bền vững và thân thiện với môi trường và hệ thống tái chế của thành phố Hà Nội thông qua việc ứng dụng các công nghệ và kinh nghiệm của Nhật Bản, là đất nước có tỷ lệ tái chế phế thải xây dựng đạt trên 95% .

Hội thảo được khai mạc với bài phát biểu của PGS. Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng và Giáo sư Hiroki Yamaguchi, Chủ tịch trường Đại học Saitama. Tiếp theo là những bài phát biểu quan trọng của các thành viên chủ chốt của dự án về các hoạt động hợp tác quốc tế giữa hai trường đại học, cùng những bài thuyết trình, các phiên thảo luận tích cực của các nhà nghiên cứu và sinh viên trên nhiều lĩnh vực, từ kỹ thuật dân dụng và môi trường đến khoa học xã hội.

Trước hội thảo, cùng ngày, lễ khai trương phòng thí nghiệm dự án SATREPS (Phòng thí nghiệm SATREPS) đã được tổ chức. Phòng thí nghiệm được đặt trong tòa nhà dành cho thí nghiệm của trường Đại học Xây dựng, và được trang bị nhiều thiết bị kiểm tra và phân tích mua từ Nhật Bản trong khuôn khổ của dự án.

Các hoạt động chính của phòng thí nghiệm bao gồm điều tra tình trạng phát sinh phế thải xây dựng và tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu xử lý phế thải xây dựng; phát triển các tiêu chuẩn cho vật liệu tái chế; phát triển các công nghệ khác nhau sử dụng vật liệu tái chế cũng như thử nghiệm sản xuất và tiếp thị vật liệu tái chế. Ngoài ra, việc phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực cho các đối tác Việt Nam thông qua các hoạt động thử nghiệm và nghiên cứu chung được thực hiện tại các phòng thí nghiệm cũng là một hoạt động quan trọng của dự án.

Peru: Núi lửa Ubinas hoạt động mạnh sau 3 vụ nổ liên tiếp

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, ngày 4/9, Viện Địa chất Khoáng sản và Luyện kim (Ingemmet) của Peru thông báo ngọn núi lửa Ubinas nằm ở miền Nam vùng núi Andes nước này hoạt động mạnh, phun trào sau 3 vụ nổ liên tiếp vào rạng sáng cùng ngày.

Thị trấn Ubinas nằm ở khu vực miền Nam Moquegua, cách miệng núi lửa khoảng 6km về phía Đông Nam, đã bị bao phủ bởi lớp tro bụi dày. Các địa phương lân cận nằm trong vùng Moquegua, gồm Tonohaya, San Miguel, Anascapa, Huarina, Huatagua và Matalaque cũng bị ảnh hưởng.

Sau hai vụ nổ liên tiếp rạng sáng 4/9, cột khói kèm tro bụi bốc cao tới 1.500 từ miệng núi lửa Ubinas. Sau đó, một vụ nổ khác mạnh hơn xảy ra vào lúc 8giờ 45 sáng cùng ngày khiến cột tro bụi bốc cao tới 2.500m. Các cơn gió mạnh đưa những đám mây tro bụi và khí độc về phía các vùng lân cận phía Nam và Đông Nam.

Ingemmet cho biết lượng khí thải phát ra từ ngọn núi trên trong những ngày qua lên tới 5.400 tấn mỗi ngày. Núi lửa Ubinas hoạt động dữ dội gần đây đã làm tăng lượng magma bên trong núi.

Bờ Đông Mỹ 'nín thở' đón siêu bão

Sau khi tàn phá Bahamas, siêu bão Dorian di chuyển về hướng bắc, mang theo gió mạnh và mưa lớn dội xuống bang Florida và đe dọa các tiểu bang ở bờ Đông của Mỹ.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC) ở Miami dự báo tâm bão “sẽ di chuyển sát bờ đông của Florida và bờ biển Georgia với khoảng cách nguy hiểm vào đêm 4.9 (giờ địa phương). Mục tiêu kế tiếp của Dorian nhiều khả năng là bang Nam và Bắc Carolina trong hai ngày 5 - 6.9. “Nếu mọi người đang ở trong vùng buộc phải di tản thì xin hãy rời đi ngay lập tức”, Thống đốc bang Nam Carolina Henry McMaster phát biểu. Ông cảnh báo chỉ cần bão đi chệch sang hướng tây khoảng vài cây số là đủ mang đến tổn thất nghiêm trọng ở tiểu bang này. Đại học Florida thông báo nghỉ trong hai ngày và hơn 10 sân bay ở tiểu bang đóng cửa vì bão, theo Đài CNN.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại nhiều phần ở bờ Đông Mỹ. Đến tối 3.9, Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter rằng ông chuẩn bị “ký Tuyên bố khẩn cấp cho Bắc Carolina. Hy vọng các bạn sẽ không cần đến nó”. Lầu Năm Góc cũng thông báo 5.000 thành viên của lực lượng vệ binh quốc gia và 2.700 quân nhân đang trong tư thế sẵn sàng ứng cứu nếu cần. Tổng thống Trump cũng cảnh báo người dân không nên thờ ơ trước bão, sau khi “Bahamas đã bị tàn phá”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.