Thứ tư, 24/04/2024 19:56 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/2/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 15/02/2019 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/2/2019.

Sẽ xử lý nghiêm xe chở rác gây rơi vãi, rò rỉ nước

Đây là yêu cầu của Sở Xây dựng Hà Nội đối với các địa phương và đơn vị vệ sinh môi trường.

UBND các quận, huyện và thị xã phải giám sát chặt chẽ các xe đang vận chuyển rác từ địa bàn. Sở Xây dựng đề nghị đình chỉ hoạt động của các xe vận chuyển rác không đạt yêu cầu kỹ thuật.

Trong thời gian đình chỉ, đơn vị thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn phải có phương án tăng cường vận chuyển rác để không tồn rác trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật xe vận chuyển rác thải, chất thải xây dựng, xử phạt nghiêm nếu gây ô nhiễm trong quá trình vận chuyển.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh vì vứt xác lợn xuống kênh rạch

Xác lợn đang len lỏi vào những con sông, kênh rạch ở khu dân cư TP Cần Thơ, dù ngành chức năng đã cho vớt xác lợn chết nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn có thể xảy ra.

Tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, lợn bị mắc bệnh chết hàng loạt, nhưng thay vì tiêu hủy đúng quy định, người dân lại vứt xác lợn xuống kênh rạch một cách "vô tội vạ". Hàng loạt bao tải chứa xác lợn chết bốc mùi hôi thối là hình ảnh phóng viên VTV ghi lại được ở kênh 3, xã Thạnh Phú vào ngày 11/2.

Ngay sau đó, UBND huyện Cờ Đỏ đã yêu cầu địa phương tổ chức thu gom xác lợn chết. Ba ngày sau chỉ đạo này, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cờ Đỏ đã tổ chức thu gom 24 xác lợn đem đi tiêu hủy. Tuy nhiên, những bao tải chứa xác lợn chết vẫn còn rất nhiều trên các kênh.

Theo các chuyên gia về chăn nuôi thú y, tình trạng vứt xác lợn chết xuống kênh rạch khiến dịch bệnh bùng phát và lây lan nhanh hơn. Điều này đã lý giải nguyên nhân vì sao từ trước Tết Nguyên đán đến nay, đàn lợn ở xã Thạnh Phú liên tục bị chết. Điều lạ là dù đã nhiều ngày trôi qua nhưng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cờ Đỏ vẫn chưa xác định được nguyên nhân, và những con lợn từ xã Thạnh Phú vẫn được thương lái thu mua, chở đi giết thịt.

Vẫn chưa có giải pháp thu gom rác tại khu dân cư Hoàng Quân, Cần Thơ

Hơn 1.000 cư dân ở khu dân cư Hoàng Quân thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ không khỏi bức xúc khi đã hơn 10 ngày qua họ phải sống chung với rác.

Mặc dù ngành chức năng địa phương cùng các đơn vị liên quan đều khẳng định sẽ sớm khắc phục, đến nay giải pháp thu gom rác chưa được thống nhất, người dân vẫn phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cái Răng khẳng định sẽ sớm mời Công ty Hoàng Quân và đơn vị thu gom rác đến làm việc để xử lý dứt điểm rác tồn đọng, nhưng đến cuối giờ chiều 14/2 vẫn chưa có một cuộc họp nào của các bên liên quan để giải phóng khối lượng rác tại khu dân cư Hoàng Quân. Hàng chục đống rác vẫn án ngữ ở ngay các trục đường chính khu dân cư này, cứ thêm một ngày mức độ ô nhiễm môi trường càng nặng nề hơn, mùi hôi tanh đã ở mức báo động.

Việc gần nửa tháng trôi qua nhưng không thể xử lý dứt điểm lượng rác ứ đọng ở một khu dân cư là chuyện khó có thể chấp nhận. Người dân cho rằng, nguyên nhân là do Công ty Hoàng Quân và đơn vị thu gom rác là Công ty TNHH Minh Thông đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Theo người dân, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, hàng nghìn cư dân của khu dân cư này có thể sẽ bị mắc các bệnh truyền nhiễm do ruồi muỗi, chuột bọ gây ra.

Italy đối mặt nguy cơ biến mất hàng trăm km đường bờ biển

Theo báo cáo của Cơ quan Quốc gia về Công nghệ mới, Năng lượng và Phát triển Kinh tế bền vững (Enea) cho biết mực nước biển Địa Trung Hải đang tăng nhanh do sự nóng lên toàn cầu.

Theo báo cáo này, vào cuối thế kỷ 21, mực nước biển tại khu vực duyên hải Italy sẽ tăng thêm từ 0,94 - 1,035 m; thậm chí là từ 1,31 đến 1,45 m trong một kịch bản kém lạc quan hơn.

Tất cả tổng số khoảng 40 khu vực du lịch tắm biển của Italy đều sẽ bị ảnh hưởng; trong đó, có 15 khu vực đã có những tính toán cụ thể hóa với các nguy cơ được khẳng định ở mức cao.

Diện tích bị ảnh hưởng lên tới 5.686 km2, tương đương diện tích của Vùng Liguria, trải dài từ Bắc đến Nam.

Đứng trước nguy cơ này, giới chức Italy cũng như lãnh ddaopj các ngành kinh tế của nước này đang cùng nhau thỏa thuận, đưa ra các cam kết đảm bảo phát triển bền vững với các biện pháp thiết thực hơn.

Hà Tĩnh: Nhà máy xử lý không nhận rác

Từ ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi, 40 hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chặn cổng nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Công ty TNHH môi trường Phú Hà) đóng trên địa bàn thôn này, vì ruồi nhặng và mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường sống của họ.

Ngày 12/2 (mùng 8 Tết), lãnh đạo huyện Kỳ Anh cùng Công ty Công ty TNHH môi trường Phú Hà đã có cuộc đối thoại với người dân ở thôn Nam Xuân Sơn. Kết thúc buổi đối thoại, với lời hứa sẽ đẩy nhanh lộ trình di dời, tái định cư của lãnh đạo huyện, người dân đã dỡ bỏ rạp chặn cổng nhà máy. Sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng đã có buổi làm việc với chính quyền huyện Kỳ Anh, lãnh đạo Công ty Công ty TNHH môi trường Phú Hà và đại diện 40 hộ dân. Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo nhà máy xử lý rác thải Phú Hà phải chạy tối đa công suất để nhanh chóng xử lý rác tồn đọng, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Tuy nhiên, do phải tập trung xử lý rác thải tồn đọng nên nhà máy xử lý rác thải Phú Hà không tiếp tục nhận rác thải từ thị xã Kỳ Anh chở về. Vì vậy, trong những ngày sau Tết, rác thải sinh hoạt từ dịp Tết đã ùn ứ tại các điểm tập kết tạm thời trong thị xã và các xã lân cận. Tình trạng này gây nên mùi hôi thối trong đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và mỹ quan đô thị trong những ngày qua.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thừa nhận khu vực thị xã và các xã lân cận rác thải chưa được thu gom ùn ứ rất nhiều dọc đường.

Ông Vĩnh nói: "Nhà máy cho biết đang tập trung xử lý lượng rác tồn đọng từ trước Tết nên không nhận thêm. Giờ rác lấy về không biết đổ đâu nên phải tập trung tại các điểm tập kết".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.