Thứ năm, 28/03/2024 18:51 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/6/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 01/06/2019 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/6/2019.

Sau mưa, cá lồng chết hàng loạt ở Lai Châu

Từ ngày 29/5, sau khi trên địa bàn xảy ra một đợt mưa to, hiện tượng cá chết xuất hiện tại lồng cá của nhiều hộ dân nuôi trên lòng hồ thủy điện Sơn La, thuộc địa bàn xã Nậm Mạ, huyện Sìn Hồ, tình Lai Châu.

Cụ thể đến thời điểm hiện tại đã có gần hai tấn cá của hàng chục hộ dân bị thiệt hại. Trong đó chủ yếu là cá lăng, có giá trị kinh tế cao. Do hiện tượng cá chết tại đây vẫn đang diễn ra, nên nhiều hộ dân đã bán tháo đối với lứa cá đến tuổi thu hoạch để giảm bớt thiệt hại.

Đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sìn Hồ cho biết, đơn vị đã cử lực lượng chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, xác minh. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến cá chết hàng loạt được xác định là do sốc nhiệt. Tuy nhiên, cũng không loại trừ nguyên nhân do ô nhiễm nguồn nước; cơ quan chuyên môn của huyện cũng đã lấy mẫu nước để gửi đi giám định.

Động đất cường độ 6,2 tại miền Nam Philippines

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolc) cho biết chiều 31/5 theo giờ địa phương, một trận động đất với cường độ 6,2 đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Đông Nam của đảo Mindanao, miền Nam nước này.

Theo Phivolcs, tâm chấn ở độ sâu 76km cách thị trấn Governor Generoso của tỉnh Davao Oriental 92 km về phía Đông Nam. Người dân tại một số thành phố ở miền Nam Philippines có thể cảm nhận rung chấn của trận động đất này.

Phivolcs cho biết trận động đất không gây thương vong hay thiệt hại, song dự kiến sẽ có các dư chấn.

Philippines gửi trả Canada 69 container rác thải

Sau khi Canada cam kết lấy lại rác, Philippines đã gửi 69 container chứa rác thải trở lại Canada vào ngày 31/5.

Những container này được chất lên một con tàu chở hàng tại một căn cứ hải quân cũ của Hoa Kỳ ở phía tây bắc Manila.

"Tạm biệt!", Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin đã viết trên trang Twitter cá nhân với một bức ảnh của tàu chở container rác.

Gần đây Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tiến hành một chiến dịch mạnh mẽ kêu gọi Canada thu hồi rác thối rữa nhập khẩu vào Philippines. Tuần trước, ông Duterte đã ra lệnh đưa trở lại Canada ngay ngay lập tức số rác trên.

"Chúng tôi đã cam kết với Philippines và đang hợp tác chặt chẽ với họ", Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna nói.

Trước đó, Philippines đã triệu hồi đại sứ và lãnh sự từ Canada về nước sau khi Ottawa không đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về việc thu hồi các chất thải của Canada vào lãnh thổ của Philippines trước ngày 15/5. Ông Duterte cũng từng đe dọa sẽ "tuyên chiến" với Canada nếu nước này không giải quyết ngay tình hình. Chính phủ Canada sau đó hứa sẽ hồi hương số rác trên vào cuối tháng 6/2019.

Malaysia cũng tuyên bố sẽ trả lại 450 tấn chất thải nhựa cho một số quốc gia, bao gồm Úc, Bangladesh, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Arab Saudi và Hoa Kỳ.

Quảng Ninh: Phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6

Sáng 31/5, tại xã đảo Minh Châu, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Cục Y tế Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và UBND huyện Vân Đồn tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019.        

Phát động chương trình hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019, Thiếu tướng Nhữ Thị Minh Nguyệt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, nêu rõ, đây là dịp để chúng ta khẳng định quyết tâm to lớn cùng cam kết bảo vệ môi trường nói chung, biển và hải đảo nói riêng. Từ đó, phát huy thế mạnh của biển, đảo để phát triển kinh tế, đồng thời bảo tồn và giữ gìn những giá trị to lớn mà biển và đại dương mang lại.

Trong thời gian tới, mong muốn các cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, lực lượng CAND tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường vì lợi ích quốc gia và sự phát triển chung của thế giới...

Ngay sau khi kết thúc lễ phát động, hàng trăm đại biểu và người dân địa phương đã tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại bãi biển trung tâm của xã đảo Minh Châu thu gom rác thải, trồng cây chắn sóng...

TP.HCM xả 9.000 tấn rác mỗi ngày

Mỗi ngày người dân TPHCM xả ra 9.000 tấn rác, trong đó 70% là xử lý thủ công theo phương pháp chôn lấp. Do đó, lãnh đạo thành phố đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân biến rác thải thành năng lượng.

Đó là nội dung mà Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đề cập đến trong cuộc tiếp đoàn đại biểu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại TPHCM chiều 30/5 tại UBND TPHCM.

Ông Liêm cho biết, thành phố quan tâm đến giao thông, các tuyến đường sắt Metro số 2, Metro số 5 và hệ thống thoát nước của thành phố. TPHCM hiện có 13 triệu dân. Từ năm 2016 đến 2020, mỗi năm thành phố tăng 200.000 dân và sau 5 năm, số dân tăng thêm 1 triệu. Do đó, cơ sở hạ tầng có nhiều bất cập.

Rác thải, ô nhiễm môi trường cũng là chủ đề mà lãnh đạo thành phố lưu ý. Ông Lê Thanh Liêm cho biết mỗi ngày thành phố xả ra 9.000 tấn rác thải, trong đó 70% xử lý thủ công bằng cách chôn lấp. Do đó, thành phố đang kêu gọi các dự án biến rác thành năng lượng.

Một vấn đề nữa mà ông Lê Thanh Liêm đề cập tới đó là khởi nghiệp. Ông mong đoàn đại biểu ADB sau khi thăm Saigon Innovation Hub vào ngày 31/5 sẽ có những đóng góp để thành phố phát triển khởi nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.