Thứ bảy, 20/04/2024 20:42 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/12/2018

MTĐT -  Thứ tư, 19/12/2018 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/12/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/12/2018.

Mất khoảng 1 tuần để cơ bản xử lý sự cố tràn dầu tại Thanh Hóa

Ngày 18/12, ông Nguyễn Minh Châu, Phó giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa, cho biết chiều cùng ngày chi nhánh xăng dầu quân đội khu vực Bắc Trung bộ (đơn vị chủ quản của Trạm xăng dầu số 361, đơn vị để xảy ra sự cố tràn dầu) đã ký hợp đồng với Công ty CP SOS môi trường (địa chỉ tại Hà Nội) để xử lý sự cố tràn dầu xảy ra vào ngày 14.12 tại P.Quảng Hưng (TP.Thanh Hóa, Thanh Hóa).

Cũng theo ông Châu, trong quá trình khắc phục sự cố tràn dầu, Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Thanh Hóa sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xử lý đảm bảo theo đúng quy trình, quy định.

Liên quan quá trình xử lý sự cố tràn dầu, ông Lê Ngọc Tú, Phó giám đốc chi nhánh SOS môi trường (đóng tại Khu kinh tế Nghi Sơn) - đơn vị trực tiếp xử lý sự cố tràn dầu, cho biết sẽ mất ít nhất 1 tuần mới có thể xử lý cơ bản dầu tràn ra cống thoát nước và đồng ruộng của người dân.

Đà Nẵng: Bắt đầu tiến hành phân loại rác từ năm 2019

Sáng 18/12, tại cuộc họp Hội đồng Nhân dân cấp thành phố, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, năm 2019, Đà Nẵng sẽ triển khai quy hoạch, tiến hành phân loại rác tại nguồn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết, mỗi ngày, thành phố thải ra từ 900 đến 1000 tấn rác. Dự kiến tới 2025, mỗi ngày TP.Đà Nẵng thải ra khoảng 1.800 tấn rác.

Về nước thải, bình quân mỗi ngày TP.Đà Nẵng thải ra khoảng 200m3/ ngày đêm, hiện có 4 nhà máy xử lý nước thải với tổng công suất 150m3/ngày đêm. Phía đông thành phố có 1.245 cơ sở kinh doanh nhưng chỉ có 45 cơ sở được cấp đánh giá tác động môi trường, 201 cơ sở có đấu nối xử lý nước thải. Hệ thống thu gom của tuyến ống đầu tư 2008 đường kính 250 – 450mm và có hơn 20 cửa xả ra biển.

Để giải quyết tình trạng ứ đọng rác thải như hiện nay, UBND thành phố cho biết hiện đơn vị đang triển khai quy hoạch đầu 2019 sẽ tiến hành phân loại rác tại nguồn.

Giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu

Ngày 18/12, tại thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả và thực tiễn của Dự án “Xây dựng năng lực cho cộng đồng nhằm ứng phó với thiên tai tại đồng bằng sông Cửu Long”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 50 đại biểu đến từ một số bộ, ngành, trung ương, sở ngành liên quan của các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các tổ chức trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, các trường đại học, viện nghiên cứu, các đối tác ở các vùng dự án và đại diện người dân địa phương.

Hội thảo là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Xây dựng năng lực cho cộng đồng nhằm ứng phó với thiên tai tại Đồng bằng sông Cửu Long” do Tổ chức Bánh mỳ thế giới (BfdW) và Tổ chức ActionAid Việt Nam (AAV) đồng tài trợ. Dự án được Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) triển khai thực hiện từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2018 tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng và TP Trà Vinh, Tỉnh  Trà Vinh.

Dự án được thực hiện với hai mục tiêu là: nâng cao năng lực của cộng đồng (đặc biệt là phụ nữ, thanh niên dân tộc thiểu số) nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan trong phòng ngừa và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; qua các bài học kinh nghiệm về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu trong quá trình triển khai dự án được nhân rộng tại cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Sau gần hai năm thực hiện, dự án đã xây dựng và phát triển những mô hình và thực tiễn tốt được cộng đồng và chính quyền địa phương đánh giá cao như: mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu - Trồng rau hữu cơ trong nhà lưới; ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật dữ liệu về rủi ro thiên tai và tính dễ bị tổn thương, vận hành hệ thống cảnh báo sớm; xây dựng kế hoạch phòng ngừa và giảm nhẹ rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; xây dựng và vận hành cơ chế phối hợp phòng ngừa và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Tiểu hành tinh Bennu tìm thấy nước

NASA thông báo đã phát hiện nước trên tiểu hành tinh Bennu, ngày 3/12/2018 tàu thăm dò vũ trụ OSIRIS-Rex của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chạm đích của cuộc hành trình – đó là tiểu hành tinh 101955 Bennu.

Được phóng lên vũ trụ vào đầu tháng 9/2016, tàu OSIRIS-Rex có nhiệm vụ cơ bản là nghiên cứu tiểu hành tinh 101955 Bennu, trong đó có thu thập mẫu vật từ bề mặt tiểu hành tinh này. Trong hai năm con tàu mải miết bay đi gặp tiểu hành tinh Bennu. Bức ảnh đầu tiên chụp tiểu hành tinh Bennu với độ phân giải cao được gửi về Trái đất vào tháng 10/2018. Vào ngày 3/12/2018, con tàu tiếp cận mục tiêu của cuộc hành trình.

Cụ thể, các quang phổ kế trên con tàu đã phát hiện nhóm hydroxyl – tức là các phân tử chứa các nguyên tử hydro và oxy. Các nhà khoa học gợi ý rằng đó là nước trong các khoáng vật tiểu hành tinh.

Một trong những nhiệm vụ bổ sung của sứ mệnh là đánh giá chính xác quỹ đạo của tiểu hành tinh Bennu, bởi lẽ các phép đo hiện nay cho thấy, tiểu hành tinh này có khả năng va chạm với Trái đất vào nửa cuối thế kỷ XXII (2175 – 2199) với xác suất là 1/2.700. Liên quan đến đó còn là thử nghiệm đo hiệu ứng Yarkovsky – đó là sự bất đối xứng của bức xạ nhiệt từ thiên thể gây ra sự thay đổi nhỏ trong quỹ đạo bay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất