Thứ tư, 24/04/2024 16:48 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 7/9/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 07/09/2019 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 7/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 7/9/2019.

Đê biển 300 tỷ ở Hà Tĩnh 'hở hàm ếch' sau mưa lũ

Tình hình mưa lũ ở Hà Tĩnh những ngày qua diễn biến phức tạp gây thiệt hại nặng nề. Xã miền biển Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà vào tối 5/9 đã bị sạt lở đê chắn sóng biển khá nghiêm trọng.

Khoảng 200m đê chắn sóng tại thôn Yên Điềm đã bị sóng và lũ đánh, hàng chục nghìn khối đất phía ngoài chân đê bị nước cuốn trôi.

Một khối lượng lớn đá phía chân đê bị sóng cuốn, tạo ra những hàm ếch lớn.

Phần mái đê được gia cố bằng những mảng bê tông lớn cũng bị sóng cuốn trôi, xuất hiện những vết gãy dài hơn chục mét.

Trong sáng 6/9, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với huyện Lộc Hà đến khu vực phần đê bị sạt lở để kiểm tra và tìm phương án khắc phục.

Tại hiện trường, nước lũ và sóng vẫn còn chảy rất mạnh, tiếp tục đánh vào phần đê đã bị sạt lở. Người dân không thể đưa tàu thuyền vào khu vực để neo đậu.

Ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết, khu vực bị sạt lở nằm từ đoạn k59 + 200 đến k59 + 400 có chiều dài gần 200m. Sóng và lũ làm sạt lở toàn bộ phần chân đê, móng đê và gãy đứt phần kết cấu bê tông mái đê.

“Tuyến đê biển này rất quan trọng, bảo vệ 1.500 dân sinh sống phía trong đê. Đồng thời đê còn có nhiệm vụ chắn sóng, phục vụ người dân sản xuất, do vậy cần phải có phương án khắc phục sớm” - ông Nghĩa cho hay.

Bão Dorian đổ bộ miền Đông nước Mỹ

Ngày 6/9, bão Dorian có sức gió 145km/giờ đã đổ bộ vào vùng Carolinas, miền Đông nước Mỹ, mang theo mưa lớn và gió mạnh, sau khi càn quét khu vực phía Bắc Bahamas khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị mất nhà cửa.

Theo Trung tâm bão quốc gia (NHC) dự báo, bão Dorian có thể gây sóng cao hơn 2m và lượng mưa từ 15 - 30cm. Nhiều người dân sống ở ven biển các bang North Carolina và South Carolina đã sơ tán, trong khi những người ở lại cũng có các biện pháp che chắn nhà cửa phòng chống bão. Chính quyền địa phương tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa trường học và sẵn sàng triển khai vệ binh để hỗ trợ sau khi chứng kiến sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão tại Bahamas.

Bão Dorian là cơn bão cấp 5 - cấp mạnh nhất trong thang báo bão 5 cấp - khi đổ bộ miền Bắc quần đảo Bahamas ở Caribbean từ ngày 1-9 với sức tàn phá khủng khiếp. Thống kê từ Liên hiệp quốc cho biết, khoảng 70.000 người trên các đảo Grand Bahama và Abaco đang cần trợ giúp ngay lập tức.

Gỡ khó cho nghề cá Đà Nẵng

Hôm qua (6/9), Sở NN-PTNT và Cổng thông tin điện tử TP.Đà Nẵng tổ chức buổi đối thoại Chính sách hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển. Hàng loạt vấn đề nóng của ngành ngư nghiệp đã được “mổ xẻ” thẳng thắn.

Ông Lưu Quang Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP, cho biết hiện ngư dân Đà Nẵng đang gặp rất nhiều khó khăn. Dù công suất tàu đã được cải hoán, đóng mới để vươn khơi nhưng sản lượng khai thác chưa tăng tương xứng; khâu bảo quản sau khai thác còn yếu kém với tỷ lệ hao hụt khoảng 25%, ảnh hưởng đến hiệu quả và lợi nhuận chuyến biển. “Cạnh tranh lao động trong các nghề biển khác và các nghề trên bờ đã khiến nguồn lao động đi biển khan hiếm. Tàu có lợi nhuận cao thì lao động còn gắn bó. Khi năng suất thấp, thuyền viên không có thu nhập sẽ “nhảy tàu” khác hoặc bỏ nghề. Đây là hiện tượng rất khó khăn của ngư dân”, ông Khánh nói.

Bên cạnh đó, ngư dân Đà Nẵng vẫn chưa liên kết được chuỗi khai thác hải sản từ khai thác, sơ chế, cung cấp nhiên nguyên liệu…; việc tổ chức ngư dân hoạt động theo tổ đội chỉ dừng lại ở tìm kiếm cứu nạn trên biển chứ chưa hình thành mô hình hỗ trợ nhau mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngoài ra, theo quy định, tất cả tàu dài 15 m trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng hiện nay TP chưa nhận được hướng dẫn nên chưa triển khai thực hiện; tàu cá dài từ 15 m trở lên trong định biên phải có 1 thợ máy nhưng Đà Nẵng vẫn chưa có lớp đào tạo chứng chỉ này...

Trước thực trạng như nêu trên, theo ông Khánh, TP đã có nhiều giải pháp hỗ trợ ngư dân khắc phục nhằm vươn khơi bám biển. Điển hình, ngày 11.7 vừa qua HĐND TP đã thông qua nghị quyết về quy định chính sách hỗ trợ phát triển khai thác hải sản trên địa bàn, giai đoạn 2019 - 2025, trong đó quy định TP sẽ hỗ trợ 40% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu ngoài mức hỗ trợ 50% theo các chính sách hỗ trợ của T.Ư. “Đà Nẵng là địa phương duy nhất cả nước hỗ trợ thêm 40% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, bà con chỉ đóng 10%”, ông Khánh nói và cho biết TP còn hỗ trợ 100% kinh phí mua thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá; hỗ trợ 50% kinh phí trang bị máy bảo quản sản phẩm…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 7/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.