Thứ ba, 19/03/2024 15:09 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/6/2019

MTĐT -  Thứ ba, 11/06/2019 12:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/6/2019.

Indonesia: Hàng nghìn người phải sơ tán do lũ lụt nghiêm trọng

Tin tức trên TTXVN cho biết, người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết tại khu vực Bắc Konawe, tỉnh Đông Nam Sulawesi, đã có 4.198 người được sơ tán đến các khu vực an toàn hơn.

Lũ lụt nghiêm trọng đã khiến hàng nghìn người dân tại các tỉnh trên đảo Sulawesi của Indonesia phải sơ tán.

Ngày 10/6, ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết tại khu vực Bắc Konawe, tỉnh Đông Nam Sulawesi, đã có 4.198 người được sơ tán đến các khu vực an toàn hơn.

Huyện Asera là nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với 13 ngôi làng bị ngập, 72 ngôi nhà bị cuốn trôi, hàng trăm hécta lúa, ngô và ao cá đã bị hư hại.

Các cơ sở hạ tầng công cộng như cầu, đường, nhà cầu nguyện và các cơ sở y tế cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại khu vực Konawe, một trẻ 4 tháng tuổi đã thiệt mạng trong trận lụt.

Trong khi đó, BNPB nêu rõ ở tỉnh Nam Sulawesi, ước tính có 1.452 gia đình đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, 200 ngôi nhà chìm trong nước lũ và 3.676 hécta lúa bị tàn phá.

Còn tại tỉnh Trung Sulawesi, 561 gia đình ở làng Lele và Dampala đã được sơ tán sau khi lũ lụt làm hư hại một cây cầu và ngập 45 ngôi nhà.

Xử phạt Công ty đá bazan Đắk Mil xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường

Tỉnh Đắk Nông đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại đá bazan Đắk Mil (Công ty đá bazan Đắk Mil) tổng số tiền 108 triệu đồng.

Ngày 10/6, ông Ngô Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại đá bazan Đắk Mil (Công ty đá bazan Đắk Mil) tổng số tiền 108 triệu đồng.

Đây là doanh nghiệp có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Theo đó, ngành chức năng huyện Đắk Mil xác định, ngày 20/5, Công ty đá bazan Đắk Mil (trụ sở tại Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Thuận An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil) đã có hành vi xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường như: Thông số màu vượt hơn 12 lần; TSS (chất rắn lơ lửng trong nước thải) vượt hơn 90 lần; hàm lượng sắt (Fe) vượt gần 4 lần...

Căn cứ vào Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, UBND huyện Đắk Mil quyết định xử phạt công ty này tổng số tiền 108 triệu đồng.

Theo ông Lý Chủ Hưng - Giám đốc Công ty đá bazan Đắk Mil, nước thải mà đơn vị xả ra môi trường là nước được dùng để giảm thiểu ma sát trong quá trình cắt, mài đá.

Loại nước này chỉ chứa đá bột và các loại kim loại nặng phát sinh trong quá trình cắt, mài đá. Doanh nghiệp không sử dụng bất kỳ hóa chất hay hợp chất nào.

Cũng theo ông Hưng, sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã kiểm kê các hộ dân bị ảnh hưởng để bồi thường thiệt hại.

Nhiều bè cá trên sông Tiền chết chưa rõ nguyên nhân

Tin tức trên báo SGGP, chiều 10/6, theo thông tin người dân phản ánh, mấy ngày gần đây, nhiều lồng, bè nuôi cá điêu hồng trên sông Tiền bị chết bất thường (thuộc hai tỉnh Tiền Giang và  Bến Tre).

Trong khi trên bờ dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp thì dưới sông người dân nuôi cá đứng ngồi không yên vì chưa rõ nguyên nhân cá chết, ước thiệt hại từ 30-50% tổng đàn cá thả nuôi.

Ghi nhận của phóng viên tại cồn Thới Sơn (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) và cồn Tân Vinh (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) có bè cá bị chết từ 30-50% so với tổng đàn cá thả nuôi.

Theo ông Mai Văn Thọ, người nuôi cá điêu hồng tại cồn Thới Sơn, TP Mỹ Tho cho biết: "Hiện chúng tôi không biết nguyên nhân nào làm cho cá chết, nên rất khó phòng ngừa và điều trị. Hiện nay, giá cá điêu hồng trên thị trường đang ở mức 35.000 đồng/kg, do cá chết với số lượng tương đối nhiều nên chúng tôi bị lỗ khá cao, chưa biết có lấy vốn lại được không".

Theo ông Thọ, cá chết bất thường và càng lúc chết nhiều. Mọi khi trung bình mỗi ngày vớt cá chết khoảng 5-7 kg thì nay tăng lên 60-70 kg/bè cá trong mấy ngày qua.

“Triệu chứng thì không có dấu hiệu gì, tự nhiên nó bị lờ đờ rồi chết. Bây giờ không biết nguyên nhân nào cá chết, chúng tôi mong cơ quan chức năng đến kiểm tra nguồn nước hay coi con cá có bị nhiễm bệnh gì hay không để có hướng phòng ngừa tốt hơn”, ông Thọ nói.

Hiện trên địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre có khoảng 3.000 lồng bè cá nuôi trên sông. Đáng quan tâm là các bè nuôi trên sông Tiền khu vực huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) và TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) có cá chết nhiều.

Đội tuyển Việt Nam hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa

HLV Park Hang-seo cùng các thành viên đội tuyển Việt Nam đã đồng lòng tham gia làm đại sứ trong phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì chỉ đạo và phát động.

Thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ngay sau khi giành ngôi vị Á quân King’s Cup 2019, huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các thành viên đội tuyển Việt Nam đã đồng lòng tham gia làm đại sứ trong phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì chỉ đạo và phát động.

“Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa” diễn ra vào sáng 9/6 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các tập đoàn, doanh nghiệp bán lẻ và đông đảo người dân...

Do sự kiện diễn ra vào thời điểm đội tuyển đang trên đường trở về nước, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã quyết định cùng nhau gửi gắm lời kêu gọi thực hiện khẩu hiệu “nói không với rác thải nhựa” thông qua video clip được thực hiện tại Buriram (Thái Lan).

Huấn luyện viên Park Hang-seo mong muốn, mỗi người hãy cùng chung tay chống rác thải nhựa vì môi trường Việt Nam xanh, sạch, đẹp. Các cầu thủ cũng đưa ra nhiều khẩu hiệu như Mỗi cầu thủ là một đại sứ chống rác thải nhựa; Rác thải là tài nguyên nếu chúng ta biết tái sử dụng; Hãy phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại nhà mình...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.