Thứ sáu, 19/04/2024 17:40 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/1/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 13/01/2019 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/1/2019.

Hà Tĩnh: Mời chuyên gia về môi trường tham gia hỗ trợ chọn địa điểm xử lý rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh vừa chủ trì, cùng các chuyên gia đến từ Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có buổi làm việc với UBND huyện Hương Khê, đại diện các xã nằm trong khu vực quy hoạch để bàn về việc chọn địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, cho biết: “Sau khi có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, Sở TN&MT đã chủ trì, lựa chọn Viện Công nghệ môi trường để phối hợp, các chuyên gia sẽ trực tiếp đánh giá trên cơ sở khoa học về những tác động đến môi trường trong việc chọn địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở Hương Khê”.

“Đơn vị chúng tôi lựa chọn được đánh giá có chuyên môn về môi trường hàng đầu ở Việt Nam thời điểm  hiện nay. Các nhà khoa học trực tiếp tham gia cũng là những người đã từng tìm ra nguyên dẫn đến sự cố môi trường bển năm 2016, tại bốn tỉnh miền Trung ”, ông Thành giới thiệu.

Trong phần chia sẻ của mình, PGS.TS. Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường cho biết: “Trước khi tham gia, chúng tôi hứa với lãnh đạo Hà Tĩnh sau một tháng sẽ có kết quả đánh giá. Tuy nhiên, đến nay đã gần hai tháng vì quá trình làm chúng tôi triển khai đánh giá ở cả hai địa điểm (địa điểm UBND huyện đã chọn ở xã Gia Phố và địa điểm người dân đề xuất)”.

Trước đó, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã triển khai việc chọn địa điểm, xây dựng nhà máy xử lý rác thải nhưng một số người dân ở xã Gia Phố và Hương Thủy phản đối vì lo ngại quá trình hoạt động sẽ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống. Sau nhiều năm thay đổi địa điểm, dự án vẫn không được triển khai khiến tình trạng rác thải trên địa bàn huyện Hương Khê ứ đọng, không được xử lý gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhiệt độ các đại dương đang tăng nhanh nguy hiểm

Các đại dương trên thế giới đang ấm lên với tốc độ không tưởng và ấm hơn nhiều so với các nhà khoa học nghĩ – và mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu không có động thái nào được thực hiện để ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Tài liệu này, được công bố trên tạp chí Science cho thấy các đại dương đã trải qua những thay đổi nhất quán kể từ cuối những năm 1950 và đã ấm hơn rất nhiều kể từ những năm 1960. Các đại dương đang nóng lên nhanh hơn nhiều so với tính toán của các nhà khoa họctrong bản báo cáo của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu được công bố vào năm 2014.

Một đại dương ấm hơn khiến mực nước biển dâng cao, mang đến những vấn đề như lũ lụt ven biển. Hiện tượng này cũng dẫn đến việc mất băng biển, làm nhiệt độ của nước nóng hơn. Nó có thể ảnh hưởng đến dòng tia, cho phép không khí lạnh ở Bắc cực di chuyển xa hơn về phía nam, khiến mùa đông dữ dội hơn và gây nguy hiểm cho cuộc sống của các loài động vật sống dựa vào băng biển như chim cánh cụt và gấu Bắc cực.

Nếu nhiệt độ cứ tăng 1 độ C, sẽ có thêm 7% độ ẩm trong không khí. Nhiệt độ đại dương có xu hướng ấm hơn 1,5 độ C so với bình thường, góp phần tăng thêm khoảng 10% độ ẩm trong khí quyển.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu được thu thập bởi hệ thống quan sát đại dương công nghệ cao có tên Argo – một mạng lưới quốc tế gồm hơn 3.000 phao robot liên tục đo nhiệt độ và độ mặn của nước. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu này kết hợp với các nghiên cứu và thông tin nhiệt độ lịch sử khác.

Các tác giả của công trình nghiên cứu cho biết hiện tượng nóng lên đang xảy ra do biến đổi khí hậu được tạo ra bởi các hoạt động của con người như đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.

2 cá thể Trăn gấm về rừng tự nhiên

Chiều 11/1, lực lượng Kiểm lâm huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thực hiện thả 2 cá thể trăn quý hiếm về rừng tự nhiên tại khu vực núi đá thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh (huyện Vị Xuyên).

Trăn gấm thuộc nhóm động vật hoang dã IIB, được xếp vào cấp cực kỳ nguy cấp, có tên trong sách đỏ thế giới và Việt Nam. Do đó, cấm săn bắt và thương mại các sản phẩm từ Trăn gấm trong mọi trường hợp.

Trăn gấm có đầu hình tam giác, dài, có màu từ vàng nhạt tới màu nâu, có một sọc đen chạy từ mắt tới khóe miệng, chạy dọc lưng và hai bên cơ thể là những đốm trắng và hoa văn màu vàng nâu được bao quanh bởi các viền đen.

Trước đó, vào khoảng tháng 10/2018 lực lượng Kiểm lâm thu được 2 cá thể Trăn này từ một đối tượng trú tại thôn Hòa Bắc, xã Thuận Hòa (huyện Vị Xuyên). Sau đó, đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 17/QĐ – XPVPHC ngày 22/11/2018 với mức phạt là 5 triệu đồng.

Bão tuyết làm ít nhất 5 người tử vong ở Mỹ

Bão tuyết dự báo sẽ ảnh hưởng trên diện rộng, trải dài tới 2.900km từ bang Colorado tới các tiểu bang Trung-Đại Tây Dương.

Tại Kansas, tuyết bao phủ sân bóng tại sân vân động Arrowhead khi một giải đấu bóng đá quốc gia diễn ra ở đây.

Tại thành phố St. Louis, bang Missouri, có nơi tuyết rơi dày gần nửa mét.

Ít nhất 5 người thiệt mạng do các vụ va chạm giao thông ở Missouri và Kansas. Hàng chục chuyến bay tại sân bay quốc tế Lambert ở St. Louis phải hủy bỏ sau khi nơi đây chứng kiến một trong những trận bão tuyết dữ dội nhất trong vài năm trở lại đây.

Lạm dụng hóa chất – hệ sinh thái môi trường bị phá vỡ

Thời gian qua hàng loạt loại cây trồng như cà phê, hồ tiêu, điều bỗng nhiên bị héo vàng, người nông dân thất thu.

Đất bị ngộ độc do chạy theo chỉ tiêu lương thực, thâm canh tăng vụ từ 1 vụ lên 3 vụ. Bên cạnh đó việc lạm dụng các loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học làm cho đất mất đi hoàn toàn môi trường sinh thái tự nhiên vốn có. Nhiều gia đình nông dân đang chưa biết cách xoay sở thế nào với tình trạng nấm, sâu bệnh trong đất, đặc biệt là ô nhiễm môi trường từ đất.

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón đã đưa ra những giải pháp giúp bà con nông dân, tuyên truyền bà con chuyển đổi từ bón phân vô cơ sang sử dụng hữu cơ tăng trưởng chậm nhưng bền vững, tốt cho môi trường. Tuy nhiên, không dễ dàng để bà con thay đổi thói quen cũ.

Hệ sinh thái môi trường đất đang bị phá vỡ từ cách làm nông nghiệp thiếu sự quy hoạch và khoa học. Nếu tình trạng này không sớm thay đổi thì trong tương lai không xa, đất sẽ ngày bị bạc màu, ô nhiễm, người nông dân sẽ bị thất thu trong sản xuất nông nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...