Thứ bảy, 20/04/2024 03:57 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/4/2019

MTĐT -  Thứ tư, 17/04/2019 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/4/2019.

Thái Nguyên: Mưa đá, giông lốc ập tới "cuốn bay" 32 tỷ đồng

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên, tính đến ngày 16/4, trận giông lốc kèm mưa đá trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vào đêm 14 rạng sáng ngày 15/4 đã khiến các địa phương trong tỉnh bị thiệt hại trên 32 tỷ đồng.

Cụ thể, trận giông lốc, mưa đá đã khiến 1.160 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa, 4 điểm trường bị ảnh hưởng, 7 nhà văn hóa bị tốc mái, 5 hộ gia đình bị đổ tường rào và sập mái chuồng trại, trên 230ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, 195,6ha cây lâm nghiệp bị ảnh hưởng…

Trong đó địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất là huyện Định Hóa với con số thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng. Còn huyện Đại Từ chưa có số liệu thống kê thiệt hại.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo trực tiếp công tác triển khai ứng phó, khắc phục hậu quả. Đồng thời UBND, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị đã trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, đánh giá thiệt hại, đồng thời thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại.

Hiện nay, các địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả và thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Hợp tác xã nông nghiệp chủ động trước biến đổi khí hậu

PTT Vương Đình Huệ khẳng định, trong điều kiện hiện nay, các HTX không chỉ tự lực làm mà phải có sự tham gia hỗ trợ của chính quyền địa phương, không chạy theo số lượng.

Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng tại Diễn đàn "Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL" được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp sáng 16/4.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan tham mưu cho Chính phủ chính sách hỗ trợ, miễn giảm cho doanh nghiệp đầu tư vào hợp tác xã; xóa nợ cho hợp tác xã; thành lập quỹ bảo hộ phát triển Hợp tác xã; xây dựng đề án hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất cho các hợp tác xã…

Chiều cùng ngày, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận những kiến nghị của địa phương liên quan đến các chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh làm việc với các bộ liên quan để tính toán phương án đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Theo đó, triển khai dự án cao tốc An Hữu theo hình thức PPP, các bộ chức năng bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm Quốc lộ 30 tuyến tránh Cao Lãnh, sử dụng vốn dự phòng đầu tư công trung hạn để triển khai dự án cầu Sở Thượng 2 để tạo sự lan tỏa cho kinh tế của Đồng Tháp và các tỉnh lân cận.

Biểu tình vì môi trường và khí hậu tại nhiều nước châu Âu

Ngày 15/4, những người biểu tình chống biến đổi khí hậu đã phong tỏa cây cầu Waterloo và các tuyến phố trung tâm của thủ đô London ở Anh khi phát động một chiến dịch dân sự nhằm kêu gọi chính phủ có hành động quyết liệt nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường và khí hậu.

Chiến dịch mang tên "Cuộc nổi dậy chống lại sự tuyệt chủng" được tổ chức nhằm hướng sự chú ý của công chúng đến các vấn đề liên quan tới khí hậu và hệ sinh thái, cũng như những phản ứng chậm chạp của các chính phủ trên khắp thế giới trước tình trạng nhiệt độ và mực nước biển tăng do khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Hơn một nghìn người đã chặn cây cầu Waterloo tọa lạc ngay khu vực trung tâm thủ đô London và đặt các chậu cây dọc chiều dài cây cầu. Một số người đã dựng trại tại công viên Hyde để ngủ qua đêm nhằm chuẩn bị cho các cuộc biểu tình trong hai ngày tới.

Trong khi đó, một số người biểu tình đã vẽ các bức tranh graffiti và đập vỡ cửa sổ của tòa nhà văn phòng thuộc tập đoàn năng lượng Royal Dutch Shell. Cảnh sát đã bắt giữ một số đối tượng khả nghi tại tòa nhà, trong khi những người biểu tình giương cao băng rôn với nội dung "nhiên liệu hóa thạch đang giết chết chúng ta". Những người biểu tình còn dựng các quầy bán thức ăn chay và đẩy xe bán hàng tới các ngã tư đường phố nổi tiếng ở thủ đô London như Piccadilly và Oxfort Circus.

Không chỉ ở Anh, hoạt động biểu tình chống biến đổi khí hậu cũng diễn ra sôi nổi tại các nước châu Âu khác. Tại thủ đô Berlin của Đức, khoảng 100 nhà hoạt động môi trường đã tổ chức một cuộc biểu tình ngồi khiến giao thông tại một cây cầu trung tâm bị tê liệt trong 2 giờ đồng hồ. Khoảng vài chục người cũng chặn một trong những lối vào của công ty năng lượng Tây Ban Nha Repsol ở Madrid với một dòng chữ: "Không có kế hoạch B".

Trường đại học ở Sài Gòn ngừng sử dụng chai nhựa

Ngày 11/4, ĐH Mở TP.HCM ra quyết định không sử dụng nước đóng chai, ống hút nhựa trong các cuộc họp tại trường, bắt đầu từ 5/5.

Cũng từ thời gian trên, tất cả phòng học ngưng phục vụ nước đóng chai nhựa cho giảng viên. Thay vào đó, nhà trường sẽ cho bố trí bình nước lớn tại các phòng họp.

Theo số liệu từ ĐH Mở TP.HCM, mỗi năm, trung bình các hoạt động tại trường thải ra 124.920 chai nhựa. Do đó, nhà trường khuyến khích giảng viên, nhân viên, sinh viên mang theo bình nước cá nhân hoặc sử dụng nước trà do phòng Hành chính Quản trị phục vụ.

PGS.TS Nguyễn Minh Hà - Phó hiệu trưởng Đại học Mở TP.HCM cho biết, giảng viên ĐH Mở TP.HCM có phản hồi tích cực và ủng hộ quyết định này. Chương trình sẽ áp dụng đối với giảng viên trước và từng bước thay đổi nhận thức của sinh viên.

"Phòng công tác sinh viên sẽ phát động phong trào hạn chế sử dụng rác thải nhựa, dùng đồ có thể tái sử dụng trong sinh viên. Song song đó, các công tác tuyên truyền cũng sẽ được đẩy mạnh để sinh viên trường ý thức được việc bảo vệ môi trường", ông nói.

Sau khi quyết định này được đưa ra, nhiều sinh viên có phản hồi tích cực trên trang Facebook của trường. Một số bạn còn đề xuất có thể áp dụng thùng rác phân loại trong khuôn viên trường.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hà cho biết nhà trường cũng có nghĩ đến việc bố trí các thùng rác phân loại. Tuy nhiên, trường đang nghiên cứu điều kiện và khả năng áp dụng như thế nào cho phù hợp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...