Thứ ba, 23/04/2024 19:20 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/1/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 12/01/2019 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/1/2019.

Nghệ An: Cá chết hàng loạt phủ trắng hồ thành cổ ở TP Vinh

Ngày 11/1, một số người dân sống tại phường Cửa Nam (TP Vinh, Nghệ An) cho biết, từ khi công trình cải tạo hồ Hào thành cổ đưa vào hoạt động thì nước ở đây cơ bản đã hết hôi thối, nước trong xanh.

Tuy nhiên, cách đây khoảng 1 tuần, nước trong hồ Hào thành cổ bỗng đổi sang màu đen như mực, khiến cá chết hàng loạt.

Theo VTCNews, nước toàn bộ khu vực hồ Hào thành cổ chuyển sang màu đen kịt; cá chết hàng loạt trong nhiều ngày bốc mùi hôi tanh nồng nặc.

Trung tá Trần Đình Chiến, Đội trưởng Đội cảnh sát môi trường Công an TP Vinh cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng đến kiểm tra việc xả thải tại Công ty MTV in báo Nghệ An.

WMO: Chưa có dấu hiệu giá rét ''hạ nhiệt'' tại châu Âu

Ngày 11/1, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cảnh báo đợt giá lạnh vốn mang theo các trận tuyết dày đến Nam Âu, khu vực ít khi phải chứng kiến hiện tượng thời tiết tương tự, sẽ kéo dài thêm một tuần nữa.

Trong khi đó, lượng mưa trên trung bình tại phía Đông Địa Trung Hải và phía Bắc Trung Đông sẽ kết thúc trong 1-2 tuần tới.

Nguyên nhân gây nên các hiện tượng bất thường này là do khối khí áp thấp dai dẳng bao trùm miền Bắc nước Đức và Thụy Điển, đồng thời tác động đến thời tiết tại Bắc Âu, Trung và Đông Địa Trung Hải.

Điều này đã dẫn đến tình trạng lụt lội dọc khu vực Biển Baltic của Đức và Đan Mạch, tuyết rơi dày tại phía Bắc dãy núi Alps, đặc biệt là Áo và miền Nam của Đức kể từ đầu năm đến nay.

Ảnh hưởng của thời tiết có thể cảm nhận được tại Đông Nam châu Âu với tuyết rơi dày tại các vùng núi, thậm chí là trong và xung quanh thủ đô Athens (Hy Lạp), và xa nhất về phía Tây là vùng núi miền Bắc và miền Trung của Tây Ban Nha.

Theo WMO, đợt lạnh này sẽ tiếp tục xảy ra tại phía Đông, Đông Nam, Đông Trung Âu thêm một tuần, thậm chí có thể lan sang các khu vực xa hơn tại phía Bắc và phía Tây trong những tuần tiếp theo.

Ẩn họa rác "bay" tại chung cư cao tầng

Chung cư vốn được đánh giá là không gian sống phù hợp với văn hóa, xu thế hiện đại nhưng cũng đang bộc lộ những bất cập xuất phát từ chính ý thức của cư dân.

Trao đổi với VTV, ông Lương Duy Phóng - cư dân chung cư Nam Đô, Hà Nội - không thể tin có ngày, trước căn hộ mình lại là một bãi rác với đủ thứ phế phẩm "bay" từ các tầng cao xuống. Đến mức, ông phải phun thuốc diệt côn trùng thường xuyên để ngăn bọ, muỗi vào nhà. Còn với những cư dân tầng 4, khoảng sân vườn đáng mơ ước lại trở thành mối ẩn họa buộc phải quây lợp chắc chắn.

Dù đã được quy định rất rõ trong các bản nội quy, quy tắc ứng xử của các khu chung cư, hay lên án trên các diễn đàn của cộng đồng cư dân song thực trạng rác thải, thậm chí vật dụng cứng, nguy hiểm đến tính mạng bị ném, vứt từ các tầng cao xuống vẫn xảy ra.

Đáng nói, việc phát hiện, xử lý những trường hợp này lại gặp khó khi tòa nhà có quá nhiều tầng cao. Việc lắp máy quay ghi hình cũng không khả thi khi người ném thường đứng ngay trong căn hộ của mình. Thành ra, rác, vật dụng có rơi, có "bay" hay không vẫn chỉ trông chờ vào ý thức của người dân.

Tâm lý "cứ biết nhà mình đã" không phải của riêng cư dân sống tại các khu chung cư. Song, chung cư đồng nghĩa là sống chung: chung hạ tầng, chung tiện ích. Mức độ ảnh hưởng bởi vậy cũng tăng gấp nhiều lần sau mỗi hành động xấu xí của cư dân.

Ninh Thuận: Hàng trăm hecta táo của nông dân bị hư hại nặng

Do ảnh hưởng từ cơn bão số 8 và số 9 và những và cơn mưa lớn kéo dài khiến hàng trăm hecta táo của nông dân Ninh Thuận bị hư hại nặng.

Theo tình hình sản xuất của bà con xã Phước Sơn, Phước Hậu, và Phước Thuận, huyện Ninh Phước hiện nay, nhiều vườn táo của bà con đang trong thời kỳ thu hoạch đã bị vàng úa, thối rữa và rụng trái.

Bà Lê Thị Hương, ngụ thôn Ninh Quý 1 buồn bã cho biết: “Táo đang vào vụ Tết giá giao động từ 6.000 – 7.000 đồng/kg, nếu thời tiết ổn định 2 sào của tôi có thể bán được 25.000.000 đồng. Do mưa tầm tã hơn 1 tháng nay nên táo của gia đình tôi mất 80%, giờ vớt vát thôi”.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận thì cho hay: “Trước tình hình thiệt hại như vậy, ngành nông nghiệp cũng chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật triển khai các giải pháp cho các địa phương tìm giải pháp khắc phục sau mưa lũ. Đồng thời, chúng tôi đã cử cán bộ các phòng chuyên môn, các trạm bảo vệ thực vật tỉnh, các huyện, thành phố, bám sát địa bàn, cùng chia sẻ, cùng trao đổi, hỗ trợ nông dân một số giải pháp khắc phục”.

Cũng theo ông Dũng, đối với cây ăn trái như nho, táo bị ảnh hưởng nặng do mưa kéo dài, sau mưa sẽ xuất hiện nhiều dịch bệnh. Trên cây táo bị bệnh ruồi đục quả, tiếp tục gây hại, rồi bệnh thối trái, rồi bệnh phấn trắng… tấn công gây hại. Còn cây nho hay gặp bệnh thái thư và một số bệnh khác như bệnh mốc sương, gây hại rất nặng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới