Thứ sáu, 19/04/2024 16:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/4/2019

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2019 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/4/2019.

Lở đất nghiêm trọng tại Ấn Độ, ít nhất 10 lao động tử vong

Ít nhất 10 lao động đã tử vong do lở đất xảy ra tại huyện Narayanpet, thuộc bang Telangana, miền Nam Ấn Độ ngày 10/4.

Cảnh sát cho biết lở đất xảy ra khi những lao động trên làm việc tại khu vực đào đất đến gần một quả đồi để ăn trưa.

Trong khi đó, hãng tin PTI dẫn lời một số nhân chứng cho biết các nạn nhân đã bị vùi dưới lớp bùn đất dày khoảng 2,5m. Đội cứu hộ và cảnh sát đã sử dụng các máy móc, thiết bị đào đất để tìm các thi thể dưới bùn đất.

Người đứng đầu bang Telangana K. Chandrasekhar Rao cho biết những người thiệt mạng thuộc tầng lớp nghèo nhất trong xã hội, đồng thời kêu gọi giới chức địa phương tích cực hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân.

Mỗi năm có hàng trăm người thiệt mạng do các trận lũ lụt và lở đất ở Ấn Độ. Lở đất thường xảy ra trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6-9 hằng năm tại nước này.

Cá chết hàng loạt trên sông Hồng do người dân 'ruốc' cá

Chiều 10/4, ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết, sau một thời gian tìm hiểu, lấy mẫu kiểm tra, đơn vị này đã đưa ra được kết luận về nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Hồng là do người dân “ruốc” cá (sử dụng một loại lá cây hoặc hợp chất làm giảm 3/4 lượng oxy hòa tan trong nước) dẫn tới hiện tượng cá chết ngạt hàng loạt.

Cơ quan chức năng đã lấy 29 mẫu nước và đo nhanh 39 mẫu nước, trong phạm vi lưu vực sông Hồng trên các điểm: Khu vực từ thành phố Lào Cai đến cửa suối Quang Kim chảy vào sông Hồng; khu vực gần Nhà máy Gạch tuynel số 2 của Công ty Cổ phần Phú Hưng (xã Bản Qua, Bát Xát); khu vực Nhà máy Tuyển đồng Sin Quyền (xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát); khu vực cửa suối Nà Lạc chảy vào sông Hồng (thôn Phố Mới 2, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát); khu vực cửa suối Lũng Pô chảy vào sông Hồng (xã A Mú Sung, huyện Bát Xát); tiến hành quan sát các cửa suối, cửa xả nước và các hoạt động dọc theo sông Hồng thuộc lãnh thổ Trung Quốc, từ Lũng Pô đến cửa suối Nậm Thi. Như vậy, phạm vi quan trắc và lấy mẫu nước bao quát toàn bộ đoạn sông Hồng từ nơi chảy vào Việt Nam đến thành phố Lào Cai, dài khoảng 60 km.

Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy, trên sông Hồng đoạn từ thành phố Lào Cai đến cửa suối Quang Kim, trong khoảng thời gian từ ngày 31/3 đến 1/4, các mẫu nước có một số chỉ số vượt quy chuẩn cho phép.

Đáng chú ý nhất là chỉ tiêu DO (nồng độ oxy hòa tan trong nước) thấp hơn mức tối thiểu rất nhiều. Nồng độ DO trong nước vào thời điểm cá chết giảm dần từ khu vực xã Quang Kim (giáp xã Bản Qua) về đến khu vực cầu Cốc Lếu, thành phố Lào Cai (Mức tối thiểu theo quy chuẩn là 4.

Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết tại khu vực thành phố Lào Cai, chỉ số mẫu phân tích DO chỉ đạt 0,93). Ngoài ra, một số chỉ tiêu vượt ngưỡng nhưng không đáng kể như: TSS (tổng chất rắn lơ lửng), COD (nhu cầu oxy hóa học), BOD5 (nhu cầu oxy sinh hóa), Amoni (NH4+).

Kết quả phân tích mẫu nước sông lấy từ ngày 2-8/4 cho thấy, chất lượng nước đã được cải thiện và chỉ còn chỉ số Amoni (NH4+) vượt so quy chuẩn, nhưng không đáng kể. Các đoạn sông Hồng từ cửa suối Quang Kim ngược lên đến Lũng Pô và đoạn từ bãi Soi Tiền trở về phía hạ lưu có chỉ số phân tích mẫu nước sông đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Hơn 8,3 tỷ ống hút nhựa gây ô nhiễm cho các bãi biển

Ô nhiễm môi trường đã và đang có tác động xấu đến sức khoẻ con người, trong đó rác thải nhựa là một trong những tác nhân gây nhức nhối nhất. Phải mất đến hàng trăm năm thậm chí lâu hơn, để một ống hút nhựa hay một túi nilon có thể tự phân hủy khi được đưa ra môi trường tự nhiên.

Đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang hằng ngày nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường sống. Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ nói rằng, hệ thống bán lẻ của đơn vị này đang lên kế hoạch ngừng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa, để chung tay cho công cuộc bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Xu hướng sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường thay ống hút nhựa đang được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng và người tiêu dùng trong nước ưu tiên lựa chọn. Nhiều siêu thị lớn tại Việt Nam cũng đã thay thế việc dùng túi nilon để đựng rau củ bằng việc sử dụng lá chuối để bọc sản phẩm.

TP.HCM sẽ đấu thầu dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt

Sáng 10/4 Sở TN&MT TPHCM tổ chức Hội nghị “Trao đổi về công tác tổ chức thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và chuyển đổi phương tiện thu gom của lực lượng rác dân lập”. Tại hội nghị, Sở đã đưa ra một số mục tiêu như: Đến năm 2020, hoàn thành việc chuyển đổi lực lượng thu gom rác dân lập thành các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; Năm 2021, toàn bộ dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH được đấu thầu định kỳ; Đảm bảo phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển phù hợp với các nhóm chất thải đã được phân loại; Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ việc thu gom, vận chuyển CTRSH.

Ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT TPHCM cho biết định hướng của thành phố là toàn bộ dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH phải được đấu thầu. Do đó sẽ tổ chức, sắp xếp lực lượng thu gom rác dân lập vào hợp tác xã (HTX) hoặc doanh nghiệp, thực hiện đồng thời việc chuyển đổi phương tiện thu gom tại nguồn phù hợp với quy định nhằm giúp cho lực lượng thu gom rác dân lập đủ năng lực, điều kiện tham gia vào công tác đấu thầu thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn khi thành phố triển khai đồng bộ trên địa bàn 24 quận, huyện.

Tại hội nghị, các lực lượng thu gom rác dân lập, đơn vị dịch vụ công ích đã có nhiều ý kiến xung quanh một số vấn đề như: Khó khăn trong chuyển đổi phương tiện thu gom, vấn đề tham gia hợp tác xã, một số bất cập xung quanh đơn giá thu gom rác,…

Qua những ý kiến trên, ông Lê Trung Tuấn Anh - Trưởng Phòng Quản lý chất thải rắn Sở TN&MT TPHCM cho biết, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục triển khai nhiều mô hình hỗ trợ lực lượng thu gom rác dân lập: Cân nhắc thời gian quy định chuyển đổi phương tiện; Thu gom dọc tuyến, tận dụng xe cơ giới, thí điểm chuyển đổi thời gian thu gom rác vào ban đêm; Tăng giá dịch vụ để bù đắp chi phí, chế độ bồi dưỡng độc hại...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước