Thứ sáu, 29/03/2024 15:40 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/1/2019

MTĐT -  Thứ năm, 17/01/2019 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/1/2019.

Không khí ô nhiễm nặng, nhu cầu mua khẩu trang ở Bangkok tăng cao

Một số người tiêu dùng đã phải mua khẩu trang giá cao. Trước tình hình này, Tổng cục Nội thương Thái Lan đã yêu cầu 10 công ty chuyên sản xuất khẩu trang tăng sản lượng.

Nhà chức trách Thái Lan cũng yêu cầu người dân gọi điện đến đường dây nóng để thông báo về các trường hợp đầu cơ tích trữ khẩu trang, đồng thời, cảnh báo, những trường hợp vi phạm có thể phải chịu hình phạt 7 năm tù và 140.000 Baht tiền phạt.

Ô nhiễm không khí tại Bangkok đang ở mức đáng báo động từ cuối tuần qua, chính quyền TP đã phải dùng các pháp nước để phun hơi nước vào trong không khí. Đây là nỗ lực chống tình trạng ô nhiễm không khí bao phủ thủ đô Bangkok những tuần gần đây.

Lở tuyết và ngập lụt tấn công nhiều vùng của châu Âu

Thời tiết xấu tiếp tục diễn ra ở nhiều vùng của châu Âu với các trận lở tuyết ở Áo nhưng không gây thương vong.

Khoảng 60 du khách, phần lớn thuộc một câu lạc bộ trượt tuyết của Đan Mạch và nhân viên khách sạn ở Ramsau, miền Trung nước Áo đã phải sơ tán khi 1 trận lở tuyết ập xuống tòa nhà khách sạn 200 tuổi.

Tại Thụy Sỹ, nhóm binh sỹ được cử đến khu vực chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos cũng phải sơ tán khẩn cấp khi những đống tuyết dịch chuyển nhanh về căn cứ nơi họ đóng quân.

Thời tiết ẩm ướt và ấm sau nhiều ngày tuyết rơi dày cũng làm tăng nguy cơ sạt lở tuyết ở nhiều vùng của miền Nam nước Đức, Áo, Thụy Sỹ. Tại Bavaria, vùng cực Nam nước Đức, tuyết tan chảy làm ngập lụt một số tuyến đường, một số tầng hầm các tòa nhà ở thị trấn Harburg và làm ngập một con sông gần đó.

Kể từ đầu năm đã có hàng chục người chết do sạt lở tuyết và các tai nạn đường bộ liên quan đến thời tiết cực đoan ở châu Âu.

Mai Sơn – Sơn La: Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM

Thực hiện chương trình Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới, năm 2018, huyện Mai Sơn đã thành lập các tổ công tác hướng dẫn người dân triển khai các tiêu chí chưa đạt chuẩn, đặc biệt là tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

Ông Cầm Văn Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mai Sơn cho biết: Ngay sau khi kế hoạch được ban hành, các tổ công tác của huyện đã phối hợp với các xã tiến hành khảo sát nắm tình hình tại các bản trong xã để thống nhất xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai thực hiện; tổ chức họp dân trong bản để tuyên truyền phổ biến và thống nhất thời gian, nội dung triển khai thực hiện duy trì, giữ vững các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, hướng dẫn triển khai các tiêu chí chưa đạt chuẩn, đặc biệt là tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, cải tạo vườn tạp, xóa nhà tạm và vận động nhân dân đưa gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn theo quy định.

Kết quả, đến hết năm 2018, các tổ công tác đã triển khai hướng dẫn thực hiện tại 195 bản thuộc 08 xã. Trong đó, đã chỉnh trang nhà ở dân cư cho hơn 5.200 hộ; đào hơn 3.700 hố rác, hố thấm nước; dọn dẹp đường giao thông, khơi thông cống rãnh hơn 142.000m; chỉnh trang hàng rào khu dân cư hơn 10.000m; đưa gia súc, gia khỏi gầm sàn cho 2.396 hộ; làm nhà tắm, nhà vệ sinh cho hơn 4.300 nhà; cải tạo vườn tạp cho 935 hộ… Tổ chức trồng cây phân tán được 5.391 cây; xây kè đắp lề đường để trồng hoa 2 bên đường giao thông tại xã Chiềng Ban…

Có thể nói, nhờ sự vào cuộc quyết tâm, đồng bộ từ huyện tới xã, bản, đã giúp người dân nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần chủ động thực hiện chỉnh trang nhà ở, dọn dẹp vệ sinh gầm sàn, đào hố rác, khơi thông cống rãnh thoát nước tại khuôn viên nhà ở; đưa gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn, làm nhà tắm, nhà vệ sinh; phát dọn, chỉnh trang hàng rào, cải tạo vườn tạp … góp phần quan trọng thực hiện tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm trong bộ tiêu chí nông thôn mới.

Hồ nước nghìn năm tuổi hóa hoang mạc ở Chile

Hãng tin Reuters mới đây đăng tải loạt hình ảnh ghi lại cảnh hồ nước Aculeo ở Chile bị khô cạn hoàn toàn lần đầu tiên sau 2.000 năm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là do sự mở rộng đô thị cũng như biến đổi khí hậu và hạn hán nghiêm trọng. Aculeo từng là hồ nước lớn rộng 12km2 ở thành phố Paine của Chile. Đây là điểm đến lý tưởng của những người yêu thích bơi lội và chèo thuyền. Tuy nhiên, hồ này đã hoàn toàn khô cạn, chỉ để lại trơ đáy lần đầu tiên trong 2.000 năm qua.

GS.TS Pablo Garcia, chuyên gia thủy văn Chile, Đại học Chile, chia sẻ: "Hồ Aculeo trở nên khô hạn vì 3 lý do. Thứ nhất, chắc chắn là do tình trạng hạn hán. Vấn đề này thường gặp ở khu vực miền Trung Chile. Thứ hai là do sự phân chia biến dạng của các nhánh sống tự nhiên và phi tự nhiên. Và cuối cùng, một điều rất quan trọng nữa là sự tiêu thụ tầng ngậm nước quá mức tại địa phương. Tầng ngậm nước này được lấy từ hồ".

Tình trạng khan hiếm nước cũng đã khiến nền kinh tế địa phương đã bị ảnh hưởng. Khách du lịch giảm khiến việc bán hàng trở nên ế ẩm.

Bà Jaqueline Sepulveda, người dân địa phương, cho biết: "Việc thiếu nước đang ảnh hưởng đến mọi thứ. Việc kinh doanh của chúng tôi bị ảnh hưởng, khách du lịch không tới vì không có nước. Cuối cùng, nước đã trở thành vấn đề lớn".

Dữ liệu từ Viện Thống kê Quốc gia Chile cho thấy, dân số ở thành phố Paine tăng 45% từ năm 2002 - 2017. Sự gia tăng dân số cũng góp phần khiến nước hồ cạn kiệt thông qua việc xây giếng sâu và khai thác nước ngầm từ tầng ngậm nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.