Thứ sáu, 26/04/2024 06:26 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/5/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 19/05/2019 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/5/2019.

Ô nhiễm nghiêm trọng tại chùa Cầu, Hội An

Sau hơn 6 tháng đưa vào sử dụng Nhà máy xử lý nước thải khu vực Chùa Cầu, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này vẫn chưa được cải thiện.

Người dân địa phương cho biết, môi trường nơi đây bị ô nhiễm do rác thải và nước thải từ khu dân cư đổ ra theo con kênh chảy về khu vực Chùa Cầu. Bên cạnh đó, một số du khách thiếu ý thức xả rác bừa bãi gây ô nhiễm.

Tháng 11/2018, chính quyền thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam hoàn thành Dự án Cải thiện chất lượng nước tại khu vực Chùa Cầu, tổng mức đầu tư gần 260 tỷ đồng. Trong đó, Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại 1,1 tỷ Yên, tương đương 228 tỉ đồng, số tiền còn lại do thành phố Hội An đối ứng.

Dự án đưa vào sử dụng góp phần cải thiện môi trường nước khu vực Chùa Cầu, bảo đảm chất lượng nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn xả thải trước khi xả ra kênh Chùa Cầu, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường, nâng cao giá trị di tích. Nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại đây vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, nước thải từ các phường Cẩm Phô, Tân An, Cẩm Hà đổ ra khe suối Ồ Ồ, tràn về phía Chùa Cầu trước khi đổ ra sông Hoài.

21.000 hộ dân Đà Nẵng thực hiện phân loại, thu gom rác thải

Sáng 18/5, tại TP Đà Nẵng diễn ra Hội nghị tổng kết dự án “Đại dương không nhựa tại Đà Nẵng và chia sẻ các kết quả và thực hành tốt với các tỉnh ven biển miền Trung”. Hội nghị do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Dự án Đại dương không nhựa được thực hiện tại thành phố Đà Nẵng hơn 1 năm nay. Dự án này đã thực hiện 169 chương trình tập huấn, tuyên truyền thông tới người dân thành phố.

Hiện, có 21.000 hộ gia đình tại thành phố Đà Nẵng thực hiện mô hình giảm thiểu, phân loại, thu gom rác thải. Tổng số rác thải nhựa được thu gom khoảng hơn 7, 5 tấn, gần 30 tấn rác tài nguyên; tổng số tiền gây quỹ từ hoạt động thu gom rác thải là gần 94 triệu đồng. Dự án đến với Đà Nẵng vào thời điểm này là hết sức thích hợp và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 

Ngay từ khi dự án được triển khai, nhiều nhóm nòng cốt ở khu dân cư, mặt trận, hội phụ nữ thành phố Đà Nẵng nhiệt tình tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại, thu gom tại các hộ gia đình. Nhiều chị em phụ nữ sáng tạo tận dụng vải bạt đã qua sử dụng để may túi vải đi chợ, dùng túi ni-lông tự hủy sinh học... tích cực hưởng ứng dự án.

Bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng  cho biết: "Hôm nay là ngày cuối cùng Hội thảo của Dự án, chúng tôi cùng với Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng đã mời 7 Sở Tài nguyên Môi trường của 7 tỉnh Duyên hải miền Trung đến để chia sẻ kinh nghiệm này. Hy vọng những bài học kinh nghiệm này có thể giúp cho các tỉnh khác thêm giải pháp, cách huy động cộng đồng và cách thực hiện phân loại và quản lý rác theo chuỗi.".

LHQ cảnh báo nước biển dâng nhấn chìm quốc đảo Tuvalu

Ngày 17/5, trong chuyến thăm quốc đảo Thái Bình Dương Tuvalu, Tổng thư ký LHQ António Guterres cảnh báo Tuvalu đang đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu từ việc nước biển dâng cao; điểm cao nhất ở quốc đảo này so với mực nước biển ít hơn 5 m.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Tuvalu, Enele Sosene Sopoaga, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh Tuvalu là quốc đảo chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu hơn bất cứ nơi nào trên thế giới và "chúng ta phải ngăn chặn Tuvalu và thế giới chìm trong nước".

Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở các nước sẽ tác động đến tình trạng biến đổi khí hậu và khiến cho các nỗ lực thích ứng biến đổi khí hậu của quốc đảo Tuvalu không đạt được hiệu quả; kêu gọi các nước cần thay đổi chính sách về năng lượng, giao thông và quản lý các thành phố.

Ông Guterres đánh giá cao những nỗ lực của Tuvalu trong việc triển khai các chương trình thích ứng và khả năng phục hồi trước tình trạng biến đổi khí hậu. Đồng thời, người đứng đầu LHQ bày tỏ tinh thần đoàn kết sâu sắc và sự hỗ trợ toàn diện của LHQ đối với chính phủ và người dân Tuvalu trong quyết tâm bảo vệ đất nước.

Trong một nỗ lực nhằm hạn chế ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu, LHQ sẽ tổ chức Hội nghị Thượng định về hành động khí hậu năm 2019 tại New York, Mỹ nhằm đảo bảo tất cả các quốc gia chấp nhận thực hiện cam kết trung hòa carbon toàn cầu vào năm 2050 để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ xuống dưới 1,5 độ C.

Báo động băng tan ở biển Bering

Băng ở biển Bering đang tan nhanh, gây nguy hiểm cho các cộng đồng bản địa.

Theo báo cáo của tạp chí ScienceMag, băng vào cuối mùa đông của biển Bering đang giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm qua.

Báo cáo của tạp chí ScienceMag cho biết, vào khoảng tháng 3 hàng năm, băng biển thường trải dài từ phía Nam của biển Bering đến các khu vực xung quanh quần đảo Aleutian. Tuy nhiên, năm 2018, băng chỉ kéo dài đến Alaska. Một trong những lời giải thích được đưa ra bởi tạp chí ScienceMag là biến đổi khí hậu đang làm thay đổi dòng chảy, mang gió ấm hơn đến biển Bering và khiến băng tan nhanh. Việc thiếu băng biển gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái và các quần thể động vật như cá và chim biển.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.