Thứ năm, 28/03/2024 19:21 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/12/2018

MTĐT -  Thứ ba, 11/12/2018 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/12/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/12/2018.

COP24: Các nước phát triển cố tình làm mờ một số khái niệm tài chính

Đây là một trong những vấn đề nảy sinh vào cuối kỳ đàm phán kỹ thuật tại Hội nghị Khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP24).

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành làm trưởng đoàn đã tham gia đối thoại cấp cao về tài chính khí hậu, cuộc đối thoại có mục đích diễn dịch nhu cầu tài chính khí hậu thành hành động cụ thể.

Trong tuần trước, đàm phán kỹ thuật đã có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, một trong những vấn đề nảy sinh vào cuối kỳ đàm phán kỹ thuật là các nước phát triển đang cố tình làm mờ đi một số khái niệm liên quan đến tài chính, né tránh hay trì hoãn việc cụ thể hóa cam kết tài chính và chuyển giao công nghệ; trong khi các nước đang phát triển kiên trì đòi hỏi phải rõ ràng minh bạch, sẽ được hỗ trợ bao nhiêu và dưới hình thức nào, chuyển giao công nghệ trong những lĩnh vực nào, và ở mức độ ra sao.

Một số vấn đề chưa giải quyết được trong tuần đàm phán kỹ thuật đã được chuyển lên cho cấp đàm phán chính trị trong tuần này. Hôm nay (11/12), đoàn Việt Nam sẽ tham gia Đại hội đồng cấp cao của Hiệp hội Khí hậu và Không khí sạch.

10 tấn chất thải rắn xả vào hệ thống Liễn Sơn/ngày

Trong những năm vừa qua, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cùng với sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã làm gia tăng về số lượng cũng như thành phần chất thải rắn (CTR), điều này đã và đang gây sức ép lớn đến vấn đề môi trường.

Số liệu tổng hợp cho thấy, lượng CTR phát sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay vào khoảng 1.420 tấn/ngày (chưa bao gồm CTR phát sinh trong nông nghiệp, xây dựng), khoảng gần 60% số này (tương đương 825 tấn/ngày) là chất thải phát sinh trong sinh hoạt. Lượng CTR phát sinh từ các cơ sở công nghiệp vào khoảng 590 tấn/ngày (chiếm 41,5%) và khoảng 05 tấn/ngày (chiếm 0,35%) là CTR phát sinh từ các sơ sở y tế. Trong đó, chất thải rắn xả vào công trình thủy lợi Liễn Sơn rất đa dạng và phong phú, đủ loại rác. Khối lượng rác xả hàng ngày vào công trình thủy lợi ước tính khoảng 10 tấn/ngày.

Sài Gòn xuất hiện mưa trái mùa

Theo VietnamNet, từ sáng sớm, bầu trời ở nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM có mây đen bao phủ. Sau đó, mưa lớn xuất hiện và kéo dài hơn 1 giờ.

Theo ghi nhận, tại các quận Thủ Đức, Bình Tân, Bình Thạnh…mưa lớn từ sáng sớm khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

“Sáng sớm nay, chuẩn bị đưa con đi học thì gặp trận mưa lớn kèm giông lốc, tôi lo lắng phải quay vào nhà, không dám ra đường”- chị Quỳnh Vân (ngụ Thủ Đức) cho biết.

Lý giải về hiện tượng này, ông Lê Đình Quyết - Phó trưởng phòng Dự báo khí tượng Đài thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, sáng nay tại TP.HCM và một số tỉnh ở Đông Nam Bộ có mưa. Nguyên nhân gây mưa là do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, kích động những nhiễu động (mây giông).

Chống rét cho đàn gia súc ở Hà Giang

Dưới tác động của biến đổi khí hậu với nhiều diễn biến phức tạp, thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, có thể đi kèm với nhiều đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển chăn nuôi.

Là xã biên giới nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, xã Lũng Cú huyện Đồng Văn những năm qua đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và phát triển chăn nuôi. Do vậy, ngay từ những ngày đầu mùa đông, cấp ủy, chính quyền xã Lũng Cú đã triển khai nhiều biện pháp tích cực phòng, chống rét cho đàn gia súc trên địa bàn.

Ông Lương Triệu Luân, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn cho biết, để làm tốt việc phòng, chống đói rét trên 1.000 con trâu, bò, UBND xã Lũng Cú khẩn trương rà soát các hộ chăn nuôi trâu bò trên địa bàn và tổng hợp số hộ chăn nuôi có chuồng kiên cố, chuồng tạm, chưa có chuồng.

Đối với các hộ chưa có chuồng nuôi, xã thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân và sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương hỗ trợ cho các hộ, đảm bảo 100% hộ chăn nuôi gia súc đều có chuồng trại và đủ khả năng che chắn, giữ ấm cho gia súc. Đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt việc dự trữ thức ăn tinh, dự trữ cỏ và sử dụng biện pháp ủ chua, tiến hành nuôi nhốt trâu bò trong những nhiệt độ xuống thấp. Cử cán bộ khuyến nông, thú y thường xuyên đến các hộ kiểm tra, đôn đốc việc dọn vệ sinh chuồng trại, thực hiện tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc.

Không chỉ ở xã Lũng Cú, mà hiện nay tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn các huyện vùng cao, vùng sâu, xa, biên giới của tỉnh Hà Giang đều nâng cao ý thức phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Thực hiện các giải pháp để bảo vệ đàn trâu, bò khỏe mạnh qua các đợt rét đậm, rét hại năm nay.

Hạ lưu sông Đồng Nai ô nhiễm nặng nề

Thông tin được đưa ra tại phiên họp lần thứ 12 năm 2018 của Ủy ban Bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực hệ thống sông Đồng Nai với sự có mặt của lãnh đạo 11 tỉnh, thành phố thuộc lưu vực sông Đồng Nai cùng đại diện các bộ, ngành liên quan vào hôm qua 10/12.

Theo kết quả quan trắc năm 2017- 2018 của Trung tâm Quan trắc môi trường miền Nam, chất lượng nước trên hệ thống sông Đồng Nai ở khu vực thượng nguồn và trung lưu trên các sông chính còn khá tốt, có thể sử dụng cho cấp nước sinh hoạt.

Tuy nhiên, vùng nước mặt ở phía hạ lưu nơi các khu vực TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương chất lượng nước chỉ đạt mức sử dụng cho mục đích giao thông thủy và các mục đích tương đương khác.

Nguyên nhân hạ lưu các sông trong hệ thống  sông Đồng Nai bị ô nhiễm chủ yếu là do sự phát triển công nghiệp và gia tăng dân số cơ học nhanh trong khi nước thải đô thị và một phần nước thải công nghiệp chưa được thu gom, xử lý triệt để hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn cho phép thải ra môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.