Thứ tư, 17/04/2024 03:53 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2019

MTĐT -  Thứ tư, 16/01/2019 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2019.

Cảnh sát môi trường phát hiện nhiều công ty xả thải chưa xử lý

Ngày 15/1, Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an đã phối hợp cùng UBND huyện Bình Chánh (TP HCM) bắt quả tang cơ sở kinh doanh dịch vụ giặt ủi La Do (tọa lạc xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) xả nước thải sản xuất (màu xanh) nghi chưa qua xử lý ra rạch Cầu Sa.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nước thải của cơ sở này thu gom về hố ga, rồi thải trực tiếp ra môi trường. Nhu cầu sử dụng nước 160m3/ngày đêm được khai thác từ nguồn nước dưới đất. Cơ sở kinh doanh dịch vụ giặt ủi La Do đang khai thác hai giếng nước dưới đất, mà không có giấy phép theo đúng quy định. Lưu lượng nước thải phát sinh 150m3/ngày đêm.

Cơ sở có hệ thống xử lý nước thải công suất thiết kế 20m3/ngày đêm. Tuy nhiên, không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Ngoài ra, cơ sở này còn không có sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại. Các loại chất thải rắn phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh được bán dưới dạng phế liệu, hay thu gom chung với chất thải sinh hoạt…

Chiều cùng ngày, Cục Cảnh sát môi trường cũng phối hợp với UBND huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) kiểm tra, phát hiện công ty TNHH phát triển Thuận Phát (tọa lạc xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) xả nước thải chưa qua xử lý vào môi trường.

Tập trung lực lượng, tăng ca để xử lý rác thải tồn đọng

Ngày 15/1, tin từ Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết: Sau khi Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) hoạt động trở lại, công tác thu gom rác tồn đọng đang được các đơn vị vệ sinh môi trường tích cực thực hiện.

Urenco đã huy động thêm lực lượng, phương tiện khẩn trương thu dọn rác tồn đọng tại địa bàn phụ trách (4 quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng); tăng chuyến xe vận chuyển rác. Dự kiến đến hết ngày 15-1, thu dọn được toàn bộ rác thải tồn đọng.

Tại các quận khác, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các đơn vị trúng thầu vệ sinh môi trường cũng đang tập trung toàn bộ lực lượng, tăng ca để khẩn trương xử lý rác thải tồn đọng. Dự kiến, trong 2-3 ngày sẽ dọn sạch rác thải ùn ứ trong mấy ngày qua.

Theo báo cáo nhanh của Urenco 8 - đơn vị vận hành Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn, tính đến 17h ngày 15/1 (24h sau khi bãi rác Nam Sơn hoạt động trở lại), đơn vị đã tiếp nhận 831 chuyến xe với tổng khối lượng rác 8.543 tấn.

Mưa giả cứu Bangkok thoát nạn ô nhiễm không khí

Một báo cáo quốc gia Thái Lan hôm 15/1 cho biết Chính phủ nước này đang gia tăng nỗ lực chấm dứt tình trạng ô nhiễm không khí nguy hiểm bằng mưa nhân tạo. Tình trạng ô nhiễm tại nhiều điểm đến du lịch hàng đầu của Thái Lan hiện đã đạt đến ngưỡng đỏ.

Tờ the Nation cho biết, mức độ gia tăng của các chất gây ô nhiễm không khí đã dẫn đến tình trạng cạn kiệt khẩu trang, mặt nạ tại các cửa hàng.

60 xe tải của Quân đội Hoàng gia Thái Lan (RTA) và Chính quyền thành phố Bangkok (BMA) đã phun nước liên tục trên các con đường của thủ đô, trong khi các nhà chức trách có thể triển khai thêm 2 máy bay với công nghệ tạo mưa nhân tạo để cố gắng tạo ra những trận mưa lớn ở phía đông Bangkok tối nay.

Các hoạt động làm mưa nhân tạo dự kiến sẽ kéo dài cho đến hết tuần này, bên cạnh một số bên liên quan lo sợ nó có thể gây thiệt hại cho mùa màng ở một số khu vực ngoại thành. Ngoài ra, một luật nghiêm ngặt nhằm hạn chế những phương tiện phát ra khói thải đen cũng đang được thảo luận tại Thái Lan.

Thừa Thiên Huế: Phát động “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2019

Theo báo TN-MT, ngày 16/1, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa có kế hoạch tổ chức lễ phát động “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2019, với mục đích đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng sáng, xanh, sạch, không rác thải…

Theo đó, lễ phát động sẽ diễn ra vào ngày 20/1 tới tại Công viên 3/2 (đường Lê Lợi, TP. Huế) với chủ đề: “Ngày Chủ nhật xanh” - “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng”.

“Ngày Chủ nhật xanh” nhằm đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng sáng, xanh, sạch, không rác thải hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”.

Bảo vệ, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, tính đa dạng sinh học; bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hoá, làm đẹp cảnh quan đô thị và nông thôn, xây dựng và hình thành lối sống văn minh, văn hoá đô thị, bảo vệ môi trường trong cộng đồng và toàn xã hội...

Sau lễ phát động “Ngày Chủ nhật xanh”, ban tổ chức sẽ tiến hành ra quân vớt bèo Tây và rác thải trên sông Hương; làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải dọc 2 bên bờ sông Hương, các công viên hai bên sông Hương với sự tham gia của gần 1.000 cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên, hội viên, học sinh, sinh viên và nhân dân...

100 thành phố của Ấn Độ phát động chiến dịch cải thiện không khí

Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Harsh Vardhan cho biết, chương trình làm sạch không khí sẽ tập trung vào 102 thành phố nhằm giảm hàm lượng hạt bụi siêu nhỏ.

Chất lượng không khí tại quốc gia hơn 1,25 tỷ dân đã xuống cấp nhanh chóng trong những năm gần đây, trong đó thủ đô New Delhi và 13 thành phố khác của Ấn Độ lọt vào danh sách 15 thành phố ô nhiễm nhất do Liên Hợp Quốc đánh giá.

Các tổ chức môi trường từ lâu chỉ trích chính phủ chậm trễ trong cuộc chiến chống ô nhiễm đã dè dặt hoanh nghênh kế hoạch mới này.

Không khí độc hại được cho là gây ra 1,24 triệu ca tử vong sớm ở Ấn Độ trong năm 2017 và hàng chục triệu người đối mặt với các rủi ro về sức khỏe. 20 triệu cư dân ở New Delhi hàng năm phải hít thở trong bầu không khí bị khói mù bao phủ trong những tháng mùa Đông khi nông dân ở các vùng phụ cận đốt rươm rạ sau thu hoạch.

Mới đây, Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Harsh Vardhan cho biết, chương trình làm sạch không khí sẽ tập trung vào 102 thành phố nhằm giảm hàm lượng hạt bụi siêu nhỏ. Các hạt bụi nhỏ lơ lửng là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh như ung thư phổi, tim mạch và viêm phế quản cấp. Chính phủ Ấn Độ đã chi 42 triệu USD để thực hiện kế hoạch nhằm giảm bớt các nguồn gây ô nhiễm chính như khí thải giao thông, công nghiệp, bụi xây dựng và tình trạng đốt rác thải nông nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.