Thứ sáu, 29/03/2024 19:48 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/1/2019

MTĐT -  Thứ ba, 15/01/2019 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/1/2019.

Yên Bái tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch lở mồm long móng

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 85/UBND-NLN ngày 11/01/2019, về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch lở mồm long móng (LMLM).

Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 10/1/2019 đã phát hiện 300 con lợn mắc bệnh và nghi mắc bệnh LMLM. Các cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy 123 con lợn mắc bệnh tại huyện Văn Yên. Tuy nhiên, thời tiết mưa rét kéo dài là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát triển, bùng phát và lan rộng. Để chủ động phòng chống dịch bệnh trên gia súc và nhanh chóng khống chế, dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng người dân cần:

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra công tô phòng chống dịch bệnh; quản lý giám sát lâm sàng, thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi. Đặc biệt, tập trung vào những vùng đang có dịch, các khu vực có nguy cơ cao như chợ buôn bán, điểm thu gom lợn, sản phẩm lợn, cơ sở giết mổ lợn, phương tiện vận chuyển.

Huy động và tăng cường cán bộ chuyên môn để phối hợp với các địa phương đang có dịch thực hiện việc bao vây, khống chế, dập tắt không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Đồng thời, cung ứng đầy đủ, kịp thời vắc xin, thuốc sát trùng để triển khai tiêm phòng, tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh.

Bảo vệ môi trường khu di sản chung Hạ Long – Cát Bà

Ông Jake Brunner, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tại Việt Nam cho biết, Vịnh Hạ Long – Di sản Thiên nhiên thế giới và Cát Bà – Khu Dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận là hai trong số những khu vực quan trọng nhất về kinh tế và sinh thái của Việt Nam, được thế giới biết đến bởi vẻ đẹp tự nhiên và những giá trị đa dạng sinh học quan trọng.

Hạ Long – Cát Bà đang được tái đề cử là Di sản Thiên nhiên thế giới do các giá trị về sinh thái, đa dạng sinh học và bảo tồn, đồng thời chứa đựng các hiện tượng, địa điểm tự nhiên hết sức nổi bật hoặc khu vực có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo cũng như tầm quan trọng về thẩm mỹ.

Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường vẫn đang là vấn đề tồn tại ở vùng di sản này. Nhóm chuyên gia tư vấn của Liên minh Hạ Long – Cát Bà nhận định, những giá trị về địa chất của Di sản hiện chưa bị đe dọa, nhưng với sự gia tăng liên tục về lượng khách du lịch, nếu không có biện pháp quản lý hiệu quả du lịch và chất thải, sẽ đe dọa nghiêm trọng các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản này.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hiền, đại diện IUCN, mặc dù BQL Vịnh Hạ Long đã ký hợp đồng với doanh nghiệp đến thu gom rác trên Vịnh, nhưng chưa có chương trình phân loại rác tại nguồn. Hiện rác thải Vịnh Hạ Long cùng với rác thải của TP Hạ Long được thu gom và đổ ra bãi rác tập trung tại huyện Hoành Bồ, nhưng lò đốt rác ở đây vẫn chưa đi vào hoạt động. Mặt khác, nước thải từ khai thác than vẫn chưa được xử lý triệt để, một lượng lớn đang đổ ra Vịnh Hạ Long.

Trong khi đó, ở quần đảo Cát Bà, khu vực nuôi có mật độ lồng bè lớn đã cản trở dòng chảy gây tích tụ chất ô nhiễm, kết hợp với nguồn chất thải từ chính hoạt động nuôi do ý thức của các hộ nuôi dẫn tới sự xuất hiện các sự cố môi trường.

Đông Nam Á đứng trước nguy cơ rác thải tăng vọt

Đông Nam Á có nguy cơ trở thành trung tâm rác thải trên thế giới sau khi Trung Quốc ngừng nhập và xử lý rác thải từ các nước công nghiệp.

Tuần báo Pháp Courier International mới đây đã có bài viết về cuộc khủng hoảng rác thải toàn cầu, trong đó đưa ra cảnh báo này. Trước đây, Trung Quốc từng là "trung tâm" xử lý rác thải quốc tế. Tuy nhiên, từ năm 2018, nước này đã quyết định ngừng nhập rác thải để xử lý với lý do phần lớn các loại vật liệu rác thải nhập về tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đe dọa cho môi trường.

4 ngày liên tiếp Hàn Quốc mù mịt bụi mịn

Mức độ bụi mịn đặc biệt nguy hiểm ở khu vực miền Trung Hàn Quốc, trong đó có cả thủ đô Seoul và các khu vực lân cận. Theo các cơ quan giám sát bụi mịn ở Hàn Quốc, mức độ bụi mịn của Seoul đo được vào 10h sáng ngày 14/1 là 151 microgram/m2, mức độ bụi siêu mịn thậm chí lên tới 119 microgram – gấp gần 5 lần so với mức 25 microgram mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.

Theo phân loại của Hàn Quốc, mức độ bụi siêu mịn trên 35 microgram/m2 là “xấu” và trên 75 microgram là “rất xấu”. Suốt cuối tuần qua, mức độ bụi siêu mịn luôn ở mức 80 đến 90 microgram tại khu vực thủ đô, buộc người dân phải hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Đợt bụi mịn này bắt đầu từ ngày 11/2, khi đợt gió lạnh từ phía bắc bị đợt gió ấm từ Trung Quốc đẩy lùi. Thị trưởng Seoul Park Won-soon tuần trước đã bác bỏ những tuyên bố gần đây của Trung Quốc rằng, nước này không liên quan tới vấn đề bụi mịn ở Bán đảo Triều Tiên. Ông Park cho biết ông đã có các bản nghiên cứu từ các phòng thí nghiệm, theo đó kết luận khoảng 50-60% bụi mịn ở Hàn Quốc là từ Trung Quốc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới